Công nghiệp quốc phòng sẽ "cứu" kinh tế Nga?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 16/05/2024 03:30

Công nghiệp quốc phòng đang là ngành phát triển "nóng" nhất của kinh tế Nga - giờ đây đang được hậu thuẫn bởi nhà quản lý kinh tế kỳ cựu.

Ông Putin đã bổ nhiệm nhà kinh tế Boelusov làm Bộ trưởng Quốc phòng

Ông Putin đã bổ nhiệm nhà kinh tế Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng (Ảnh: VietnamTime)

>>“Hé lộ” bí mật tăng trưởng kinh tế Nga

Ngành công nghiệp quốc phòng đóng góp tỷ lệ lớn cho kinh tế Nga với 1.200 nhà máy; sản phẩm công nghiệp quốc phòng chiếm 100% sản phẩm công nghệ cao thuộc các lĩnh vực hàng không, vũ trụ, quang học, điện tử, vật liệu nổ công nghiệp; chiếm 90% sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực đóng tàu, thiết bị điện tử; và chiếm 70% trong lĩnh vực thông tin liên lạc.

Chi tiêu cho ngành công nghiệp đặc biệt này tăng lên từng ngày, năm 2022 là 78 tỷ USD, năm 2023 trên 82 tỷ USD, năm nay dự chi toàn ngành lên tới 1/3 GDP - con số khổng lồ. Vì vậy, nếu không cải tổ phương thức quản trị sẽ gây áp lực rất lớn đến kinh tế vĩ mô.

Dư luận quốc tế không bất ngờ về nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của ông Putin nhưng lại ngạc nhiên bởi quyết định nhân sự. Tướng Sergei Shoigu rời ghế Bộ trưởng Quốc phòng Nga để nhường chỗ cho nhà kinh tế dân sự Belousov.

Ông Andrey Removich Belousov - một nhà kỹ trị từng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong chính phủ Nga, bao gồm cả Bộ trưởng Phát triển kinh tế và Phó Thủ tướng Nga.

Chi phí của Nga cho cuộc chiến ở Ukraine ngày càng tăng, gây áp lực lên hệ thống kinh tế, tài chính Nga. Do đó, việc bổ nhiệm một nhà kinh tế giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đang được nhiều người coi là một cách để kết hợp nhu cầu quốc phòng to lớn của Nga với nền kinh tế.

Một loạt cải tổ trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Putin cho thấy rõ, nước Nga huy động nền kinh tế và cơ sở công nghiệp quốc phòng để hỗ trợ cuộc chiến kéo dài ở Ukraine và có thể chuẩn bị cho một cuộc đối đầu trong tương lai với khối NATO.

Với kinh nghiệm nghiên cứu và quản lý kinh tế của ông Belousov, Điện Kremlin mong muốn Bộ Quốc phòng linh hoạt hơn trong nhiệm vụ làm kinh tế, kết hợp ngành công nghiệp quốc phòng với các lĩnh vực kinh tế truyền thống. Đây là điều mà ông Shoigu chỉ được biết đến với kinh nghiệm trận mạc.

>>Trung Quốc- "động lực" mới của kinh tế Nga

Công nghiệp quốc phòng rất quan trọng trong hệ thống kinh tế Nga

Công nghiệp quốc phòng rất quan trọng trong hệ thống kinh tế Nga (Ảnh: AFP)

Nhiều nguồn tin cho rằng, Belousov sẽ không tham gia hoạch định chiến lược liên quan đến chiến tranh, đây là việc của Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Nhiệm vụ của tân Bộ trưởng Quốc phòng là tăng hiệu quả kinh tế trong hệ thống công nghiệp sản xuất vũ khí, khí tài.

Trước khi xảy ra cuộc chiến với Ukraine hồi tháng 2/2022, Nga sở hữu nền công nghiệp quốc phòng đồ sộ, xuất khẩu vũ khí và thu về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Nhưng Moscow mất dần ảnh hưởng của mình, thậm chí thiếu vũ khí, đạn dược.

Nâng cấp công nghiệp quốc phòng giúp ông Putin tạo ra bức tranh kinh tế sáng sủa hơn, thu hút công ty tư nhân cùng tham gia sản xuất, giải quyết việc làm sau khi hàng loạt doanh nghiệp châu Âu và Mỹ rời đi.

Theo số liệu của chính phủ Nga, năm 2023 nền kinh tế nước này tăng trưởng kinh ngạc 3,6%, đặc biệt đầu tư công tăng kỷ lục gần 10%, thu ngân sách tăng 5%. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Nga nằm trong Top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới về sức mua tương đương.

Có thể bạn quan tâm

  • Kinh tế Nga thế nào trước cuộc bầu cử Tổng thống?

    Kinh tế Nga thế nào trước cuộc bầu cử Tổng thống?

    03:00, 19/03/2024

  • Trung Quốc có thể học được gì từ nền kinh tế Nga?

    Trung Quốc có thể học được gì từ nền kinh tế Nga?

    03:00, 05/01/2024

  • “Hé lộ” bí mật tăng trưởng kinh tế Nga

    “Hé lộ” bí mật tăng trưởng kinh tế Nga

    03:30, 30/12/2023

  • Kinh tế Nga đủ sức chống chịu trong năm 2024?

    Kinh tế Nga đủ sức chống chịu trong năm 2024?

    03:30, 19/12/2023

  • "Giải mã" sức chống chịu của kinh tế Nga

    04:30, 20/09/2023

  • Phương Tây sẽ siết thêm

    Phương Tây sẽ siết thêm "gọng kìm" với nền kinh tế Nga?

    03:30, 24/08/2023

TRƯƠNG KHẮC TRÀ