Hà Nam: Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 24/05/2024 15:32

Cùng với việc nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh Hà Nam luôn chú trọng cải thiện chỉ số “Chi phí không chính thức” vốn được coi là rào cản lớn đối với các nhà đầu tư.

>>> Hà Nam nâng cao PCI từ những mục tiêu cụ thể

Diễn đàn doanh nghiệp có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Đức – Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam về việc cải thiện chỉ số này của tỉnh Hà Nam trong thời gian tới.

Ông Lê Minh Đức - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Lê Minh Đức - Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Phường

- Xin ông cho biết thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã có những nỗ lực cải thiện chỉ số “Chi phí không chính thức” trong Bộ chỉ số PCI như thế nào?

Chỉ số “Chi phí không chính thức” vừa được VCCI công bố tỉnh Hà Nam xếp thứ xếp thứ 38 cả nước. Nhìn nhận mà nói chỉ số này tỉnh Hà Nam xếp top Trung Bình, cho thấy doanh nghiệp tỉnh Hà Nam vẫn còn ít nhiều bỏ ra các chi phí không chính thức khi đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Để triển khai các nội dung liên quan, đặc biệt cải thiện chỉ số tăng điểm năm 2024, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và tỉnh, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra, bảo đảm việc thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp không quá 01 lần/năm. Nội dung thanh tra hành chính phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, vấn đề xã hội quan tâm.

Công tác xử lý chồng chéo, trùng lặp hoạt động thanh tra đã phát huy hiệu quả trong công tác chẩn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý sau thanh tra được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các kết luận thanh tra. Những sai phạm cơ bản đã được xử lý, đặc biệt là sai phạm về kinh tế.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Nam

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Nam

Các chương trình công tác sau khi được phê duyệt đều được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và thông báo công khai đến các đối tượng được thanh tra cùng đơn vị, tổ chức liên quan. 

Năm 2024, công tác thanh tra tiếp tục được xác định triển khai đồng bộ, trọng tâm tập trung vào một số nhiệm vụ: thanh ra việc thực hiện chính sách pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, xã (bao gồm cả thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng, tiêu cực).

Trong quý I năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung, yêu cầu, tổ chức phù hợp với tình hình thực tế; kết luận, kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, kịp thời, khả thi. Hoạt động thanh tra chuyên ngành được tiến hành trên các lĩnh vực. Toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã triển khai 90 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực hành chính và chuyên ngành đối với 233 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 31 tổ chức, cá nhân có sai phạm; tổng sai phạm là 25.193,5 triệu đồng, các sai phạm chủ yếu là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, kinh doanh xăng dầu, khai thác khoáng sản, thương mại, các mặt hàng thực phẩm, an toàn thực phẩm, ...

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà nam trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà nam trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2023

Ngành Thanh tra tỉnh Hà Nam tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền; tăng cường đối thoại với công dân. Trong quý I năm 2024 tại trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.085 lượt người. Tiếp nhận 1.635 đơn thư các loại trong đó có 720 đơn đủ điều kiện xử lý. Công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp.

Để triển khai các nội dung liên quan, Thanh tra tỉnh đã tích cực quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Thực hiện Chương trình hành động, số 2114/CTr -UBND ngày 16/8/2021 của UBND Hà Nam, về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025. Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố cải thiện Chỉ số Chi phí không chính thức. Qua đó, tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh thông thoáng, minh bạch, thân thiện, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh.

>>> Lượng vàng miếng trúng thầu tăng mạnh, sắp thanh tra thị trường vàng

>>> Đề nghị thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

Đại diện công dân Hà Nam trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ

Đại diện công dân Hà Nam trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024 của Tổng Thanh tra Chính phủ

- Thanh tra tỉnh Hà Nam đã tham mưu cho tỉnh các giải pháp để cải thiện, nâng cao điểm chỉ số “Chi phí không chính thức” như thế nào, thưa ông?

Trong những năm vừa qua, “Chi phí không chính thức” của chỉ số PCI tại tỉnh Hà Nam luôn được quan tâm. Để thực hiện được điều đó, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, gắn trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Hà Nam giàu đẹp, văn minh”.

Những năm gần đây, ngành Thanh tra tỉnh Hà Nam đã tham mưu UBND tỉnh quán triệt, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp và phối hợp cùng các sở, ngành, UBND huyện, thị, thành phố thực hiện có hiệu quả 10 cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư. Trong đó, việc nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giúp các cấp chính quyền đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Đặc biệt, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức Nhà nước với người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC; Xây dựng quy trình xử lý hồ sơ minh bạch, rõ ràng, công khai, để tạo ra hành lang giao tiếp bình đẳng giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước; cũng như thay đổi tư duy về chi phí “bôi trơn”.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính qua Bộ phận “Một cửa” góp phần hạn chế những tiêu cực xảy ra (Trong ảnh: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC huyện Thanh Liêm)

Việc thực hiện các thủ tục hành chính qua Bộ phận “Một cửa” góp phần hạn chế những tiêu cực xảy ra (Trong ảnh: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC huyện Thanh Liêm). Ảnh: Vũ Phường

- Để tạo sự hài lòng người dân doanh nghiệp, Thanh tra tỉnh Hà Nam đã có những đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng như thế nào, thưa ông?

Ngành Thanh tra tỉnh Hà Nam đã có những đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng, tập trung tổ chức thực hiện, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố, thanh tra các sở, ngành, huyện, thị, thành phố triển khai nhiệm vụ. Cơ quan Thanh tra tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, KNTC của công dân và doanh nghiệp ngay tại cơ sở; Lãnh đạo các cơ quan thường xuyên tiếp công dân định kỳ, đối thoại giải đáp những vấn đề mà doanh nghiệp và người dân gặp vướng mắc, khó khăn để có giải pháp xử lý. Công tác thanh tra kinh tế - xã hội có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, còn nhiều ý kiến của người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định, kiến nghị xử lý sau thanh tra có hiệu lực pháp luật.

Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế; phấn đấu đạt tỷ lệ 85% đối với các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và hướng dẫn thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng; triển khai thực hiện chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương, BCĐ tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dư luận quan tâm, nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức của tỉnh Hà Nam, góp phần thiết thực vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Hà Nam khởi công tổ hợp dự án Khu đô thị mới Bắc Châu Giang 35.000 tỷ đồng

    Hà Nam khởi công tổ hợp dự án Khu đô thị mới Bắc Châu Giang 35.000 tỷ đồng

    09:04, 31/01/2024

  • Tân Hiệp Phát nâng bước học sinh nghèo vượt khó tại Hà Nam

    Tân Hiệp Phát nâng bước học sinh nghèo vượt khó tại Hà Nam

    08:30, 29/11/2023

  • Hà Nam nâng cao PCI từ những mục tiêu cụ thể

    Hà Nam nâng cao PCI từ những mục tiêu cụ thể

    16:12, 29/08/2023

  • Hà Nam: Thu hút đầu tư từ nguồn lao động chất lượng cao

    Hà Nam: Thu hút đầu tư từ nguồn lao động chất lượng cao

    17:25, 29/07/2023

  • Khởi công trung tâm thương mại GO! Hà Nam

    Khởi công trung tâm thương mại GO! Hà Nam

    15:00, 28/07/2023

  • Bất động sản Hà Nam: “Bến đỗ” an toàn cho nhà đầu tư

    Bất động sản Hà Nam: “Bến đỗ” an toàn cho nhà đầu tư

    15:13, 23/07/2023

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG