Hà Nội tồn tại hàng nghìn lỗi vi phạm PCCC tại chung cư mini

VI ANH 28/06/2024 05:00

Theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, rà soát hơn 3.000 chung cư mini chưa được nghiệm thu về PCCC, lực lượng chức năng phát hiện 9.466 lỗi vi phạm.

>>Giải pháp nào quản lý chung cư mini biến tướng?

Tại Họp báo tình hình kinh tế xã hội TP Hà Nội mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, TP Hà Nội, công an TP đã chủ trì, phối hợp với các quận, huyện, thị xã rà soát các chung cư mini, nhà thuê trọ trên địa bàn.

Qua rà soát, Hà Nội có gần 1.400 công trình cao tầng (từ 9 tầng trở lên), trong đó 91 công trình vi phạm về PCCC.

Hà Nội có gần 1.400 công trình cao tầng, trong đó 91 công trình vi phạm về PCCC.

Hàng nghìn lỗi vi phạm

Kiểm tra hơn 3.000 chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC, hoạt động sau khi Luật PCCC có hiệu lực, các cơ quan đã phát hiện 9.466 lỗi vi phạm. Sau rà soát, gần 3.600 tồn tại và 939 công trình vi phạm đã được khắc phục.

Tính đến 15/6, công an TP cũng đã kiểm tra toàn bộ 37.000 cơ sở nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về PCCC. Trong đó có hơn 3.000 trường hợp vi phạm bị phạt gần 13 tỷ đồng, 672 trường hợp vi phạm bị tạm đình chỉ và 75 trường hợp bị đình chỉ.

>>Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

Theo đó, Hà Nội có gần 1.400 công trình cao tầng (từ 9 tầng trở lên), trong đó 91 công trình vi phạm về PCCC. Kiểm tra 831 lượt cơ sở chung cư, nhà cao tầng, công an cũng lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính 16 trường hợp với hơn 700 triệu đồng. Đến nay, 67/91 công trình đã khắc phục, đảm bảo các yêu cầu về PCCC; 24 công trình vi phạm đang tiếp tục khắc phục.

Theo ông Tùng, thời gian tới công an TP sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành, quận huyện kiểm tra, kiên quyết xử lý và tạm đình chỉ hoạt động những chung cư, nhà cao tầng vi phạm về PCCC; không để phát sinh những công trình vi phạm mới.

Có thể thấy, tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM hiện nay tồn tại rất nhiều chung cư mini, nhà trọ nhiều tầng mà không có lối thoát hiểm cũng như không đảm bảo PCCC. Điều này được cho là nguyên nhân xảy ra không ít những vụ cháy thương tâm trong thời gian qua, gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến cộng đồng.

Loay hoay tìm giải pháp

Trước tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, Thủ tướng đã ra chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đã có hướng dẫn một số giải pháp cơ bản về an toàn cháy tại chung cư mini, song đây chỉ là giải pháp bổ sung nhằm khắc phục các công trình chưa tuân thủ tiêu chuẩn.

 Hiện nay tồn tại rất nhiều chung cư mini, nhà trọ nhiều tầng không đảm bảo PCCC. Ảnh:VA

Hiện nay tồn tại rất nhiều chung cư mini, nhà trọ nhiều tầng không đảm bảo PCCC. Ảnh:VA

Chia sẻ tại buổi họp báo của Bộ Xây dựng mới đây, ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, khái niệm chung cư mini không được quy định trong các văn bản pháp luật cũng như văn bản kỹ thuật. Các công trình nhà ở được xây dựng trên đất ở khi lập hồ sơ phải tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng.

Sau vụ cháy công trình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ tại phường Khương Hạ (Thanh Xuân), các cơ quan quản lý nhà nước đã rà soát đối với các công trình thuộc loại hình này và xác định rất nhiều công trình được xây dựng chưa tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Công an và lực lượng PCCC để hướng dẫn một số giải pháp cơ bản về an toàn cháy cho người và các công trình hiện hữu chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy như đường thoát nạn, ngăn chặn cháy lan, báo cháy.

“Các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ hiện hữu, căn cứ tình hình thực tiễn có thể sử dụng tài liệu này để cải tạo, bổ sung các giải pháp kỹ thuật về an toàn cháy”, ông Vũ Ngọc Anh cho biết.

Tuy nhiên, theo Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, đây chỉ là các giải pháp bổ sung nhằm khắc phục các điều kiện về an toàn cháy chưa tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Do đó không thể đảm bảo an toàn cháy như các công trình xây mới, đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực được cho sẽ giúp việc quản lý loại hình nhà ở này chặt chẽ hơn. Theo các chuyên gia, so với pháp luật hiện hành thì Luật Nhà ở 2023 đã đưa ra các quy định cụ thể hơn nhằm bảo đảm an toàn cho loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân và có điều kiện pháp lý cao hơn các quy định trước đây. Trong đó, việc cấp sổ hồng cho chung cư mini cũng sẽ giúp loại hình nhà ở này được quản lý chặt chẽ hơn, phù hợp về các quy chuẩn an toàn trong pháp lý, phòng cháy chữa cháy.

“Đặc biệt khi chúng ta đã có Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Đối với các cấp chính quyền, chúng ta phải có biện pháp mạnh tay, rà soát trên địa bàn. Khi thấy các trường hợp có nguy cơ cao, đe dọa đến tính mạng của người dân, phải yêu cầu, thậm chí cưỡng chế người dân bỏ ngay các vật cản, thiết kế thêm lối thoát”, đại biểu Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

    Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

    05:00, 15/06/2024

  • Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

    Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

    05:00, 05/06/2024

  • Giải pháp nào quản lý chung cư mini biến tướng?

    Giải pháp nào quản lý chung cư mini biến tướng?

    03:00, 05/06/2024

  • Nở rộ nhà trọ, chung cư mini không đủ an toàn

    Nở rộ nhà trọ, chung cư mini không đủ an toàn

    03:00, 04/06/2024

VI ANH