Văn hóa Việt trong ẩm thực

MAI HẠNH 09/07/2024 02:30

Chia sẻ với DOANH NHÂN, chị Vũ Thị Thu Huyền - CEO & Sáng lập viên Nhà hàng Dana Vegan House cho biết, Việt Nam có quá nhiều thứ giá trị mà thế giới chưa biết đến.

>>Lan tỏa “sức mạnh” văn hoá Việt Nam

Chính những điều này đã thôi thúc chị đến với công việc kinh doanh ẩm thực, qua đó lan tỏa tình yêu với văn hóa bản địa của Việt Nam.

Thời gian học tập và phát triển bản thân ở nước ngoài giúp chị nhận ra, có kinh nghiệm thôi chưa đủ mà quan trọng hơn trong kinh doanh cần phải luôn nỗ lực và học tập những kiến thức, công thức kinh doanh đã được thế giới hệ thống.

- Dana Vegan House là một tên gọi khá xa lạ với người Việt. Liệu yếu tố "lạ" có phải là một trong những bí quyết kinh doanh chị đang vận dụng vào doanh nghiệp của mình?

Đi học tập ở bạn bè thế giới cách họ xây dựng thương hiệu, tôi nhận ra rằng làm kinh doanh không chỉ là sở hữu công việc mà quan trọng hơn là sở hữu 1 thương hiệu. Do đó, ngay từ đầu có ý tưởng về nhà hàng chay, tôi rất trăn trở về việc lựa chọn tên gọi. Và Dana chính là như vậy. Dana theo wikipedia là "any form of giving" tức là mọi hình thức của sự cho đi. Theo tiếng Phạn, Dana có nghĩa là Lòng rộng lượng. Theo đạo phật Dana cũng chính là Bố Thí, Cúng Dàng. Và đối với tôi Dana đơn giản là Phụng sự và Cho đi.

Thương hiệu Dana cũng là món quà tôi muốn dành tặng cho những người phụ nữ Việt. Bởi hình ảnh của bà, của mẹ chính là hiện thân của Dana, là nguồn cảm hứng bất tận, họ luôn yêu gia đình của mình vô điều kiện, luôn phụng sự và yêu thương mà không đòi hỏi nhận lại.

- Nhưng làm sao chị lan tỏa điều đó tới khách hàng, đặc biệt là khách hàng nước ngoài?

Đây là điều tôi rất băn khoăn khi bắt đầu dự án Dana Vegan House. Nếu chỉ là đồ ăn ngon có đủ để bạn bè thế giới hiểu về văn hoá ẩm thực Việt? Đặc biệt ẩm thực chay tại Việt Nam chủ yếu đi từ tín ngưỡng tôn giáo. Và khi lựa chọn hạt gạo là chủ đề chính của concept tôi tin rằng bằng hình ảnh hạt gạo và bối cảnh kho gạo xưa bất kì thực khách nào đến với Dana Vegan House đều cảm thấy yêu văn hoá, con người vầ ẩm thực Việt hơn, đặc biệt thực khách nước ngoài vì họ rất tò mò về điểm đến của họ. Đến với Dana Vegan House là đến với đời sống lúa nước của Việt Nam xưa được tái hiện thông qua nhà cổ ba gian bắc bộ, thông qua các nông cụ, là hình ảnh bao gạo xưa của cả một thế hệ Việt...

Với trải nghiệm tròn đầy này, thực khách thực sự được chuyển tải một cách đầy đủ về văn hoá ẩm thực Việt, điều mà Việt Nam chúng ta luôn tự hào với bạn bè thế giới. Tôi luôn quan niệm, không chỉ là một nhà hàng, không chỉ là một món ăn, mà mỗi món ăn diễn tả cả một đời sống con người Việt, bởi mỗi món ăn đều có câu chuyện của nó, mỗi nhà hàng đều là một điềm mô tả đời sống và văn hoá và ẩm thực con người Việt.

>>“Hiệu ứng Michelin” tạo cú hích cho ngành ẩm thực Việt

- Những món ăn truyền thống nào của Việt Nam phù hợp với khẩu vị của khách quốc tế, thưa chị?

Làm việc trong ngành dịch vụ và du lịch hơn 10 năm, tôi luôn tự hào với bạn bè quốc tế về vùng nguyên liệu và thảo dược của Việt Nam, chúng ta có quá nhiều điều được thiên nhiên ban tặng. Hầu hết các món ăn của Việt Nam chúng ta là dễ dàng và nhiều hứng thú với bạn bè thế giới. Trước khi xây dựng thương hiệu chay, tôi là co-founder của một thương hiệu món ăn dân tộc, hiện nay cũng được bạn bè thế giới rất ủng hộ và yêu mến.

Đến với Dana, bạn bè thế giới đều hỏi về Phở Chay, Bún Chay, Nem chay và các món Salad và đặc biệt tò mò vơi các món cơm nhà đơn giản như “rau xào theo mùa” khi đến Việt Nam... Đây là những món ăn mang đậm văn hoá Việt và giàu dinh dưỡng! Ngoài ra bạn bè thế giới cũng rất tò mò với món ăn của quê hương họ với nguyên liệu bản địa Việt Nam như Cà Ri, Pizza… những món ăn đó khiến họ thấy Việt Nam đổi mới và cập nhật nhưng rất khác lạ với nguyên liệu nản địa và mầu sắc Việt.

- Theo chị, cách tốt nhất để giới thiệu ẩm thực truyền thống với bạn bè quốc tế là gì?

Lựa chọn địa điểm giữa phố cổ có một nhà hàng chay đậm tính văn hoá Việt chúng tôi thực sự có mục tiêu là điểm đến của bạn bè thế giới. Có một mặt tiền với "concept" truyền thống nổi trội cũng đang giúp chúng tôi thu hút được sự chú ý của nhiều khách du lịch khu phố cổ. Tuy nhiên ngày nay, truyền thông online đang rất bùng nổ, hầu hết mọi ng trước khi đến đâu đêcu tìm hiều trước về nó, nên việc được truyền bá trên các kênh review quốc tế, các đầu báo quốc tế là một trong những quan tâm hàng đầu của chúng tôi để lan toả và phát triển.

Sẽ còn là một chặng đường dài với phát triển bền vững, nhưng tôi tin rằng với tình yêu văn hoá, đời sống con người và ẩm thực Việt, tôi và đội ngũ của mình với thương hiệu nhà chay Dana sẽ từng bước có được tình yêu và sự ủng hộ của bạn bè trong nước và thế giới!

- Gần đây việc một số nhà hàng đạt được sao Michelin hay được review tốt trên các kênh online và mạng xã hội không chỉ có cơ hội kinh doanh tốt hơn mà còn trở nên hấp hẫn hơn với du khách nước ngoài. Chị có đặt mục tiêu chinh phục những giải thường này không?

Đây là những danh hiệu vô cùng uy tín của thế giới và cá nhân tôi vô cùng trân trọng. Và tôi tin rằng với mục tiêu là một lựa chọn của Michelin chúng tôi có cơ hội trở thành điểm đến không chỉ dành cho thực khách quốc tế mà còn có được sự ủng hộ của thực khách trong nước về một concept nhà chay đậm tính văn hoá Việt!

- Trân trọng cảm ơn chị!

Có thể bạn quan tâm

  • Liên hoan Văn hóa Ẩm thực xứ Thanh năm 2024

    Liên hoan Văn hóa Ẩm thực xứ Thanh năm 2024

    22:02, 27/06/2024

  • Khẳng định thương hiệu, sản phẩm du lịch ẩm thực của Việt Nam

    Khẳng định thương hiệu, sản phẩm du lịch ẩm thực của Việt Nam

    21:19, 27/06/2024

  • “Hiệu ứng Michelin” tạo cú hích cho ngành ẩm thực Việt

    “Hiệu ứng Michelin” tạo cú hích cho ngành ẩm thực Việt

    03:30, 27/06/2024

MAI HẠNH