Phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp

THANH HƯƠNG 13/07/2024 06:22

Phụ nữ khởi nghiệp ở Đà Nẵng thường có khát vọng và động lực mạnh mẽ, mong muốn tạo ra giá trị cho bản thân và cộng đồng.

Thành phố Đà Nẵng được xem là nơi có môi trường kinh doanh năng động, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ khởi nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, các chị em cũng nhận được nhiều sự ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho họ theo đuổi đam mê kinh doanh từ chính quyền địa phương, gia đình.

 Doanh nhân Trịnh Minh Hồng – CEO và Founder của Minh Hồng Biotech (áo dài xanh) tham gia giới thiệu sản phẩm tại Techfest Quảng Nam 2024

Doanh nhân Trịnh Minh Hồng – CEO và Founder của Minh Hồng Biotech (áo dài xanh) tham gia giới thiệu sản phẩm tại Techfest Quảng Nam 2024

Hành trình đầy thách thức

Trong vai trò chức năng của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng (LHPN) tích cực tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 1003/KH-UBND ngày 07/02/2018 về thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn thành phố. Sau gần 7 năm tổ chức triển khai, phong trào phụ nữ khởi nghiệp của thành phố đạt và vượt mục tiêu ra.

Khi nói về tấm gương phụ nữ khởi nghiệp ở Đà Nẵng, hầu như ai cũng biết đến doanh nhân Trịnh Minh Hồng – CEO và Founder của Minh Hồng Biotech, người phụ nữ khởi nghiệp ở độ tuổi U60 hiện đang giữ chức Chủ tịch Câu lạc bộ Khởi nghiệp TP Đà Nẵng. Chị là người đầu tiên đưa công thức tái chế rác thải hữu cơ thành chất tẩy rửa an toàn về Việt Nam, đến nay, chị Trịnh Thị Hồng đã đi khắp nơi để chia sẻ về nguyên lý và cách phát triển mô hình. Dựa trên công thức của chị, nhiều startup tái chế rác thải đã ra đời sau Minh Hồng Biotech, từ đó cùng nhau phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Câu chuyện của chị Trịnh Minh Hồng đã giúp lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong các chị em ở Đà Nẵng.

Nhận xét về đặc điểm của phụ nữ khởi nghiệp tại thành phố Đà Nẵng, ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - SHi chia sẻ: Phụ nữ khởi nghiệp ở Đà Nẵng thường có trình độ học vấn cao, đặc biệt trong kinh doanh, quản lý và công nghệ thông tin. Họ có khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng nhanh chóng và ứng dụng hiệu quả. Những lợi thế này giúp các chị em tự tin, mạnh dạn khi quyết định khởi nghiệp.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lý Đình Quân, khi bước vào hoạt động kinh doanh, phụ nữ khởi nghiệp ở Đà Nẵng cũng gặp không ít những thách thức về khả năng tiếp cận nguồn vốn, thiếu mạng lưới kết nối và hỗ trợ dẫn đến gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, tìm kiếm đối tác. Nhiều chị em còn thiếu kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp nên gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành doanh nghiệp, thậm chí không ít chị còn thiếu sự tự tin khi đưa ra ý tưởng để thuyết phục nhà đầu tư và quản lý doanh nghiệp.

Đề xuất những giải pháp

Theo bà Nguyễn Thị Huyền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Đà Nẵng, để phong trào phụ nữ khởi nghiệp thành phố được lan tỏa rộng và vươn xa hơn, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cần sự vào cuộc, chung tay hỗ trợ để phong trào phụ nữ khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh, góp phần vào hệ sinh thái khởi nghiệp (HSTKN) đổi mới sáng tạo của thành phố. Theo đó, Hội LHPN TP.Đà Nẵng đề xuất một số giải pháp sau:

1. Cần tiếp tục có sự quan tâm hỗ trợ, khích lệ và vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở ban ngành, để phong trào khởi nghiệp phụ nữ ngay càng lớn mạnh, góp phần vào HSTKN TP.Đà Nẵng.

2. Kết nối nguồn lực hỗ trợ Trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế nhằm giúp cho phụ nữ Đà Nẵng có nguồn lực để khởi nghiệp được tốt hơn ở 3 lĩnh vực quan trọng nhất: tài chính, công nghệ và ngoại ngữ mà phụ nữ Đà Nẵng đang gặp khó khăn để vươn xa.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong mô hình khởi nghiệp của doanh nghiệp nữ, giúp sản phẩm của họ vươn xa hơn, rất cần có sự đồng hành của các đơn vị có liên quan, nhất là Sở TTTT thành phố.n

Có thể bạn quan tâm

  • Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, logistics

    Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, logistics

    01:00, 28/06/2024

  • Đà Nẵng: Nơi hội tụ và kết nối đầu tư startup với các quỹ đầu tư quốc tế

    Đà Nẵng: Nơi hội tụ và kết nối đầu tư startup với các quỹ đầu tư quốc tế

    08:00, 21/06/2024

  • Dự án “Bộ Khớp đa năng” giành giải quán quân cuộc thi Hutech Startup Wings 2024

    Dự án “Bộ Khớp đa năng” giành giải quán quân cuộc thi Hutech Startup Wings 2024

    01:39, 11/06/2024

THANH HƯƠNG