Lãi suất ưu đãi vay mua nhà đã đủ kích cầu?

VI ANH 25/07/2024 03:00

Gần đây, một số ngân hàng đã đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ưu đãi nhằm kích cầu thị trường nhưng tâm lý e dè của khách hàng vẫn chiếm chủ đạo.

>>Doanh nghiệp địa ốc "nửa mừng nửa lo"

Theo khảo sát của PV, hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà cửa... tại nhiều ngân hàng đang khá thấp, dao động từ khoảng 5 - 6%/năm. Đây được các chuyên gia đánh giá là mức thấp trong nhiều năm qua.

Một số ngân hàng đã hạ mức lãi suất cho vay mua nhà nhằm kích cầu thị trường.

Một số ngân hàng đã đưa ra các chương trình cho vay mua nhà ưu đãi nhằm kích cầu thị trường.

Ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà

Ngân hàng Vietcombank vừa công bố mức lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 5,5%/năm, giảm khoảng 0,5%/năm so với tháng 3/2024. Theo đó, mức lãi suất ưu đãi áp dụng cho 6 tháng đầu tiên với khoản vay dưới 24 tháng; từ 5,7%/năm trong 12 tháng đầu tiên với các khoản vay trên 24 tháng.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng triển khai gói vốn ưu đãi có giá trị 100.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Nguồn vốn này dành cho đối tượng có nhu cầu vay trung dài hạn nhằm phục vụ các mục đích như mua, xây sửa bất động sản, vay sản xuất kinh doanh, vay mua ô tô, vay tiêu dùng. Mức lãi suất cho gói này dao động từ 6,2%%/năm cố định trong 18 tháng; 6,5%/năm cố định trong 24 tháng; 8%/năm cố định trong 36 tháng và từ 9,5%/năm cố định trong 60 tháng.

>>Giá nhà thiết lập kỷ lục mới

Tương tự, tại BIDV cũng đưa ra chính sách ưu đãi tương tự tại Hà Nội và TP.HCM, với mức lãi suất tối thiểu 5%/năm trong 6 tháng đầu cho thời hạn 36 tháng; hoặc 5,5%/năm trong 12 tháng đầu cho thời gian vay tối thiểu 60 tháng.

Còn tại các địa phương khác, mức lãi suất cho vay mua nhà của ngân hàng này cố định từ 6%/năm áp dụng trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7%/năm trong 36 tháng đầu tiên. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính theo công thức lãi suất cho vay cơ sở cộng với biên độ 3,7%. Phí trả nợ trước hạn là 1% trong 2 năm đầu tiên và 3 năm tiếp theo là 0,5%.

Đáng chú ý, về phía các ngân hàng thương mại cổ phần, PVcomBank đang là ngân hàng có mức lãi suất cho vay ưu đãi nhất là 3,99%/năm (cố định trong 3 tháng đầu). Gói vay này đang được áp dụng với kỳ hạn vay trong 20 năm và hạn mức vay lên đến 85%.

Người dân vẫn ngại vay mua nhà bởi nỗi lo lãi suất sẽ tăng cao khi hết ưu đãi. Ảnh:VA

Người dân vẫn ngại vay mua nhà bởi nỗi lo lãi suất sẽ tăng cao khi hết ưu đãi. Ảnh:VA

Theo chia sẻ của đại diện một ngân hàng thương mại, trong nhiều năm trở lại đây, hiện nay là thời điểm vàng để người dân và các khách hàng có thể tiếp cận vốn vay mua nhà… Bên cạnh mức lãi suất ưu đãi, các ngân hàng hiện còn đưa ra các gói vay dài hạn từ 10 - 30 năm hay thậm chí là 35 năm, nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi của các ngân hàng sẽ rơi vào khoảng 9 - 10%/năm.

Liệu đã đủ kích cầu thị trường?

Chính sách tín dụng mới được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật mới cho thị trường khi nhu cầu vay mua nhà vẫn đang thấp. Dù vậy, tác động của các chính sách này vẫn cần thời gian quan sát trên thị trường địa ốc.

Theo các chuyên gia, mặc dù mức lãi suất vay mua nhà hấp dẫn, song người vay cần lưu ý bởi mức ưu đãi này chỉ áp dụng trong ngắn hạn, hết thời gian ưu đãi sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Do đó, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ.

"Người mua nhà cũng phải hết sức thận trọng, tỉnh táo lựa chọn các bất động sản phù hợp với nhu cầu của bản thân mình, vừa phải đánh giá giá cả mua bán phù hợp với giá cả trên thị trường", ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho biết.

Trong năm qua, lãi suất là giải pháp được NHNN tập trung điều phối nhằm vực dậy thị trường bất động sản nhưng tâm lý e dè khi đi vay mua nhà vẫn chiếm chủ đạo.

Theo kết quả khảo sát tâm lý người dùng bất động sản Việt Nam trong quý 2/2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường vẫn đang trong trạng thái chờ đợi và phần lớn người mua nhà cần sự chuyển biến rõ nét hơn trước khi xuống tiền. Người mua vẫn kỳ vọng giá nhà sẽ giảm và các chính sách điều hành cũng như sự đổi mới về hành lang pháp lý sẽ giúp thị trường tích cực hơn.

Đối với việc vay vốn mua nhà, hơn 50% người tham gia khảo sát cho rằng, lãi suất vay mua nhà dưới 8%/năm là hợp lý, 29% chấp nhận mức lãi suất từ 8 - 10%/năm, chỉ 10% chấp nhận đi vay với lãi suất từ 10-13%/năm (tính theo mức thả nổi). Hầu hết người đang đi vay mua nhà tham gia khảo sát cho biết, họ vẫn phải vay với lãi suất trung bình trên 11,5 - 13%/năm.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam chia sẻ, dù nhu cầu tìm mua nhà đã tăng lên đáng kể nhưng tỷ lệ thanh toán thành công chưa cao. Bởi nhiều người lo ngại lãi suất vay mua nhà sẽ tăng cao khi hết ưu đãi nên chưa dám vay ngân hàng để mua nhà.

“Mặc dù lãi vay mua nhà giảm nhưng đây chỉ là lãi suất ưu đãi áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo chương trình tín dụng. Hết ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo công thức lãi suất cơ sở hoặc lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 - 13 tháng cộng với biên độ thông thường từ 2 - 3,6%/năm nên sẽ ở mức cao

Thực tế, lãi suất luôn là yếu tố mấu chốt để người mua nhà ra quyết định có vay hay không. Dù lãi suất cho vay mua nhà ở thời điểm hiện tại giảm mạnh, nhưng câu chuyện thu nhập giai đoạn này vẫn còn bấp bênh với nhiều người. Chưa kể, lãi suất huy động đang có xu hướng tăng trở lại, từ đó có thể kéo theo biến động về lãi suất cho vay trong thời gian tới”, ông Tuấn phân tích.

Có thể bạn quan tâm

  • Ba bộ luật quan trọng cho bất động sản có hiệu lực tác động thế nào đến thị trường?

    Ba bộ luật quan trọng cho bất động sản có hiệu lực tác động thế nào đến thị trường?

    13:57, 23/07/2024

  • Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng trở lại

    Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng trở lại

    11:27, 23/07/2024

  • Bất động sản vùng ven TP.HCM kỳ vọng “đón sóng”

    Bất động sản vùng ven TP.HCM kỳ vọng “đón sóng”

    03:00, 23/07/2024

VI ANH