Đầu tư vào AI khiến chi phí vốn của Meta tăng vọt

TRƯỜNG ĐẶNG 02/08/2024 03:00

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết công ty đang nỗ lực xây dựng “trợ lý AI được sử dụng nhiều nhất trên thế giới" vào cuối năm nay, thông qua các khoản đầu tư mạnh mẽ.

Meta vẫn đang tập trung theo đuổi AI

Meta vẫn duy trì đà tăng trưởng phần lớn nhờ quảng cáo số.

Meta sống nhờ quảng cáo số

Trong báo cáo kinh doanh quý 2/2024 mới công bố vào tuần này, Meta Platforms cho biết mảng quảng cáo số hàng quý đã tăng nhanh, trong khi các khoản đầu tư của công ty công nghệ này vào trí tuệ nhân tạo (AI) và metaverse đã ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận.

>>Các "ông lớn" công nghệ sẽ gặp khó nửa cuối năm

Doanh thu quý 3 của Meta dự kiến sẽ ở mức từ 38,5 tỷ USD đến 41 tỷ USD, cao hơn dự báo của các nhà phân tích là 38,3 tỷ USD, theo dữ liệu của FactSet.

Các khoản lỗ hoạt động trong đơn vị Reality Labs của Meta, sản xuất tai nghe Quest và kính thông minh Ray-Ban Meta, dự kiến sẽ tăng "đáng kể" trong phần còn lại của năm 2024 khi Meta tiếp tục xây dựng phần mềm và phần cứng.

Những sản phẩm này vẫn nằm trong dự án “metaverse” - một không gian ảo nơi ông mong đợi mọi người làm việc và dành thời gian trong tương lai mà CEO Mark Zuckerberg đã ấp ủ trong nhiều năm. Bộ phận này đã có khoản lỗ hoạt động là 4,5 tỷ USD trong giai đoạn này.

Công ty đã thông báo rằng họ đang nâng dự báo chi phí vốn tối thiểu năm 2024 từ 35 tỷ USD lên ít nhất 37 tỷ USD, nhưng chi phí vốn tối đa ở mức 40 tỷ USD vẫn giữ nguyên. 

Meta đã đặt chỉ tiêu lợi nhuận ròng quý 2 là 13,5 tỷ USD. Con số này tăng khoảng 73,1% so với lợi nhuận ròng mà công ty đã đăng ký cho cùng kỳ năm 2023.

Meta đã vượt qua 3,27 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày cho các ứng dụng của mình trong quý 2, bao gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp. Bên cạnh đó, Threads - dịch vụ blog của công ty cạnh tranh với X của Elon Musk – cũng chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng khi sắp đạt 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, so với 150 triệu người dùng vào tháng 4/2024.  

“Chúng tôi đang tiến bộ đều đặn để xây dựng những gì có vẻ sẽ trở thành một ứng dụng xã hội lớn khác,” Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói.

CEO Meta vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch với lĩnh vực AI ngày càng đòi hỏi chi phí cao

CEO Meta vẫn ấp ủ nhiều kế hoạch với lĩnh vực AI ngày càng đòi hỏi chi phí vốn lớn.

AI vẫn ngốn nhiều tiền

Chi phí vốn của Meta gia tăng do khoản đầu tư vào cơn sốt AI đang lan tỏa trong ngành công nghệ. Chi phí vốn của công ty đã tăng khoảng 33%. Trước đó, công ty cho biết sẽ dành khoản tiền lên đến 10 tỷ USD cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các tham vọng AI của mình.

>>Bức tranh sáng tối ngành công nghệ toàn cầu

“Meta AI đang trên đà trở thành trợ lý AI được sử dụng nhiều nhất trên thế giới vào cuối năm," Giám đốc điều hành tập đoàn cho biết.

Meta đã phát hành mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của mình, Llama 3.1, vào tuần trước và chuẩn bị để sẵn sàng ra mắt ở nhiều ngôn ngữ và thị trường hơn. Zuckerberg cho biết lượng tài nguyên máy tính cần thiết để đào tạo Llama 4 có khả năng cao gấp gần 10 lần so với những gì Meta đã sử dụng để đào tạo Llama 3. Các mô hình tương lai sẽ phát triển vượt ra ngoài điều đó.

Cổ phiếu của Meta đã tăng khoảng 5%, cho thấy các dự báo về doanh số và lợi nhuận được cải thiện đã vượt qua những lo ngại về việc tăng chi phí vốn đối với các nhà đầu tư.

Cổ phiếu của Meta đã tăng gần 50% trong 12 tháng qua, một đợt tăng mạnh được thúc đẩy bởi những đột phá trong công nghệ AI đã cải thiện khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của nó. Hiện tại, mảng quảng cáo vẫn chiếm tới 98% doanh thu quý 2 của Meta.

Có thể bạn quan tâm

  • Chất lượng nguồn nhân lực công nghệ của Việt đang thu hút startup công nghệ quốc tế

    Chất lượng nguồn nhân lực công nghệ của Việt đang thu hút startup công nghệ quốc tế

    09:04, 01/08/2024

  • Bức tranh sáng tối ngành công nghệ toàn cầu

    Bức tranh sáng tối ngành công nghệ toàn cầu

    03:30, 01/08/2024

  • Đà Nẵng: Trao kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

    Đà Nẵng: Trao kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

    08:00, 30/07/2024

  • Xu hướng “Viễn thông sang Công nghệ”

    Xu hướng “Viễn thông sang Công nghệ”

    12:00, 28/07/2024

  • Đột phá từ Nông nghiệp thông minh: “Sếu đầu đàn” nông nghiệp công nghệ cao

    Đột phá từ Nông nghiệp thông minh: “Sếu đầu đàn” nông nghiệp công nghệ cao

    15:08, 25/07/2024

TRƯỜNG ĐẶNG