Du lịch

Cơ hội mới cho du lịch Quảng Nam

TUẤN VỸ 03/08/2024 11:00

Sau nhiều hoạt động kích cầu, xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả tích cực, ngành du lịch Quảng Nam đang có thêm nhiều cơ hội mới để phục hồi trong thời gian tới.

>>Nâng tầm thương hiệu du lịch Quảng Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận mức tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm trước.

 Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024.

Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024.

Xúc tiến đạt hiệu quả cao

Tổng lượt khách tham quan, lưu trú tại Quảng Nam trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 4,8 triệu lượt, đặc biệt khách quốc tế ước đạt 3,05 triệu lượt. Doanh thu du lịch đạt 3.870 tỷ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 9.095 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả tích cực trên, trong thời gian qua, ngành du lịch Quảng Nam đã tích cực triển khai các chương trình kích cầu, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm. Từ đó, lượng khách du lịch quốc tế đến địa phương tăng cao, nhất là du khách Hàn Quốc. Cùng với đó, các sự kiện, lễ hội quốc tế lớn tại địa phương cũng tổ chức thành công, để lại ấn tượng với du khách.

Đánh giá về kết quả này, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH- TT&DL) tỉnh Quảng Nam, cho hay các giải pháp xúc tiến, kích cầu thu hút đồng bộ thị trường khách quốc tế lẫn nội địa, tạo ra nguồn doanh thu du lịch cao. Theo ông Hồng, du lịch Quảng Nam đóng góp rất nhiều cho việc tạo ra thu nhập xã hội, mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng và xã hội.

“Vấn đề đặt ra hiện nay là khách du lịch đang có xu hướng giảm chi tiêu vì những khó khăn của nền kinh tế. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành du lịch Quảng Nam sẽ tập trung phát triển thêm các sản phẩm mới gắn liền với du lịch xanh để kéo dài thêm thời gian lưu trú, gia tăng trải nghiệm, chi tiêu của khách để ngành du lịch thực sự phục hồi”, ông Hồng chia sẻ.

Ngoài ra, ông Hồng cũng cho biết Quảng Nam đã thực hiện gắn kết với các địa phương lân cận như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế để hình thành sản phẩm chung từ đường sắt. Cùng với đó, tổ chức các sự kiện quốc tế riêng để đa dạng trải nghiệm cho du khách.

“Đến Huế, khách du lịch có thể trải nghiệm Festival Huế, hay về Đà Nẵng thưởng lãm Lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức vừa qua… Từng bước, các sự kiện sẽ gắn kết với nhau, tạo ra cơ hội cho du lịch địa phương thu hút khách đến ở lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn”, ông Hồng nói thêm.

 Thống kê doanh thu du lịch các tỉnh, thành phố dẫn đầu về doanh thu du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồ họa: Q.T

Thống kê doanh thu du lịch các tỉnh, thành phố dẫn đầu về doanh thu du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồ họa: Q.T

Thúc đẩy thương hiệu du lịch địa phương

Để tiếp tục đưa con số này tăng trưởng trong các tháng cuối năm 2024 và tạo đà cho năm tới, các chuyên gia cho rằng ngành du lịch Quảng Nam cần tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều giải pháp đồng bộ từ kích cầu, xúc tiến, phát triển sản phẩm,... Trong đó, xác định hướng đi bền vững, gắn du lịch xanh xuyên suốt trong quá trình xây dựng sản phẩm mới.

Trong thời gian từ 27-29/7, Sở VH- TT&DL tỉnh Quảng Nam đã cùng với Hoiana Resort & Golf tổ chức Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 đem lại dấu ấn đặc biệt trong mắt du khách. Tại đây, có các đội diều đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng mang đến những màn trình diễn thả diều nghệ thuật mãn nhãn với khoảng 100 loại diều khác nhau.

Ông Steve Wolstenholme – CEO Hoiana Resort & Golf, cho hay sự kiện lần này sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác đưa hình ảnh tỉnh Quảng Nam đến gần hơn với du khách quốc tế. Và hơn hết, đây cũng được xem là minh chứng cho cam kết và nỗ lực của Hoiana để cụ thể hóa hợp tác chiến lược với Sở VH-TT&DL Quảng Nam trong việc thúc đẩy quảng bá và phát triển điểm đến.

“Chúng tôi cũng hy vọng rằng, Lễ hội diều quốc tế sẽ sớm trở thành một thương hiệu riêng biệt của Quảng Nam, được tổ chức thường niên, góp phần đáng kể thúc đẩy du lịch biển địa phương, giúp thu hút thêm một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Nam, trong đó có Hoiana”, ông Steve Wolstenholme kỳ vọng.

Theo nhiều chuyên gia, tỉnh Quảng Nam cần chú trọng hơn nữa mô hình hợp tác công - tư trong phát triển du lịch. Cụ thể là hợp tác phát triển sản phẩm mới, các thành viên trong mối quan hệ đối tác phải tập trung vào nhu cầu của khách, đứng trên quan điểm của khách và cung cấp cho du khách những trải nghiệm xứng đáng.

Đặc biệt, Quảng Nam phải tối ưu hóa lợi thế để “giữ chân” khách lưu trú lại địa phương nhiều hơn để gia tăng nguồn thu nhập xã hội từ du lịch, đặc biệt là mùa thấp điểm. Vì vậy, trong giai đoạn cuối năm, tỉnh Quảng Nam cần tích cực chuẩn bị cho chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm với chương trình “Mùa vàng xứ Quảng”.

Cả ngành du lịch địa phương đều kỳ vọng cải thiện khả năng đón khách của địa phương trong khoảng thời gian này, để góp phần tăng nguồn thu cho ngành du lịch. Cùng với đó là kết nối thêm nhiều đoàn famtrip gồm những doanh nghiệp du lịch quốc tế đến địa phương để khảo sát, kết nối, phối hợp phát triển du lịch.

Trước đó tại Hoiana Resort & Golf, ông Zhan Guicai - Chủ tịch Hongkong Airlines cho biết hãng hàng không này đã đưa vào khai thác đường bay quốc tế mới nối thành phố Đà Nẵng và Hong Kong từ 19/7/2024 với tần suất mỗi ngày một chuyến. Theo ông Zhan Guicai, đường bay mới kết hợp với các dịch vụ đẳng cấp mà Hoiana cung cấp, sẽ giúp cho khu nghỉ dưỡng cũng như các điểm đến trong tỉnh Quảng Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách đến từ đến từ những thị trường nhiều tiềm năng, như Hong Kong…

Có thể bạn quan tâm

  • Nâng tầm thương hiệu du lịch Quảng Nam

    Nâng tầm thương hiệu du lịch Quảng Nam
    11:34, 17/04/2024
  • Gần 10 tỷ đồng dùng cho ưu đãi kích cầu du lịch Quảng Nam

    Gần 10 tỷ đồng dùng cho ưu đãi kích cầu du lịch Quảng Nam
    15:19, 16/04/2024
  • Tạo động lực cho du lịch Quảng Nam

    Tạo động lực cho du lịch Quảng Nam
    10:25, 04/03/2024
  • Giải pháp cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

    Giải pháp cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam
    03:00, 28/02/2024

TUẤN VỸ