Doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên
Ngày 9/8/2024, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức chương trình Tập huấn cho các cơ quan truyền thông.
Với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững và mục tiêu Net Zero thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS)”, chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 70 đại diện các thành viên VBCSD và các cơ quan thông tấn, báo chí trong Mạng lưới báo chí về phát triển bền vững của VBCSD. Chương trình bao gồm hai hoạt động chính: Hội thảo cùng tên mang đến những thông tin mới và hữu ích về NbS và buổi tham quan, làm việc tại Công ty CP Công nghệ cao Traphaco Hưng Yên và vùng trồng dược liệu cúc hoa vàng của công ty.
Nếu tại Hội nghị COP-27, lần đầu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS) được đề cập trong quyết định bao trùm thì tại COP-28, đây là điểm sáng được đánh giá cao và tập trung thảo luận bởi các chuyên gia, các tổ chức cũng như các doanh nghiệp. NbS được hiểu là các giải pháp sử dụng các hệ sinh thái và quy trình tự nhiên để giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế và môi trường. NbS bảo vệ, phục hồi thiên nhiên đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho con người. Theo Ngân hàng thế giới, dự kiến nhóm giải pháp này có thể đóng góp 37% lượng cắt giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 theo Thỏa thuận Paris, đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung như tăng cường khả năng chống chịu, sức phục hồi cho môi trường và hệ sinh thái trước thiên tai.
Tại COP 26, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh quan điểm “Mọi hành động ứng phó với biến đổi khí hậu phải dựa vào tự nhiên, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể để phát triển bền vững”. Đây tiếp tục là “kim chỉ nam”, phương châm hành động cho các cấp chính quyền, cho người dân, khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD: Có thể thấy NbS sẽ trở thành một trong những hướng đi ưu tiên được các Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam ưu tiên mạnh mẽ trong thời gian tới đây. Do đó, trong chương trình tập huấn năm nay, chúng tôi muốn giới thiệu đến các cơ quan truyền thông nội dung đang rất được quan tâm này để các nhà báo, phóng viên có thêm thông tin cập nhật về NbS, qua đó hỗ trợ các anh chị tác nghiệp hiệu quả hơn và đồng hành chặt chẽ hơn cùng VBCSD-VCCI, cũng như cộng đồng doanh nghiệp trên hành trình thúc đẩy kinh doanh bền vững, kinh doanh có trách nhiệm, kinh doanh “vị” tự nhiên”.
Bà Lê Thị Hồng Nhi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam cho biết: “Tại Unilever, chúng tôi tin rằng sự phát triển của doanh nghiệp gắn bó mật thiết với sự bền vững của xã hội, và chúng tôi đặt ra sứ mệnh phải chuyển đổi xanh để khuyến khích một nền tiêu dùng bền vững. Sunlight - thuộc ngành hàng chăm sóc gia đình của Unilever - không chỉ là một thương hiệu nước rửa chén hàng đầu trong lòng mọi gia đình Việt mà còn là nhãn hàng tiên phong trong việc liên tục đổi mới sáng tạo để ra mắt những sản phẩm vừa an toàn, với hiệu suất vượt trội nhưng vẫn thân thiện với môi trường. Năm 2024 này, lần đầu tiên nước rửa chén Sunlight ra mắt công nghệ độc quyền Rhamno Clean chứa đường ngô lên men nhờ vi sinh vật có lợi với 99.7% phân hủy sinh học. Chúng tôi tin đây sẽ là tương lai xanh của việc chăm sóc gia đình và mỗi gia đình sẽ trực tiếp góp sức vì một hành tinh xanh.”.
Trong khuôn khổ Hội thảo buổi sáng, cũng diễn ra phiên Tọa đàm “Thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên trong phát triển bền vững doanh nghiệp và hướng tới mục tiêu Net Zero” với sự tham gia của đại diện Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE); công ty Traphaco, British American Tobacco, Greenfeed và ngân hàng HSBC Việt Nam. Thông qua phiên Tọa đàm, các đại biểu đã được lắng nghe những thông tin cập nhật về các chính sách nổi bật của Đảng, Nhà nước liên quan đến thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên; kinh nghiệm và thông lệ tốt tại doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất – kinh doanh tạo ra đồng lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp, phát triển sinh kế của cộng đồng địa phương và đặc biệt là bảo tồn đa dạng sinh học, tài nguyên thiên nhiên tại khu vực doanh nghiệp hoạt động; cũng như cách thức các tổ chức tài chính hỗ trợ các dự án áp dụng NbS.
Buổi chiều cùng ngày, VBCSD cũng tổ chức buổi tham quan và làm việc tại Công ty CP Công nghệ cao Traphaco (Traphaco CNC) tại Hưng Yên. Traphaco CNC thành lập năm 2006 với tỷ lệ sở hữu của Traphaco trên 50%, tiên phong trong sản xuất Đông dược tại Việt Nam.
Bà Đào Thuý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco cho biết, Traphaco đã lựa chọn phát triển bền vững là sứ mệnh của doanh nghiệp. Cách đây 15 năm, doanh nghiệp đã phát triển dự án phát triển dược liệu bền vững GreenPlan, với nhiều vùng trồng/ thu hái dược liệu theo chuẩn GACP-WHO. Các vùng trồng của Traphaco được xây dựng theo mô hình 4 nhà (nhà hộ dân, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước) và áp dụng kỹ thuật trồng trọt tiên tiến để đảm bảo chất lượng cao. Traphaco hỗ trợ người dân trong việc trồng, chăm sóc và thu hái sản phẩm tại các vùng trồng theo quy trình nghiêm ngặt, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống cho bà con nông dân. Đến nay, Traphaco đã tạo được 8 vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn. Việc phát triển bền vững đã đem đến cho doanh nghiệp tạo được các sản phẩm đông dược đảm bảo tiêu chuẩn, phát triển ổn định, bền vững được người tiêu dùng tín nhiệm.
Tập huấn cho các cơ quan truyền thông về phát triển bền vững là sáng kiến của VBCSD-VCCI, được triển khai thường niên từ năm 2018. Chương trình nhằm cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí những thông tin cập nhật về các chính sách, định hướng phát triển bền vững của Đảng, Chính phủ, cũng như thực tiễn và các thông lệ tốt trong kinh doanh bền vững của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Qua đó, VBCSD-VCCI giúp nâng cao nhận thức, hỗ trợ các cơ quan truyền thông tác nghiệp hiệu quả hơn, và khuyến khích các nhà báo, phóng viên đồng hành chặt chẽ hơn cùng cộng đồng doanh nghiệp trên hành trình kinh doanh có trách nhiệm.