24h

Đừng để tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy làm khó doanh nghiệp

Gia Nguyễn 28/08/2024 13:35

Để đảm bảo tính khả thi khi đi vào thực tiễn, góp ý Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhiều ý kiến cho rằng, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy không được làm khó người dân, doanh nghiệp…

Theo đó, tiếp tục Chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6, sáng 28/8, các đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

hoi-nghi-dai-bieu-chuyen-trach-28.8.1.1.jpg
Sáng 28/8, các đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Ảnh: Media Quốc hội

Báo cáo trước Hội nghị về một số vấn đề lớn của Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - Lê Tấn Tới cho biết, về phạm vi điều chỉnh của Luật, có ý kiến đề nghị chỉnh lý phạm vi điều chỉnh để bảo đảm bao quát, tương thích với các nội dung trong Dự thảo Luật; rà soát nội dung Dự thảo Luật để tránh chồng chéo với các quy định của pháp luật hiện hành; bổ sung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bổ sung nội dung quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo rà soát kỹ nội dung dự thảo Luật với các quy định của pháp luật hiện hành; nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật bảo đảm bao quát, tương thích giữa phạm vi điều chỉnh với nội dung trong dự thảo Luật; bổ sung các quy định cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cộng đồng tại Điều 4 về chính sách của Nhà nước; Điều 8 về trách nhiệm tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Điều 56 về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các cấp...

hoi-nghi-dai-bieu-chuyen-trach-28.8.1.2.jpg
Đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tham gia góp ý tại Hội nghị - Ảnh: Media Quốc hội

Tại Hội nghị, các đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận vào các nội dung: Chính sách của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Điều 4); Trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Điều 6, nay là Điều 7); Phòng cháy đối với nhà ở (Điều 17, nay là Điều 18 và Điều 19); Phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện (Điều 20, nay là Điều 22); Nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Chương VII)...

Để đảm bảo tính khả thi khi đi vào thực tiễn, tham gia góp ý Dự thảo Luật, nhiều ý kiến cho rằng, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy không được làm khó người dân, doanh nghiệp…

Quan tâm tới nội phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh, đại biểu Đặng Bích Ngọc – Đoàn đại biểu Quốc hội Hoà Bình cho hay, hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy đã góp phần không nhỏ vào việc định hình hệ thống quy định kỹ thuật nền tảng về an toàn cháy cho nhà và công trình, giảm rủi ro và thương vong cho con người.

Theo thống kê, các bộ, ngành đã xây dựng tổng cộng trên 230 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia có hiệu lực, trong đó có trên 100 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia chuyên về phòng cháy, chữa cháy và 130 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia có nội dung liên quan đến phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, có những quy chuẩn kỹ thuật vừa được ban hành đã được thay thế bằng tiêu chuẩn mới, cụ thể là 3 năm 3 quy chuẩn. Chỉ riêng việc đọc và hiểu các thay đổi trong những quy định như trên cũng đã rất vất vả, chưa nói đến việc triển khai thực hiện. Một số tiêu chuẩn, quy chuẩn thiếu thực tế và không có tính khả thi khi thực hiện.

Từ đó, đại biểu đề nghị các bộ, ngành cần phối hợp rà soát, sửa đổi lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo tính thống nhất khi thực hiện, tránh phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

hoi-nghi-dai-bieu-chuyen-trach-28.8.1.3.jpg
Đại biểu Đinh Ngọc Minh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau tham gia góp ý Dự thảo Luật tại Hội nghị - Ảnh: Media Quốc hội

Cũng theo đại biểu, thời gian qua, tình trạng xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ xây dựng không theo quy hoạch, không phép, sai phép, không bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy... dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố, mất an toàn cho công trình, xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả thương tâm. Những nơi xảy ra cháy thường là khu dân cư xuống cấp, dịch vụ karaoke, nhà trọ mini, cơ sở sản xuất, kinh doanh chất dễ cháy, nhà ở hẻm, ngõ ngách, nơi chứa chất dễ cháy và là nơi chữa cháy rất khó khăn.

Đại biểu cho rằng, việc quy định chung một quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, áp dụng chung cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh là chưa hợp lý. Đồng thời, đề nghị các quy định nên phân biệt rõ các loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh dễ cháy nổ và đối với các loại hình này cần quy định khắt khe về phòng cháy, chữa cháy. Còn đối với các cơ sở ít xảy ra cháy, dễ dàng cứu chữa thì quy định về phòng cháy an toàn dễ hơn, như thế sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Tham gia góp ý Dự thảo Luật, đại biểu Đinh Ngọc Minh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cũng nêu thực tế, tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.

Theo ông Minh, có doanh nghiệp chỉ đầu tư 1 tỷ đồng nhưng nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, tiêu chí phòng cháy chữa cháy phải mất 2-3 tỷ đồng, lớn hơn nhiều tiền đầu tư. Đồng thời đặt vấn đề, không biết luật lần này có giải quyết được bất cập vừa nêu hay không?

Về phân cấp trong thẩm tra, thẩm định phòng cháy chữa cháy, vị đại biểu này ghi nhận hiện tiến bộ lớn là có cơ quan thẩm tra riêng, nhưng ông băn khoăn khi mỗi công trình có 2 cơ quan thẩm định, một cơ quan xây dựng, một cơ quan công an, làm thủ tục hành chính tăng lên, doanh nghiệp kêu và phản ứng.

Ngoài vấn đề đã nêu, góp ý Dự thảo Luật, nhiều ý kiến cũng đề nghị Chính phủ tăng cường sử dụng, phát huy công nghệ hiện đại để giải quyết tốt những yếu tố bất lợi trong việc thoát nạn cứu người trong nhà cao tầng; tăng cường biện pháp, chế tài đối với công trình vi phạm các yêu cầu an toàn về phòng cháy, chữa cháy;…

Gia Nguyễn