MG ZS đại hạ giá, “đắng lòng” khi mua ô tô Trung Quốc
Mẫu ô tô Trung Quốc MG ZS tiếp tục được các đại lý hạ giá. Với giá bán giảm xuống chỉ còn từ 384 - 437 triệu đồng, MG ZS “tạo đáy” mới trên thị trường ô tô Việt Nam, làm “đắng lòng” những khách hàng mua xe trước đó.
Một đại lý Hà Nội đang rao bán mẫu xe MG ZS với ưu đãi tương đương 200% lệ phí trước bạ. Nếu lăn bánh ở Hà Nội, khách mua ZS Std được giảm 124 triệu đồng, ZS Lux giảm 141 triệu đồng. Ngoài ra, khách còn được tặng bộ phụ kiện và một voucher với tổng trị giá 60 triệu đồng. Theo các tư vấn bán hàng, quy đổi thành tiền mặt là 10 triệu đồng. Tính ra, MG ZS bản Std giảm từ 518 triệu xuống còn 384 triệu, bản Lux từ 588 triệu giảm xuống còn 437 triệu đồng.
Tuy nhiên, hơn 2 tháng trước, MG ZS đã được các đại lý giảm giá sâu. Cụ thể vào đầu tháng 7/2024, khách mua bản Std đã được giảm giá 120 triệu, đưa giá bán xuống còn 418 triệu đồng, bản Lux được giảm giá 150 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 488 triệu đồng. Giờ lại tiếp tục giảm.
MG ZS là SUV hạng B nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, cạnh tranh với các đối thủ như KIA Seltos, Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross... Với giá bán giảm chỉ còn từ 384- 437 triệu đồng, đang thấp hơn nhiều so với một số mẫu SUV hạng A như Toyota Raize giá 498 triệu đồng, Kia Sonet giá từ 539 - 624 triệu đồng và Hyundai Venue giá từ 499 - 539 triệu đồng.
MG ZS ra mắt thị trường ô tô Việt Nam vào năm 2020, sau đó đến đầu năm 2021 được nâng cấp trang bị cùng thiết kế và giữ nguyên cho tới nay. Một số đại lý bán MG tại Hà Nội cho biết, hiện vẫn còn xe MG ZS tồn kho từ 2023.
Những người đã cầm lái MG ZS nhận xét rằng, đây là chiếc SUV hạng B có nhiều nhược điểm. MG ZS được trang bị động cơ 1,5 lít 4 xi lanh, công suất 112 mã lực và mô men xoắn 150Nm, kết hợp số tự động vô cấp giả lập 8 cấp số và hệ dẫn động cầu trước. So với các đối thủ cùng phân khúc, MG ZS có công suất thấp nên khả năng vận hành khá hạn chế. Động cơ công suất yếu, cùng khối lượng lớn, nên khả năng tăng tốc của xe bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến tình trạng xe "ì ạch", có tiếng "gào" lớn.
MG ZS có phần vô lăng khá nhẹ, khi chạy với tốc độ khoảng 100km/h, tay lái này càng “bay” hơn, mang đến cảm giác mông lung, không an toàn. Kết hợp với phần khung gầm không chắc chắn, càng khiến người lái cảm thấy thiếu an toàn khi điều khiển xe ở tốc độ cao.
Mẫu xe này có những thiết kế rất dở, chẳng hạn như hệ thống cài đặt chế độ ga hành trình được tích hợp ở sau vô lăng, thay vì ngay trên vô-lăng như những ô tô khác, nên vô cùng bất tiện, rất khó khăn khi muốn cài đặt chế độ này khi đang di chuyển. Hệ thống treo của MG ZS cho cảm giác bồng bềnh như “bay” khi chạy ở tốc độ 100km/h, người lái sẽ cảm thấy khó chịu và không tự tin khi chạy trên cao tốc và đặc biệt với đường đèo dốc khi vào cua.
Về khả năng cách âm, MG ZS cũng "yếu" hơn so với các đối thủ Hàn Quốc hay Nhật Bản. Di chuyển ở tốc độ trung bình 50km/h, đã cảm nhận rõ nhiều tạp âm lọt vào trong khoang cabin. Với tốc độ trên 100km/h, MG ZS càng cho thấy khả năng cách âm kém hơn, bởi tiềng ồn rất lớn, gây khó chịu cho tất cả hành khách trong khoang lái.
MG là thương hiệu ô tô gốc Anh Quốc, nhưng giờ đây đã thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC). Hiện tất cả các mẫu xe MG đều được phát triển tại Trung Quốc. Cuối năm 2023 SAIC đã từng đưa vào thị trường Việt Nam mẫu xe New MG5. New MG5 thuộc phân khúc sedan hạng C, có 3 phiên bản và có giá bán siêu rẻ, chỉ từ 399- 499 triệu đồng, tương đương với các mẫu xe thuộc phân khúc hạng A. Ngay khi mới ra mắt, có nhiều thông tin cho rằng chiếc New MG5 này giống hệt mẫu xe Roewe i5 bán tại Trung Quốc trong giai đoạn 2018-2020, có doanh số ế ẩm và giá của nó giảm xuống chỉ còn khoảng 10.000 đô la, (tương đương 240 triệu VND). Đưa một mẫu xe đã được thiết kế từ 5 năm trước, với các công nghệ đơn giản, không nổi bật vào Việt Nam, nhiều câu hỏi đã đặt ra, phải chăng SAIC muốn biến nước ta thành nơi tiêu thụ hàng tồn kho hay bãi phế thải?
Những khách hàng nào trước đây đã chi 600 triệu đồng để sở hữu MG ZS, giờ có thấy hối hận? Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, MG ZS được rao bán nhiều vô kể, hầu hết là xe sản xuất từ 2021-2023, với số km đi được từ 20.000-50.000 với giá bán từ 370-430 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá MG ZS mới giảm mạnh như hiện nay thì xe cũ không thể giữ được giá bán như trên nữa, chắc chắn phải giảm thấp hơn nữa. Tính ra, sau mỗi năm sử dụng, chiếc xe này mất giá khoảng 100 triệu đồng. Mua xe đi 3 năm mất giá khoảng 1 nửa, thật là “đắng lòng”.