Du lịch

Du lịch miền Bắc dần hồi phục sau bão

Minh Châu 18/09/2024 01:33

Sau gần một tuần dốc sức khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi), các điểm du lịch nổi tiếng ở miền Bắc đã lần lượt đón khách trở lại.

Sau những ảnh hưởng khá nặng nề do cơn bão số 3, các điểm du lịch, bến tàu và khu vực ven biển đã được làm sạch nhanh chóng, giúp Hạ Long mở cửa trở lại. Các điểm đến như đảo Tuần Châu, Bãi Cháy và Sun World Hạ Long cũng đang tích cực hoàn thiện sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để vận hành trở lại. Theo chia sẻ của lãnh đạo Sun World Hạ Long, khu du lịch này dự kiến sẽ mở cửa đón khách vào giữa tháng 10.

Ngoài ra, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng mở cửa vận hành trở lại, nhưng đối với tàu bị đắm, hư hỏng nặng, chủ tàu phải mất thời gian dài và chi phí lớn mới có thể khôi phục trở lại. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Công tác khắc phục sự cố tàu bị đắm gặp phải khó khăn vì các cơ sở sửa chữa đang bị quá tải.

Là đơn vị du lịch tàu hạng sang tại Hạ Long (Quảng Ninh), Lan Hạ và Cát Bà (Hải Phòng), CEO Lux Group ông Phạm Hà cho biết, các đoàn khách lùi lịch hoặc hủy chuyến giờ đã trở lại, cùng với nhiều đơn vị hư hỏng tàu nặng hơn gửi khách lại cho Lux Group nên tàu nào cũng kín khách. Sắp tới tháng 10 là mùa cao điểm khách inbound, du khách quốc tế sẽ trở lại đông, nên chúng tôi cùng địa phương bằng mọi cách phải khắc phục các thiệt hại thật nhanh để phục vụ khách", ông Phạm Hà nói.

ben-tau-ha-long-bao-.jpg
Tàu thuyền bị chìm tại vịnh Hạ Long đã được khắc phục và đang trong giai đoạn sửa chữa.

Tương tự, Sa Pa (Lào Cai), điểm đến du lịch nổi tiếng tại miền Bắc, cũng đã nhanh chóng phục hồi sau những tác động do hoàn lưu bão số 3 và chào đón du khách trở lại. May mắn ít bị ảnh hưởng hơn so với các khu vực khác tại Lào Cai, TX.Sa Pa tập trung khắc phục cơ sở vật chất, đường sá, giao thông bị hư hỏng sau bão lũ. Ngày 13.9, đánh giá tình hình thời tiết đã ổn định, hệ thống giao thông và cơ sở vật chất phục vụ du lịch đảm bảo an toàn, UBND TX.Sa Pa quyết định mở lại các điểm du lịch trên địa bàn.

Tiên phong mở cửa đón khách vào ngày 13.9, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã chào đón những vị khách đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm bản Mây, cáp treo ngắm cảnh và quần thể tâm linh, cột cờ Fansipan. Ngay trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại, khu du lịch đã đón tiếp hàng trăm du khách, trong đó đáng mừng là không chỉ du khách nội địa mà còn có nhiều vị khách quốc tế đến từ Đông Nam Á, Ấn Độ, Đài Loan...

Ngoài Sun World Fansipan Legend, các điểm đến khác như Thác Bạc, Vườn đá Tả Phìn, Thung lũng xanh, Vườn hồng mộng mơ, Suối vàng - Thác tình yêu, Hàm Rồng và Cát Cát cũng lần lượt mở cửa lại.

photo-1726471579127-17264715812711148299793.jpg
Thời tiết các khu vực miền bắc đã nắng ráo, các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang dần khôi phục.

Tại Yên Bái, thời tiết đã nắng ráo trở lại. Các thửa ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải và Tú Lệ đã bắt đầu ngả vàng. Đường vào các điểm quanh khu vực này di chuyển thuận tiện, bao gồm đèo Khau Phạ. Một số tuyến từ miền xuôi có điểm sạt lở đang được chính quyền khắc phục. Theo hướng dẫn của Sở GTVT Yên Bái, các phương tiện lưu thông từ TP.Yên Bái tới TX.Nghĩa Lộ và các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (các huyện và thị xã thuộc miền Tây của tỉnh) theo QL37 và ngược lại. Từ Hà Nội, du khách được khuyến cáo lưu thông theo QL32, các tuyến đường khác có nhiều điểm sạt lở.

tule2-3861-1694105295.jpg
Hình ảnh lúa trên các ruộng bậc thang ở Tú Lệ và Mù Cang Chải những ngày chưa xảy ra bão lũ.

Doanh nghiệp du lịch cho biết luôn theo dõi sát sao tình hình thời tiết tại các khu vực để đảm bảo sự an toàn cho du khách khi triển khai tour.

Đại diện lữ hành Vietravel cũng cho biết luôn phối hợp với các cơ quan chức năng để cập nhật tình hình thời tiết và theo dõi những ảnh hưởng của cơn bão Yagi. Song, đơn vị này cho biết thời điểm bão Yagi vào đất liền cũng là lúc vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, nên đơn vị không có các tour khởi hành vào lúc có bão.

Vietravel cho biết thời điểm này hằng năm, miền Bắc bước vào cao điểm du lịch mùa thu. Từ tháng 9 đến tháng 11, thời tiết miền Bắc thường mát mẻ, dễ chịu, là thời điểm lý tưởng để khách du lịch khám phá các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Sapa, Hà Giang, Hà Nội và Hạ Long.

Đây cũng là mùa lễ hội và mùa lúa chín ở nhiều khu vực vùng cao, thu hút lượng lớn du khách yêu thích trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão Yagi và tình hình thời tiết không thuận lợi trong thời gian này, đơn vị đã nhanh chóng điều chỉnh hoặc tạm hoãn một số tuyến tour để đảm bảo an toàn cho du khách.

"Chúng tôi cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với nhiều đối tác cung cấp dịch vụ như hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan để có thể đảm bảo tính an toàn tuyệt đối cho từng du khách." đơn vị thông tin.

Về đường bộ, các khu vực Quảng Ninh, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái đã khắc phục tình trạng phong tỏa cao tốc ngay trong ngày sau bão lũ.

Riêng địa bàn tỉnh Lào Cai là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 với tổng số 58 vị trí sạt, trượt trên các quốc lộ gây ách tắc giao thông, các lực lượng quản lý đường bộ đã chủ động, khẩn trương xử lý các vị trí sạt lở ngay khi xảy ra. Tính đến 15 giờ ngày 14.9, đã khắc phục thông xe được 55 vị trí (cơ bản đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh). Còn 3 vị trí sạt lở taluy dương, đứt đường và taluy âm tại nhiều điểm, điều kiện địa chất phức tạp, nước ngầm lớn và khối lượng lớn, Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động máy móc, thiết bị tập trung xử lý các vị trí sạt lở còn lại, phấn đấu thông xe từ 16.9.

Các địa phương khác như Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng còn một số điểm bị tắc nhưng do tính chất phức tạp về địa hình, địa chất, dự kiến thông đường trước 30.9.

Về đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết khu vực các tỉnh phía bắc và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to, gió lớn đã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM và các tuyến đường sắt phía bắc. Ngành đường sắt đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Minh Châu