Kinh tế địa phương

Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương: Nỗ lực không ngừng đào tạo nhân lực chất lượng cao

Lê Nam - Hà Nguyễn 22/09/2024 8:07

Trường Cao đẳng nghề Hải Dương được đánh giá là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đa dạng về ngành nghề,...

cao dang nghe
cao dang nghe

Trải qua hơn 2 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng nghề Hải Dương luôn nỗ lực không ngừng để trở thành trường trọng điểm và có uy tín về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; gắn kết chặt chẽ, có hiệu quả với cộng đồng, xã hội và doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Hải Dương và khu vực.

Trường Cao đẳng nghề Hải Dương được đánh giá là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đa dạng về ngành nghề, trình độ và hình thức đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và khu vực.

Gắn kết doanh nghiệp, đào tạo nghề trọng điểm

Năm 2017, Trường được lựa chọn phê duyệt ngành nghề trọng điểm cấp độ Quốc tế, khu vực Asean và quốc gia theo Quyết định số 1836/QĐ-BLĐTBXN ngày 27/11/2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Th.S Vũ Trung Hiếu, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Hải Dương cho biết, trong những năm qua, Nhà trường luôn tập trung phát triển có hiệu quả các nghề trọng điểm với bộ chương trình đào tạo đạt chuẩn; trang thiết bị đầu tư và tiếp nhận các thiết bị thí nghiệm, thực hành hiện đại, tiên tiến của các nước EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Nhà trường có đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sỹ, kỹ sư tay nghề bậc cao và chuyên gia giỏi từ các doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Đặc biệt, Nhà trường dành 70% thời gian học tập để thực hành, thực tập tại xưởng và thực tế tại doanh nghiệp.

“Nhà trường đã thực hiện phối hợp có hiệu quả với doanh nghiệp trong xây dựng chương trình đào tạo nghề, tuyển dụng lao động và cử học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập sản xuất như: Công ty Kỹ thuật điện Hải Dương HDE, Canon Việt Nam, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, Công ty An Phát, Hòa Phát… Các học viên sau đào tạo đều có việc làm ổn định, thu nhập tương đối cao. Nhờ đó, Trường Cao đẳng nghề Hải Dương luôn được đánh giá là một trong những trường tuyển sinh đào tạo nghề có uy tín của Hải Dương”, Th.s Vũ Trung Hiếu chia sẻ.

Trường có quy mô đạt 1.200 - 1.400 học sinh. Mỗi năm học, Nhà trường tuyển sinh từ 660 - 720 học sinh, sinh viên với các nghề hot như: Công nghệ thông tin, Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp, Hàn, Cắt gọt kim loại, Cơ điện tử, May và thiết kế thời trang, Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh... Trong đó, Trường có 4 nghề đào tạo cấp quốc tế gồm: Cơ điện tử, Điện công nghiệp, Cắt gọt kim loại và Điện tử công nghiệp; 02 nghề đào tạo cấp khu vực ASEAN là Hàn; Vận hành, sửa chữa thiết bị lạnh và có 01 nghề đạo tạo cấp quốc gia là Công nghệ thông tin. Ngoài ra, Trường Cao đẳng nghề Hải Dương còn đào tạo 7 ngành nghề hệ 9+, gồm: Điện công nghiệp, Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh, Hàn, Cắt gọt kim loại, Điện tử công nghiệp, Công nghệ thông tin, May thời trang. Với lựa chọn nghề hệ 9+ vừa giúp rút ngắn thời gian học tập, giảm tải áp lực học tập cho các em học sinh, đồng thời để các em nhanh chóng gia nhập vào thị trường lao động, góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động qua đào tạo trong bối cảnh hiện nay.

Nỗ lực đạt chuẩn trường chất lượng cao

Được biết, được sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, của tỉnh, Nhà trường chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo. Vừa qua, Nhà trường được thụ hưởng nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ để xây mới và cải tạo nhiều hạng mục cơ sở vật chất, như: Khu giảng đường; nhà, xưởng thực hành; ký túc xá...

Th.s Vũ Trung Hiếu cho biết thêm, Nhà trường là đơn vị thuộc phạm vi của Đề án "Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030”. Đây sẽ là cơ hội trong công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh. Thời gian tới, Nhà trường sẽ mở rộng quy mô đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề; tiếp tục giữ vững các ngành nghề đào tạo có hiệu quả và đảm bảo việc làm có thu nhập khá tại các doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên sau đào tạo.

Qua đó, tạo cơ hội để Nhà trường sớm đạt chuẩn trường chất lượng cao. Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trong và ngoài nước, Trường sẽ tiếp tục liên kết, hợp tác chặt chẽ với đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà trường mong muốn các doanh nghiệp quan tâm và có chế độ lương phù hợp với lao động có tay nghề; tiếp tục phối hợp và chia sẻ nhu cầu lao động để Nhà trường đáp ứng nhu cầu nhân lực phù hợp. Hiện Nhà trường có trên 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng chương trình đào tạo, thực hiện nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp, giáo dục kỹ năng nghề cho học sinh.

Lê Nam - Hà Nguyễn