Chuyên đề

Lần đầu tiên sau 4 năm, Fed hạ lãi suất 0,5%

An Định 19/09/2024 05:30

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định hạ phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang 0,5% xuống 4,75% - 5%.

Thông báo của Fed vào rạng sáng nay sau cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết, các chỉ số gần đây cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ vững chắc. Tốc độ tăng việc làm chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp. Lạm phát đã đạt được tiến bộ hơn nữa hướng tới mục tiêu 2% của Ủy ban nhưng vẫn ở mức cao.

Fed CNBC
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp tháng 9 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang tại Tòa nhà William McChesney Martin ở Washington, D.C. Ảnh: Getty Images

Ủy ban tìm cách đạt được việc làm và lạm phát tối đa ở mức 2% trong thời gian dài hơn. Ủy ban đã có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang tiến triển bền vững ở mức 2% và đánh giá rằng những rủi ro đối với việc đạt được mục tiêu việc làm và lạm phát là gần như cân bằng. Triển vọng kinh tế là không chắc chắn và Ủy ban chú ý đến những rủi ro đối với cả hai bên trong nhiệm vụ kép của mình, theo thông cáo của Fed.

Do tiến bộ về lạm phát và cân bằng rủi ro, Ủy ban đã quyết định hạ phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang xuống 50 điểm cơ bản (0,5%) xuống 4,75 - 5%.

"Khi xem xét các điều chỉnh bổ sung đối với phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang, Ủy ban sẽ đánh giá cẩn thận dữ liệu sắp tới, triển vọng đang phát triển và sự cân bằng rủi ro. Ủy ban sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu Kho bạc, chứng khoán nợ và thế chấp của các đại lý. Ủy ban cam kết mạnh mẽ hỗ trợ việc làm tối đa và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%".

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell không nhận thấy nguy cơ suy thoái kinh tế đang “tăng cao” sau khi cắt giảm quy mô siêu lớn.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông nói: “Tôi không thấy bất cứ điều gì trong nền kinh tế hiện tại cho thấy khả năng xảy ra suy thoái, sẽ tăng cao”.

“Tôi không tìm thấy điều đó,” ông tiếp tục. “Chúng ta đã thấy mức tăng trưởng ở mức ổn định, đã tìm thấy việc giảm phát xuống, đã tìm thấy một trường lao động vẫn ở mức độ chắc chắn. Vì vậy, hiện tại tôi thực sự không tìm thấy điều đó", ông nhấn mạnh, theo CNBC.

Người đứng đầu Fed cũng cho biết để đánh giá lập trường phù hợp của chính sách tiền tệ, Ủy ban sẽ tiếp tục theo dõi tác động của thông tin đến đối với triển vọng kinh tế. Ủy ban sẽ sẵn sàng điều chỉnh quan điểm của chính sách tiền tệ cho phù hợp nếu xuất hiện rủi ro có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu của Ủy ban. Đồng thời cho biết Fed sẽ xem xét, tính đến nhiều loại thông tin, bao gồm các thông tin về điều kiện thị trường lao động, áp lực lạm phát và kỳ vọng lạm phát cũng như diễn biến tài chính và quốc tế.

Quan chức Fed dự báo lãi suất tham chiếu giảm thêm 0,5% cuối năm nay và 1% vào năm sau. Sang 2026, họ sẽ hạ tiếp 0,5% để đưa lãi suất về 2,75-3%.

Bỏ phiếu cho hành động chính sách tiền tệ là Jerome H. Powell, Chủ tịch; John C. Williams, Phó Chủ tịch; Thomas I. Barkin; Michael S. Barr; Raphael W. Bostic; Lisa D. Cook; Mary C. Daly; Beth M. Hammack; Philip N. Jefferson; Adriana D. Kugler; và Christopher J. Waller. Bỏ phiếu chống lại hành động này là Michelle W. Bowman.

Quyết định của Fed đánh dấu đợt hạ lãi suất quỹ liên bang lần đầu tiên kể từ năm 2020. Fed nâng lãi suất 11 lần từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023 để ghìm lạm phát. Sau chuỗi các tháng triền miên duy trì chính sách tiền tệ siết chặt và một thái độ "diều hâu" để ứng phó lạm phát, đến tháng 8/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 2,5%, giảm đáng kể so với mức đỉnh 9% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số chi tiêu cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - cũng phát tín hiệu hạ nhiệt suốt 2 năm qua.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ phản ứng với quyết định của Fed. Chỉ số DJIA tăng 303 điểm, tương đương 0,7%. S&P 500 và Nasdaq Composite thêm lần lượt 0,7% và 0,9%.

Giá vàng thế giới cũng tăng thẳng đứng, gần 30 USD, lên 2.596 USD/ ounce.

An Định