Kinh tế địa phương

Thêm cơ hội mới giữa Thái Bình – Kyushu (Nhật Bản)

Bùi Hiền - Hải Ngân 19/09/2024 08:58

Buổi làm việc giữa Thái Bình (Việt Nam) với đoàn công tác vùng Kyushu (Nhật Bản) đã mở ra cơ hội hợp tác mới, góp phần phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Thái Bình có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, quỹ đất công nghiệp cũng dồi dào sẵn có, nguồn lực con người, sự năng động, khát vọng phát triển tỉnh của lãnh đạo và các cấp chính quyền tỉnh. Là tỉnh trong tam giác phát triển (Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh) tuy phát triển sau, nhưng lại là lợi thế vì khắc phục được khiếm khuyết của các tỉnh đã phát triển trước (như đã bố trí các điều kiện sinh hoạt cho chuyên gia, người lao động). Đặc biệt, với lợi thế về nhân lực cho phát triển, người Thái Bình năng động, thân thiện, chăm chỉ, trọng nghĩa, trọng tình, nơi đây đã trở thành địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

buổi làm việc thái bình nhật bản
Ông Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành dự buổi làm việc với đoàn công tác Kyushu (Nhật Bản)

Ông Lại Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: “Năm 2023 và 8 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song tỉnh Thái Bình đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá, xếp thứ 20 cả nước, thứ 7/11 tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Tổng sản phẩm (GRDP) ước đạt gần 68.000 tỷ đồng (tương đương gần 2,7 tỷ USD). Công tác xúc tiến thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực”.

“Năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt gần 3 tỷ USD, xếp thứ 5 toàn quốc về thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 162 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,2 tỷ USD. Trong đó, 93 dự án thuộc Khu kinh tế và các khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2,5 tỷ USD. 67 dự án ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 2,7 tỷ USD”, ông Hoàn cho biết thêm.

Việc được hợp tác với các nhà đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản với những lợi thế về công nghệ cao, công nghiệp sạch. Từ đó, doanh nghiệp Thái Bình có thể học hỏi, trao đổi thêm kinh nghiệm để phát triển sản xuất kinh doanh.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, ông Toshinari Oka – Tổng Giám đốc Liên đoàn Kinh tế Kyushu, Trưởng đoàn đã có những chia sẻ với chính quyền, nhân dân Thái Bình nói riêng và các địa phương phía Bắc Việt Nam trước tác động nặng nề của bão Yagi gây ra. Đồng thời, cũng gửi lời chúc đến nhân dân trong tỉnh sớm vượt qua, hồi phục kinh tế mạnh mẽ.

Ông Toshinari Oka Trưởng đoàn cho biết: “Vùng Kyushu là địa bàn có tiềm lực kinh tế và khoa học công nghệ rất lớn tại Nhật Bản gồm 8 tỉnh phía Tây Nam Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukuoka là lớn nhất. Ngoài các ngành công nghiệp chính của Kyushu như ngành công nghiệp ô tô, chất bán dẫn, điện tử, vùng Kyushu còn phát triển các ngành công nghiệp thuộc lĩnh vực mỹ phẩm, môi trường, năng lượng, y tế, chăm sóc sức khỏe, nông lâm ngư nghiệp, thực phẩm...”.

Tại buổi làm việc, phía đoàn công tác của Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn Kinh tế Kyushu đã cung cấp các thông tin, trao đổi và đề xuất với tỉnh về các sáng kiến ​​thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa tỉnh Thái Bình (Việt Nam) và vùng Kyushu (Nhật Bản), thu hút nhân tài Việt Nam có tay nghề cao đến Kyushu học tập và làm việc.

Với những định hướng phát triển và tiềm năng, lợi thế, nhất là quỹ đất và không gian dành cho phát triển công nghiệp lớn, thuận lợi, Thái Bình là một trong những địa bàn lý tưởng để nhà đầu tư Kyushu lựa chọn. Ngoài ra, trong chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn công tác thuộc Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn Kinh tế Kyushu đã trao đổi với UBND tỉnh các thông tin chính để chuẩn bị cho chương trình giao lưu kinh tế Kyushu - Việt Nam năm 2025.

thai-binh-nhat-ban.jpg
Ông Toshinari Oka, Tổng Giám đốc Liên đoàn Kinh tế Kyushu và các thành viên Đoàn công tác của Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn Kinh tế Kyushu (Nhật Bản) dự buổi làm việc

Trước những đề xuất của Tổng Giám đốc Liên đoàn kinh tế Kyushu, UBND tỉnh Thái Bình cũng bày tỏ sự đồng lòng, nhất trí trước những lời mời hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian sắp tới.

Ông Lại Văn Hoàn khẳng định: “Thái Bình luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, đặc biệt là với các địa phương vùng Kyushu. Đồng thời, sau buổi làm việc này, hai bên sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa, trong đó mong muốn Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn Kinh tế Kyushu sẽ là cầu nối, hỗ trợ tỉnh Thái Bình xúc tiến đầu tư để giới thiệu, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư vùng Kyushu nói riêng và Nhật Bản nói chung đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư tại tỉnh. Đây cũng là cơ hội kết nối, giới thiệu và hợp tác về các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, dược sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho Kyushu, trong đó có nhân lực ngành y tế và nguồn lao động phổ thông theo chương trình mùa vụ làm việc tại Kyushu”.

Thông qua Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn Kinh tế Kyushu, tỉnh Thái Bình trân trọng gửi lời mời tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư vùng Kyushu nói riêng và Nhật Bản nói chung trực tiếp tới Thái Bình làm việc, nghiên cứu, khảo sát cơ hội hợp tác đầu tư tại địa phương. Tỉnh Thái Bình sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Kinh tế Quốc tế Kyushu, Liên đoàn kinh tế Kyushu đến thực hiện ý tưởng đầu tư theo hướng nhanh và bền vững.

Bùi Hiền - Hải Ngân