Kinh tế

TP HCM chọn chuyển đổi công nghiệp là động lực

Đình Đại 25/09/2024 13:48

TP HCM chọn chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng, tất yếu.

diendan(2).jpg
Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 - Ảnh: Đình Đại.

Nội dung trên được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nêu trong phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế TPHCM (HEF) 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững”, sáng ngày 25/9.

Cần những cơ chế chính sách vượt trội

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, định hướng của TP HCM là xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân. Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho TPHCM đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2045 là thành phố có nền công nghiệp phát triển hiện đại, ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, công nghiệp thành phố được xác định giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đóng góp lớn vào ngân sách, tạo tác động lan tỏa thúc đẩy sự phát triển các ngành khác. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghiệp của thành phố đang có dấu hiệu chậm lại, năng lực cạnh tranh giảm, đối mặt nhiều thách thức lớn làm suy yếu vai trò trung tâm công nghiệp của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

ongnen.jpg
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu Khai mạc phiên toàn thể Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Theo ông Nên, với việc vươn tầm nhìn và nhiều chỉ tiêu lớn, cụ thể, để làm được nhiệm vụ đề ra thành phố cần các giải pháp bền vững, phát triển bền vững. TP HCM chọn chuyển đổi xanh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi công nghiệp là động lực, chuyển đổi số là nhiệm vụ đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu.

"Trước mắt phải tập trung vượt qua khoảng cách lớn. Đó là cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, công nghệ môi trường, cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách thể chế, thủ tục hành chính", Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, Thành phố cũng cần có những cơ chế chính sách vượt trội, đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, TP HCM mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư hoạt động và phát triển.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, qua các kỳ Diễn đàn Kinh tế TPHCM, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe và nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi kinh nghiệm, những hiến kế đầy quý báu của các đại biểu trong nước cũng như quốc tế. Và thành phố cũng đã nghe những cam kết hành động. Chính quyền thành phố tiếp thu, đưa vào từng giai đoạn phát triển trung và ngắn hạn, đưa ra các chỉ đạo hiệu quả cho nền kinh tế.

"Ngoài các cơ quan ngoại giao, lãnh sự đoàn, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, còn có những người bạn gắn bó với TPHCM từ những ngày khó khăn. Thành phố không bao giờ quên những người đã từng giúp mình vượt qua thời khắc cam go của đại dịch COVID-19", Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Đồng thời, ông cũng cam kết, thành phố sẽ nỗ lực tối đa, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, đẩy nhanh chuyển đổi số tạo môi trường đầu tư minh bạch, chuyển đổi công năng của 17 khu công nghiệp, khu chế xuất theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...

Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics

Phát biểu tham luận tại Diễn đàn, ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM cho rằng, việc chuyển đổi công nghiệp tại thành phố chưa có những khảo sát cụ thể nhưng cũng đã có những chuyển biến nhất định. TP HCM khuyến khích di dời và sắp xếp các doanh nghiệp từ năm 2000.

ongan.jpg
Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phát biểu tham luận tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Theo ông An, nhiều doanh nghiệp ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0, sản xuất thông minh. Khu công nghệ cao TPHCM và Công viên phần mềm Quang Trung là các điển hình thu hút đầu tư công nghệ cao. Các chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chương trình trí tuệ nhân tạo AI... đã được kích hoạt và ứng dụng vào thực tế.

Tuy nhiên, ông An cho rằng, so với bối cảnh chung về xu thế phát triển kinh tế hiện nay thì chưa đáp ứng yêu cầu. Ngành công nghiệp của thành phố đang bị suy giảm đà tăng trưởng. Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp thấp, chưa có doanh nghiệp có tính dẫn dắt, doanh nghiệp khó phát triển theo chiều rộng do chi phí hạ tầng tăng cao...

Từ đó, ông An đề xuất các giải pháp để TP HCM quay lại đà tăng trưởng phát triển. Cụ thể, tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng đa dạng bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không, thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, hạ tầng số. Đặc biệt là xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT (24.000 TEU), đồng thời phát triển 7 cảng cạn và 9 trung tâm logistics.

Ngoài ra, thành phố cần hỗ trợ phát triển hạ tầng công nghiệp, chuyển đổi mô hình các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất theo hướng phát triển công nghệ cao, sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…; Cùng với đó là tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển, đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực và đầu tư nâng cao chất lượng nguồn lực.

Về tài chính, ông An cho rằng, chuyển đổi công nghiệp (xanh số, công nghệ cao) đòi hỏi nguồn tài chính lớn và sử dụng hiệu quả. Hiện việc thu xếp các nguồn tài chính mới đang ở tiềm năng (đề án), tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh còn rất thấp...

Đình Đại