Kinh tế

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với TPHCM trong việc phát triển nhà ở xã hội

Đình Đại 09/09/2024 21:00

Theo bà Fatma Varank Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với TPHCM trong các lĩnh vực quản lý đô thị, phát triển nhà ở xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 04-06/9 do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường làm trưởng đoàn, Đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi làm việc với bà Fatma Varank - Thứ trưởng Bộ Môi trường, Đô thị hóa và Biến đổi khí hậu Thổ Nhĩ Kỳ.

tphcm1.jpg
Đoàn Đại biểu TPHCM làm việc với Thứ trưởng Bộ Môi trường, Đô thị hóa và Biến đổi khí hậu Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Fatma Varank đánh giá cao vai trò và vị thế của TPHCM trong quá trình phát triển của Việt Nam. Bà nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN.

Bà Fatma Varank cũng cho biết Bộ Môi trường, Đô thị hóa và Biến đổi khí hậu Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với TPHCM trong các lĩnh vực quản lý đô thị, phát triển nhà ở xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đề xuất hai bên tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản lý đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ trong xây dựng nhà ở xã hội, phát triển các đô thị xanh, thông minh và bền vững.

Hai bên cũng đã trao đổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm như quản lý chất thải, xử lý nước thải, phát triển năng lượng tái tạo và quy hoạch đô thị bền vững, đặc biệt là cơ chế đầu tư, xây dựng phát triển nhà ở nhà xã hội của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, hai bên cũng thảo luận về khả năng hợp tác trong việc tổ chức các hội thảo chuyên đề, trao đổi chuyên gia và chuyển giao công nghệ trong tương lai.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu đã đến chào xã giao Phó Tổng Thư ký Chính quyền Istanbul Zeynep Neyza Akcabay, thăm hệ thống điều hành Metro Istanbul và khảo sát công trường thi công mở rộng tuyến metro thành phố, làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul, thăm Nhà máy xử lý rác thải ISTAC, tìm hiểu thực tế mô hình đối tác công tư PPP của chính quyền Istanbul với các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ.

tphcm2.jpg
Đoàn Đại biểu TPHCM thăm nhà máy xử lý rác Istac.

Qua thực tế tìm hiểu, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp thu công nghệ tiên tiến của Mỹ, Nhật và Phương Tây, tích lũy hơn 40 năm kinh nghiệm về phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng mạng lưới cao tốc, sân bay. Công nghệ và dịch vụ của Thổ Nhĩ Kỳ có chất lượng cao, giá thành phù hợp với thị trường châu Á, đi kèm nguồn vốn dồi dào, đa dạng đến từ các tập đoàn và tổ chức tín dụng.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường bày tỏ mong muốn các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quảng bá hình ảnh và những điểm mới trong chính sách của Thành phố, đặc biệt là Nghị quyết 98, cùng tiềm năng kinh tế của TPHCM đến các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, đề xuất chính quyền, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tham gia và hỗ trợ các hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác, gặp gỡ giữa doanh nghiệp hai nước, nhằm tạo kết nối thực chất và trao đổi thông tin về môi trường kinh doanh cũng như cơ chế chính sách.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TPHCM sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài. TPHCM tập trung thúc đẩy phát triển mối quan hệ tiềm năng giữa TPHCM và Istanbul ngày càng thiết thực và hiệu quả, trước mắt là trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và Thổ Nhĩ Kỳ có thế mạnh như cơ chế đầu tư và phát triển nhà ở xã hội; kinh nghiệm thu xếp tài chính, huy động nguồn vốn cho các tuyến đường sắt đô thị, các dự án hạ tầng giao thông lớn; hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý vận hành của Metro Istanbul và Metro Hồ Chí Minh; kinh nghiệm xử lý rác thải đô thị, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với TPHCM trong việc phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO