Kinh tế

Sẽ có đường bay thẳng TPHCM - Almaty

Đình Đại 11/09/2024 21:30

Theo ông Alisher Abdykadyrov – Phó Thị trưởng TP Almaty, chính quyền thành phố đang kiến nghị Bộ Giao thông Kazakhstan mở đường bay thẳng Almaty – TPHCM.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Kazakhstan từ ngày 07 - 10/9/2024, Đoàn đại biểu UBND TPHCM do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường, dẫn đầu đã đến thăm làm việc tại thành phố Almaty, Kazakhstan.

tphcm1.jpg
Đoàn đại biểu TP HCM do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường dẫn đầu thăm và làm việc tại Kazakhstan từ ngày 7-10/9.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã điểm lại những kết quả tích cực trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Kazakhstan trong suốt 32 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời, ông cũng giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của TPHCM và những đóng góp to lớn của thành phố, trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ, văn hóa đối với đất nước; đồng thời chia sẻ về mục tiêu phát triển của TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, TPHCM sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và đầu tư giữa hai thành phố và bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa TPHCM và Almaty ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Theo đó, hai bên cần khẩn trương xem xét ký lại Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương, trong đó đề ra những phương hướng, những lĩnh vực ưu tiên hợp tác mà Lãnh đạo hai nước đã thống nhất cao trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev như: đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư, du lịch, quản lý đô thị thông minh, phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Trước mắt, hai bên cần sớm bắt tay soạn thảo Biên bản hợp tác mới giữa TPHCM và Almaty với những lĩnh vực hợp tác ưu tiên phù hợp với tình hình của mỗi địa phương hiện nay, đặc biệt thúc đẩy việc sớm mở đường bay trực tiếp giữa Almaty và TPHCM, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại du lịch tại Kazakhstan và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thị trưởng Alisher Abdykadyrov đánh giá cao tiềm năng phát triển quan hệ Almaty với Việt Nam nói chung và với TPHCM nói riêng. Theo ông Alisher Abdykadyrov, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Almaty hiện đạt khoảng 300 triệu USD. Vietjet đã mở đường bay trực tiếp từ Almaty đến Cam Ranh (Khánh Hòa) với tần suất 03 chuyến/tuần và luôn kín chỗ, đã đưa hàng trăm nghìn khách Kazakhstan, Nga và các nước Trung Á đi du lịch Việt Nam. Các hãng bay Kazakhstan như Scat, Air Astana cũng thường xuyên có các chuyến bay đến Nha Trang, Phú Quốc và hiện Chính quyền thành phố đang kiến nghị Bộ Giao thông Kazakhstan mở đường bay thẳng Almaty – TPHCM.

Phó Thị trưởng Alisher Abdykadyrov nhận định, hai địa phương có nhiều điểm tương đồng, đều là trung tâm lớn về kinh tế - thương mại – dịch vụ - du lịch của mỗi nước, có nhiều tiềm năng to lớn trong hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân.

Ông cũng cho biết, chính quyền thành phố hiện đang tích cực chọn một con phố tại Almaty để đặt tên phố Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Kazakhstan (7/1959 – 7/2024). Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn được đến Việt Nam, một đất nước đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á, có khả năng vươn lên trở thành cường quốc ở khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản và sẽ có cơ hội thăm làm việc tại TPHCM và ký Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa hai thành phố kết nghĩa anh em TP HCM – Almaty.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi làm việc với Trung tâm Phát triển Almaty, Sở Quy hoạch và Đô thị hóa Almaty, Trung tâm điều hành giao thông công cộng Almaty và khảo sát một số khu nhà ở xã hội tại Almaty; gặp làm việc với Tập đoàn Kusto, một trong những tập đoàn đa ngành lớn hiện có đầu tư, kinh doanh tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Ukraine, Uzbekistan… Tập đoàn Kusto đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam với những dự án lớn như Khu đô thị tại bán đảo Kim Cương, là nhà thầu chính xây dựng tòa nhà Landmark 81 và hiện mong muốn được tham gia vào các dự án phát triển nhà ở xã hội tại TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sẽ có đường bay thẳng TPHCM - Almaty
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO