Kinh tế

TPHCM: Chuyển đổi công nghiệp phải gắn kết với các tỉnh thành trên cả nước

Đình Đại 25/09/2024 18:58

Chuyển đổi công nghiệp TPHCM phải gắn với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long cũng như các tỉnh thành trong cả nước.

doithoia.jpg
Phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính Phủ tại Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024 - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu khai mạc phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan bày tỏ vui mừng khi Diễn đàn Kinh tế TPHCM nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, trung ương, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt là sự tham dự, trực tiếp đối thoại và chỉ đạo diễn ra của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Chính phủ, của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà đầu tư, cũng như tầm quan trọng và giá trị của Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5, 2024, với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”.

Sự phát triển công nghệ mang tích đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị đến xã hội và làm thay đổi căn bản, thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế tri thức dựa trên đổi mới sáng tạo, và đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nước, nhất là các quốc gia khu vực Đông Nam Á như Việt Nam.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng, nhờ vào chuyển đổi kinh tế số, chúng ta có thể rút ngắn khoảng cách phát triển để bứt phá đi lên. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng tạo ra nhiều thách thức đòi hỏi, quyết tâm phải cao, nguồn lực phải lớn, nhân lực phải dồi dào, chính sách pháp luật phải hoàn thiện, hợp tác quốc tế phải sâu rộng. Sự chủ động của các địa phương là rất cần thiết, nhưng những quyết sách của Trung ương là quan trọng quyết định thành công của quá trình chuyển đổi.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, trong 5 năm gần đây, kinh tế thành phố phát triển ổn định tiếp tục giữ vai trò là trung tâm nhiều mặt của khu vực và cả nước. Hằng năm, thành phố đóng góp 20% GDP, 25% thu ngân sách của cả nước. Trong sự phát triển kinh tế của thành phố, ngành công nghiệp có vị trí quan trọng và chiếm tỷ trọng đóng góp cao.

Trong giai đoạn 2016 cho đến nay, với sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, ngành công nghiệp TP HCM đã có những bước tiến phát triển vượt bậc và đủ chất dựa trên 4 ngành công nghiệp trọng yếu là cơ khí, điện tử công nghệ thông tin, hóa dược, cao su nhựa, và chế biến lương thực thực phẩm. Đây là những ngành có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, tạo tác động lan tỏa tích cực đến các lĩnh vực và các ngành kinh tế khác của thành phố.

ông hoan
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên đối thoại - Ảnh: Đình Đại.

Bên cạnh những thành tựụ đạt được, ông Hoan cho rằng, công nghiệp của TP HCM đang đứng trước những thách thức như, phát triển dựa trên gia công lắp ráp, giá trị gia tăng thấp; Công nghệ sau hơn 30 năm đầu tư và phát triển nay đã lạc hậu, sử dụng nhiều tài nguyên, thâm hụt lao động. Công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, phân bố khu chế xuất và khu công nghiệp của thành phố không còn phù hợp…

Để khắc phục những hạn chế như trên, theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, việc chuyển đổi ngành công nghiệp của thành phố là hết sức cấp bách và thiết thực. Công nghiệp thành phố phải phát triển theo hướng công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chíp, điện tử, vi mạch bán dẫn, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp xanh gắn liền với chuyển đổi số, phát triển hệ thống các dịch vụ để hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp như logistics, dịch vụ số, dịch vụ tài chính.

Đặc biệt là phải hình thành các ngành công nghiệp mới như công nghiệp năng lượng mới, công nghiệp dược, công nghiệp văn hóa, công nghiệp điện ảnh. Chuyển đổi công nghiệp thành phố phải gắn với các tỉnh thành trong vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng Sông Cửu Long cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Thành phố tiếp tục tập trung khai thác những tiềm năng và lợi thế của mình và phát triển công nghiệpvới vai trò là trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước.

Khai khác hiệu quả, nguồn lực đất đai đang hiếm hoi của thành phố. Nguồn lực, nguồn nhân lực có trình độ cao. Ứng dụng những thành tựu của cuộc mạng công nghiệp 4.0 lần thứ 4 để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của các ngành và các sản phẩm công nghiệp của mình.

“Để chuyển đổi ngành công nghiệp thành phố thành công, ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp, của nhà đầu tư, cần có sự đồng hành của Chính phủ, của các bộ ngành Trung ương và các địa phương. Trước hết là xây dựng các chính sách ưu đãi mạnh mẽ, khả thi của Trung ương và những chính sách thuộc thẩm quyền của thành phố. Thành phố sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư giúp cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp cận hiệu quả các nguồn lực theo cơ chế thị trường và tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác của các tổ chức quốc tế và các thành phố ở các quốc gia trên thế giới”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 98 của Quốc hội về Thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho thành phố trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội nói chung và công nghệ phát triển, chuyển đổi công nghiệp nói riêng.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện chắc chắn sẽ gặp phải những vấn đề khó khăn và thách thức. Chính vì vậy, phiên đối thoại chính sách tại Diễn đàn Kinh tế TP HCM hôm nay là cơ hội để doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị, Chính phủ và chính quyền thành phố lắng nghe tìm kiếm giải pháp để xây dựng chính sách nhằm phúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp ở TP HCM và các địa phương trong cả nước.

“TP HCM luôn nhận thức rằng sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp, của các nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi công nghiệp nói chung và sản xuất kinh doanh nói riêng chính là sự thành công của thành phố, góp phần tiếp thêm động lực cho thành phố phát triển mạnh mẽ, theo tinh thần “TP HCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM” và vì sự thịnh vượng chung của đất nước”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định.

Đình Đại