Chính sách - Quy hoạch

Bộ Tài chính đề xuất giảm khoảng 4.000 tỷ đồng tiền thuê đất

Vi Anh 27/09/2024 13:21

Bộ Tài chính đang đề xuất 2 phương án giảm tiền thuê đất, trong đó mức giảm tối đa là 30%, tương ứng khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ về giảm tiền thuê đất năm 2024 đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án, gồm giảm 15% hoặc 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024, không gồm nợ của các năm trước và tiền chậm nộp.

Ảnh chụp Màn hình 2024-09-27 lúc 11.23.06
Bộ Tài chính đang đề xuất 2 phương án giảm tiền thuê đất với mức giảm tối đa là 30%.

Đối tượng nào được giảm tiền thuê đất?

Theo dự thảo, đối tượng áp dụng gồm: Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (tính tại thời điểm người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo quy định) dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

Bên cạnh đó, theo dự thảo, quy định được áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Để được hưởng chính sách, người thuê đất chỉ cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất đến cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền. Người thuê đất cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất.

Ảnh chụp Màn hình 2024-09-27 lúc 11.22.31
Số tiền thuê đất giảm theo chính sách theo phương án trong dự thảo sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tổng thu ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, nếu chính sách được thông qua, số tiền thuê đất thu về ngân sách có thể giảm khoảng 2.000 - 4.000 tỷ đồng. Tương ứng, với mức giảm dự kiến là 15% hoặc 30%.

Không ảnh hưởng đáng kể đến tổng thu ngân sách nhà nước

Bộ Tài chính đánh giá số tiền thuê đất giảm theo chính sách theo phương án trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024 sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tổng thu ngân sách nhà nước.

Việc giảm thuế đất sẽ tác động lớn tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, người dân. Từ đó, họ có thể phục hồi, phát triển, ngân sách cũng có thêm khoản thu từ thuế, bù đắp cho số giảm từ tiền thuê đất.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, bão Yagi, mưa lũ và sạt lở tại các tỉnh, thành phía Bắc vừa qua gây tổn thất lớn cho địa phương lên tới hơn 60.000 tỷ đồng, khiến GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản trước đó. Để khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất, kinh doanh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư trước đó cũng đề xuất giảm tiền thuê đất, mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Trước đó, chính sách giảm tiền thuê đất cũng áp dụng các năm từ 2020-2023. Tính trung bình mỗi năm, số tiền thuê, thuê mặt nước được giảm khoảng 2.890 tỷ đồng.

Vào tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2024/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2024 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể, với tiền thuê đất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên sẽ được gia hạn nộp tiền tiền với 50% số tiền thuê phát sinh năm 2024. Thời hạn gia hạn là 2 tháng, tính từ 31/10.

Vi Anh