Công nghệ

Tỉnh Lạng Sơn được vinh danh TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards năm 2024

Nguyệt Hà 27/09/2024 22:17

Ngày 27/9, tại Hà Nội, tỉnh Lạng Sơn là 1 trong 30 đơn vị, địa phương được vinh danh tại Lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards năm 2024.

Chương trình do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chủ trì, giao cho Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam tổ chức.

Đây là năm thứ ba sự kiện biểu dương TOP Công nghiệp Việt Nam 4.0 được tổ chức. Hoạt động này nhằm hưởng ứng Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Lễ biểu dương “TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards” năm 2024 đã đánh giá hiệu quả việc tích cực, chủ động thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo ở các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp; thúc đẩy chuyển đổi số cho các tổ chức, doanh nghiệp và biểu dương sự phát triển của các doanh nghiệp công nghiệp truyền thống, các nhà máy sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển quản trị, sản xuất thông minh.

z5873925728347_a5f773f2d3a9248e6c23bf5730e464a3.jpg
Tỉnh Lạng Sơn là một trong những tổ chức/địa phương được trao giải tại hạng mục “Đơn vị tiêu biểu tích cực thực hiện chủ trương cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Chương trình chuyển đổi số Quốc gia” năm 2024.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhận định, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến việc chủ động tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ 4. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia số, trong đó chuyển đổi số cho doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng.

Theo TSKH. Phan Xuân Dũng, trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, Việt Nam không chỉ là một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư mà còn là một trung tâm đổi mới sáng tạo, với nhiều doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới.

Theo Ban tổ chức, căn cứ vào kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Chỉ số cải cách hành chỉnh cấp Tinh của Bộ Nội vụ và xếp hạng chính quyền điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kết quả đánh giá Chuyển đổi số cấp Bộ ngành, địa phương của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tổ chức đã lựa chọn ra được 30 hồ sơ đạt ở 4 hạng mục: Top doanh nghiệp Công nghiệp 4.0 Việt Nam; Top tổ chức, doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới sáng tạo; Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và Giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0; Top tổ chức, địa phương tiêu biểu chủ động thực hiện CMCN 4.0 và chuyển đổi số.

Được biết, kết quả khảo sát đánh giá Chỉ số PCI của VCCI năm 2023, PCI Lạng Sơn xếp thứ 13/30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế hàng đầu cả nước, tăng 2 bậc so với 2022. Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số – DTI năm 2022 của tỉnh Lạng Sơn xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố; tỷ trọng kinh tế số của Lạng Sơn chiếm 12,52% GRDP của tỉnh, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố. Lạng Sơn là 1 trong 7 cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn quốc đạt giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” với Nền tảng trợ lý ảo giải pháp tự động trả lời về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính. Trong những năm qua, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt. Nhờ đó, tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng, trong đó, việc tỉnh được vinh danh TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards năm 2024 là một minh chứng cho những nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

z5873925731318_c7d01c1b55ee943a943ead2d4c92b09e.jpg
Việc biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp; biểu dương những thành công tiêu biểu, tiên phong trong công cuộc phát triển CMCN 4.0 và chuyển đổi số thuộc khối hành chính Nhà nước, doanh nghiệp.

Trong năm 2024, Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 233/KH-UBND về Chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn năm 2024 với 5 mục tiêu cụ thể:

Thứ nhất, phát triển chính quyền số có toàn bộ hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế lại và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, để có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn, kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số của tỉnh, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế - xã hội.

Thứ hai, từng bước hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 49- NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và cửa khẩu số, ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng thuộc các Chương trình, Chiến lược của Quốc gia về chuyển đổi số;

Thứ tư, tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt, ổn định, hiệu quả.

Thứ 5, tiếp tục phấn đấu, duy trì chỉ số DTI nằm trong top 10 tỉnh/thành phố dẫn đầu về chuyển đổi số, tiếp tục triển khai đô thị thông minh tại tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự sáng tạo và nỗ lực cửa các cơ quan, đơn vị trong đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, Chỉ số DTI tỉnh Lạng Sơn luôn thuộc nhóm 5-6 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Ngày 27/9, tỉnh Lạng Sơn vinh dự được biểu dương TOP Công nghiệp Việt Nam 4.0 cho thấy Ban tổ chức đánh giá tỉnh Lạng Sơn làm rất tốt về công tác chuyển đổi số trong thời gian qua.

Tại Lễ biểu dương ngày 27/9 cũng diễn ra Hội thảo khoa học "Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh trong CMCN 4.0". Các nhà quản lý, doanh nghiệp đã tập trung thảo luận về nhiều chủ đề như: Định hướng xây dựng quy chuẩn và tiêu chuẩn cho công nghệ của CMCN 4.0; chuyển đổi số và tự động hóa trong doanh nghiệp công nghiệp thúc đẩy tăng trưởng xanh; định hướng và phát triển công nghiệp văn hoá dựa trên công nghệ số và đổi mới sáng tạo; chiến lược AI cho phát triển doanh nghiệp số…Đặc biệt, đối với AI, nhiều ý kiến đề xuất doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động trong chuyển đổi AI và có chiến lược rõ ràng, lộ trình phù hợp, dài hạn; đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực AI; hợp tác với các đối tác công nghệ và viện nghiên cứu; tham gia vào hệ sinh thái AI quốc gia và khu vực.

Nguyệt Hà