Ô tô - Xe máy

Ô tô Trung Quốc mở bán cả năm chẳng có khách mua

HẢI LINH 29/09/2024 00:30

Ra mắt thị trường Việt Nam trong khoảng 1 năm nay nhưng nhiều mẫu ô tô Trung Quốc rất chật vật trong việc chinh phục khách hàng.

Haval H6 HEV chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8/2023, với giá bán niêm yết 1,096 tỷ đồng. Sau đó, đến tháng 1/2024 đã hạ giá bán xuống còn 986 triệu đồng. Gần đây mẫu xe này được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, đưa giá bán giảm xuống còn 840 triệu đồng. Tuy nhiên, một số đại lý hiện đang giảm thêm 20 triệu đồng nữa, vì vậy giá bán thực tế của H6 HEV chỉ còn 820 triệu đồng.

xe2.jpg

H6 HEV là mẫu SUV cỡ B của Haval, thương hiệu thuộc tập đoàn Great Wall Motors (GWM). Tại Việt Nam, Haval H6 HEV được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.5L, kết hợp với một motor điện. Khối động cơ này cho ra tổng công suất cực đại 243 mã lực. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước cùng hộp số vô cấp chuyên dụng cho xe hybrid DHT.

Cho dù giảm giá sâu, nhưng Haval H6 HEV vẫn không chinh phục nổi khách hàng Việt Nam. Với số tiền này, khách hàng có nhiều lựa chọn yên tâm hơn như Mazda CX-5, Ford Territory, Hyundai Tucson, Kia Sportage. Tuy Haval H6 HEV được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn hẳn các mẫu xe trên nhưng người tiêu dùng Việt không hứng thú và thiếu niềm tin với xe Trung Quốc.

Ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 12/2023, Lynk & Co 09 là mẫu SUV hạng D của thương Lynk & Co, thuộc tập đoàn Geely Trung Quốc. Lynk & Co 09 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại và sang trọng, cùng động cơ Micro Hybrid Drive-E 2.0TD T5, kết hợp cùng motor điện cho công suất mạnh tới 254 mã lực. Mẫu xe này có giá bán gây bất ngờ với 2,199 tỷ đồng. Xe cạnh tranh cùng những mẫu SUV cao cấp như Mercedes-Benz GLC 200, Ford Explorer, Volkswagen Teramont... Dù được định vị ở nhóm xe cao cấp, nhưng với giá trên 2 tỷ đồng lại là xe Trung Quốc, nên rất khó người dùng Việt Nam chấp nhận.

xe1.jpg

Tương tự như vậy là 2 mẫu xe Lynk & Co 01 và Lynk & Co 05, thuộc phân khúc gầm cao cỡ C, có giá bán 999 triệu đồng và 1,599 tỷ đồng, cũng bị cho là quá cao với ô tô Trung Quốc. Với số tiền này người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được những mẫu xe của Nhật Bản, Hàn Quốc đã được khẳng định về chất lượng, sẽ yên tâm hơn hẳn một thương hiệu mới đến từ Trung Quốc.

Cũng vào giữa tháng 12/2023, còn 1 thương hiệu xe Trung Quốc nữa ra mắt thị trường Việt Nam, đó là Haima 7X. Haima 7X là mẫu MPV 7 chỗ, phân phối tại Việt Nam với 1 phiên bản máy xăng (7X Premium), cùng 2 phiên bản thuần điện (7X-E Comfort và 7X-E Premium). Phiên bản máy xăng có giá niêm yết 865 triệu đồng, còn 2 phiên bản thuần điện có giá 1,11 tỷ đồng và 1,23 tỷ đồng.

xe4.jpg

Treo giá cao, sau 1 thời gian không bán được, các đại lý đã giảm cho phiên bản máy xăng 140 triệu đồng, đưa giá bán xuống còn 725 triệu đồng. Trong khi đó, Haima 7X-E được giảm 130 triệu đồng cho cả 2 phiên bản, đưa giá bán xuống còn 981 triệu và 1,1 tỉ đồng.

Với mức giá chỉ từ 725 triệu đồng, Haima 7X thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc như: Toyota Innova Cross (từ 810 triệu đồng) và Hyundai Custin (từ 850 triệu đồng), tiệm cận với Honda BR-V (giá cao nhất 705 triệu đồng) dù có kích thước lớn hơn hẳn. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn không thu hút được khách hàng Việt Nam. Cũng giống như Haval H6 HEV, Lynk & Co 09, 01 và 05, rất hiếm thấy chiếc Haima 7X lăn bánh trên những con đường Việt Nam.

Điểm chung của những mẫu xe Trung Quốc kể trên là “treo giá” cao ngất ngưởng, khiến khách hàng Việt choáng váng. Sau 1 thời gian không bán được, một số mẫu xe đã giảm giá sâu nhưng cũng không thay đổi được tình hình.

Nhà phân phối của 3 thương hiệu này không công bố doanh số bán nhưng các nguồn tin cho biết, nó chỉ dừng lại ở 2 con số, sau khoảng 1 năm ra mắt và đa số người mua cũng chính là người bán xe.

Mới đây, tập đoàn GWM và Geely của Trung Quốc đã công bố hợp tác với các đối tác, đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Lắp ráp tại Việt Nam sẽ có lợi thế hơn nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, nhờ tránh được thuế nhập khẩu cao. Từ đó có điều kiện giảm giá bán. Tuy nhiên, thương hiệu Trung Quốc với chất lượng chưa được tin tưởng, sẽ là rào cản lớn khi chinh phục khách hàng Việt Nam.

HẢI LINH