Kinh tế thế giới

Microsoft "đốt tiền" vào AI, nhiều nhà đầu tư quan ngại triển vọng

Nam Trần 08/10/2024 03:20

Chi tiêu vốn tăng vọt, thay đổi báo cáo tài chính và mối quan hệ với OpenAI đang khiến các nhà đầu tư băn khoăn về triển vọng của Microsoft.

microsoft.jpg
Đầu tư vào AI đang ngốn rất nhiều vốn của Microsoft (Ảnh: Wired)

Microsoft rót "tiền tấn" vào AI

Microsoft đã sớm bắt tay vào trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới và các nhà đầu tư đã hưởng lợi không ít. Cổ phiếu của công ty phần mềm này đã tăng gần 57% vào năm ngoái, đạt mức tăng hàng năm tốt nhất kể từ năm 1999, theo dữ liệu từ FactSet.

Nhưng cơn sốt của AI hạ nhiệt trong vài tháng qua đã gây khó khăn cho công ty từng giúp thế giới biết đến ChatGPT. Mức tăng trưởng của cổ phiếu Microsoft từ đầu năm đến nay chỉ dưới 11%, thấp hơn tất cả các công ty công nghệ lớn và cả chỉ số S&P 500. Cổ phiếu của Microsoft cũng là cổ phiếu duy nhất có mức tăng trưởng thấp hơn cả chỉ số Dow Jones trong năm nay.

Nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Mặc dù hoạt động kinh doanh của Microsoft đang phát triển mạnh mẽ, nhưng việc duy trì vị thế dẫn đầu trong cuộc đua AI đang trở nên tốn kém – ngay cả với một công ty có nguồn lực dồi dào như Microsoft.

Các công ty công nghệ lớn đều tăng đầu tư cho công nghệ AI, nhưng mức đầu tư của Microsoft vẫn nổi bật. Tổng vốn đầu tư và thuê thiết bị của Microsoft trong năm tài chính vừa kết thúc là 55,7 tỷ USD, chiếm tới 23% tổng doanh thu trong năm, tăng từ mức 14% doanh thu trong 5 năm trước.

Con số này sẽ không sớm giảm đi. Giám đốc Tài chính của Microsoft, bà Amy Hood, cho biết trong cuộc họp kết quả kinh doanh gần đây rằng chi tiêu vốn sẽ tăng lên trong năm nay. Các nhà phân tích dự báo tổng mức chi tiêu của Microsoft sẽ chiếm 28% doanh thu của Microsoft trong năm tài chính này và 27% trong năm tài chính tới, theo ước tính từ Visible Alpha. Dòng tiền mặt của Microsoft cũng được cho chỉ tăng 3% trong năm nay, so với mức tăng 25% của năm trước.

Phần lớn khoản chi tiêu đó sẽ dành cho cơ sở hạ tầng AI, gồm các chip đắt đỏ của Nvidia và hệ thống làm mát bằng chất lỏng cần thiết cho các chip này. Microsoft cũng sẽ đối mặt với các khoản khấu hao cao hơn ảnh hưởng đến lợi nhuận của tập đoàn này. Trong một báo cáo ngày 3/10, Keith Bachman từ BMO Capital Markets cho biết “mức chi tiêu vốn và khấu hao cao có thể hạn chế sự mở rộng biên lợi nhuận của Microsoft trong ngắn và trung hạn.”

Microft 1
Triển vọng sinh lời từ các khoản đầu tư vào AI dần gây quan ngại cho các nhà đầu tư (Ảnh: Verdict)

Mơ hồ triển vọng thu lời từ AI

Mức đầu tư lớn của Microsoft cho AI đặt ra câu hỏi về việc nó sẽ mang lại kết quả gì. Cho đến nay, Microsoft vẫn chưa tiết lộ doanh thu cụ thể từ các sản phẩm AI tạo sinh như Copilot. Bà Hood cho biết mức tăng trưởng doanh thu 29% của dịch vụ đám mây Azure trong quý vừa qua đã bao gồm 8% từ dịch vụ AI.

Keith Weiss từ Morgan Stanley viết trong một báo cáo ngày 1/10 rằng “sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư dường như đang cạn kiệt đối với việc AI tạo sinh cần phải thúc đẩy tăng trưởng doanh thu tích cực hơn.”

Những thay đổi gần đây trong báo cáo tài chính của Microsoft cũng gây tranh cãi. Vào ngày 21/8, Microsoft thông báo sẽ điều chỉnh cách phân bổ doanh thu giữa các mảng kinh doanh. Theo phân tích của Mark Moerdler từ Bernstein, điều này có thể khiến doanh thu của mảng đám mây Azure bị giảm sút, mặc dù tỷ lệ tăng trưởng được báo cáo ở mảng này có thể tăng lên.

Microsoft giải thích rằng họ thực hiện thay đổi để phản ánh chính xác hơn cách các mảng kinh doanh bị ảnh hưởng thực sự. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng khiến việc so sánh kết quả tài chính với các giai đoạn trước trở nên khó khăn hơn.

Điều này càng phức tạp bởi mô hình kinh doanh của Microsoft đã bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như hợp đồng đám mây, giấy phép phần mềm theo giao dịch, bán máy chơi game và thiết bị, cùng với quảng cáo. Moerdler nhận xét rằng "Microsoft không phải là một doanh nghiệp dễ hiểu, và những thay đổi định kỳ này càng làm cho điều đó khó khăn hơn."

Bên cạnh đó, việc Microsoft phụ thuộc vào OpenAI cũng có thể trở thành một vấn đề. Microsoft đã tham gia vào đợt huy động vốn lớn gần đây của OpenAI và trước đó đã đầu tư 13 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư lớn nhất bên ngoài của OpenAI. Tuy nhiên, OpenAI đang gặp khó khăn khi một số lãnh đạo cấp cao đã rời đi, và tổ chức này đang chuyển hướng sang hoạt động vì lợi nhuận.

Quan hệ đối tác chặt chẽ với nhà phát triển ChatGPT không giúp Microsoft tránh khỏi những lo ngại về vị thế cạnh tranh của mình. Gil Luria từ D.A. Davidson đã hạ xếp hạng cổ phiếu Microsoft xuống mức trung lập, với lý do các đối thủ cạnh tranh đã bắt kịp Microsoft trong lĩnh vực AI, làm giảm lý do để định giá cổ phiếu ở mức cao như hiện tại.

Dù vậy, khoảng 93% các nhà phân tích vẫn khuyến nghị mua cổ phiếu Microsoft, điều này cho thấy rằng niềm tin vào tập đoàn phần mềm trị giá 3,1 nghìn tỷ USD này vẫn rất lớn.

Nam Trần