Du lịch

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp

Minh Châu 14/10/2024 10:51

Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế và sẵn sàng đón dòng khách du lịch cao cấp. Tuy nhiên việc này vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng.

Du lịch cũng đang dần phục hồi và có những bước tiến cả về chất và lượng. Theo thống kê hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm cho thấy con số đáng phấn khởi đó là chúng ta đã đón được 12,7 triệu khách du lịch quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ. Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Đó là điểm sáng của du lịch Việt Nam sau đại dịch, tuy nhiên lượng khách chi tiêu cao đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Do đó, cần phải tìm ra được sản phẩm du lịch cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam.

top-3-khu-nghi-duong-cao-cap-12_ojje.jpg
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cao cấp.

Vai trò của doanh nghiệp và địa phương

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến chất lượng, đón những đoàn khách cao cấp (về tự nhiên, văn hóa phong phú, đa dạng; chính trị ổn định, an toàn; con người thân thiện…). Dù chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song việc khai thác chưa tương xứng với những tiềm năng đó.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để phát triển du lịch cao cấp thì vai trò của doanh nghiệp và địa phương là quan trọng trong liên kết sản phẩm, hoàn thiện các quy trình, tiêu chuẩn mang tính phục vụ cao, hình thành hệ sinh thái cung cấp dịch vụ sản phẩm cao cấp cho khách du lịch.

Một số địa phương, doanh nghiệp đã triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch đẳng cấp, hướng đến chinh phục khách du lịch hạng sang. Thời gian qua, các thương hiệu cao cấp về khách sạn, khu nghỉ dưỡng, lữ hành, nhà hàng, du thuyền, hàng không, điểm đến đã góp phần thúc đẩy thị trường du lịch cao cấp, du lịch sáng tạo, du lịch trải nghiệm ở Việt Nam.

Nhiều dịch vụ, chương trình du lịch được thiết kế theo phương thức cá biệt hóa để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, khám phá các vùng đất mới, văn hóa địa phương một cách độc đáo, sâu sắc của từng nhóm khách du lịch.

Tiêu biểu như tour khám phá, chinh phục hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) dù kén khách và có mức giá khá cao nhưng thường kín chỗ đến hết năm ngay từ đầu năm; tour trực thăng bay ngắm cảnh vịnh Hạ Long, TP.HCM từ trên cao; các dự án kết hợp giữa du lịch với âm nhạc, nghệ thuật mang đến cho du khách những trải nghiệm, dịch vụ chất lượng cao…

Bên cạnh đó, du lịch golf, du lịch MICE, du lịch tàu biển, du lịch chăm sóc sức khỏe, giải trí của Việt Nam… đều có nhiều tiềm năng thu hút khách quốc tế có chi tiêu cao.

Ảnh chụp màn hình 2024-10-13 232237
Du lịch tàu biển có nhiều tiềm năng thu hút khách quốc tế có chi tiêu cao.

Trải nghiệm du lịch độc đáo

Từ phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel, cho rằng, điều quyết định trải nghiệm có cao cấp hay không đó là cần để lại ấn tượng gì với khách.

Kể lại câu chuyện đơn vị lữ hành này đón đoàn 4.500 khách Ấn Độ tới Việt Nam hồi tháng 8, ông Kỳ cho biết vị tỷ phú đã đến trước 2 ngày và trải nghiệm ngồi thuyền thúng ở Hội An. Khi lên bờ, vị khách thấy hưng phấn và thốt lên "Excellent" (tạm dịch: Tuyệt vời).

Việt Nam cũng là điểm đến thu hút các vị khách tỉ phú thế giới đến khám phá, nghỉ dưỡng; thu hút nhiều cặp đôi giới giàu có Ấn Độ đến tổ chức đám cưới tại các khu nghỉ dưỡng biển sang trọng, biệt lập…

Nhóm khách cao cấp như các tỉ phú, chính khách, người nổi tiếng, giới thượng lưu có tác động tích cực, rộng rãi ở phạm vi quốc tế đối với hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam, khẳng định Việt Nam có khả năng đáp ứng yêu cầu dịch vụ du lịch cao cấp khắt khe, trải nghiệm du lịch độc đáo cho giới tinh hoa.

Để tổ chức được chuyến đi thuyền thúng an toàn cho vị tỷ phú, Vietravel đã thuê 5 thợ lặn xuống bên dưới tìm hiểu về độ an toàn của cái thúng và chọn người lắc thúng giỏi nhất. Những chi tiết này cho thấy, cần làm dịch vụ tỉ mỉ tới mức để khách an tâm, thấy an toàn. Ông Kỳ cho rằng, đây là yếu tố không thể thiếu khi xây dựng sản phẩm cao cấp.

Minh Châu