Bắc Ninh: Phường Suối Hoa hướng tới chính quyền hiện đại, người dân “hưởng lợi”
Việc cải cách hành chính đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính công hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày nay.
Cải cách hành chính tại phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh là minh chứng rõ nét cho những bước tiến mạnh mẽ của hệ thống hành chính địa phương trong việc hướng đến sự chuyên nghiệp, hiện đại và gần gũi với người dân. Bằng những biện pháp cải cách mạnh mẽ, phường Suối Hoa đã tạo nên một môi trường hành chính thân thiện, hiệu quả, góp phần xây dựng niềm tin từ cộng đồng và khẳng định vai trò của chính quyền trong phục vụ nhân dân.
Hướng tới chính quyền hiện đại, phục vụ nhân dân
Cùng với tỉnh và thành phố Bắc Ninh, cải cách hành chính (CCHC) luôn là một trong những chiến lược quan trọng mà UBND phường Suối Hoa đã triển khai nhằm hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả và gần gũi với người dân. Những nỗ lực này không chỉ làm thay đổi cách thức quản lý công việc mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ công, giúp công dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Ông Lê Hữu Hào, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Suối Hoa cho biết, mục tiêu của CCHC tại phường Suối Hoa là nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự minh bạch trong mọi quy trình. Chính quyền phường Suối Hoa mong muốn xây dựng một hệ thống hành chính “đơn giản, minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả”, trong đó công dân và doanh nghiệp đều có thể tiếp cận các dịch vụ công dễ dàng và nhanh chóng.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ, phường Suối Hoa cũng chú trọng xây dựng cơ chế “một cửa liên thông.” Đây là mô hình xử lý thủ tục hành chính tại một điểm duy nhất, hạn chế việc người dân phải di chuyển qua nhiều bộ phận. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường được thiết kế khoa học với các quầy giao dịch thuận tiện, giúp người dân hoàn tất các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các cán bộ tại đây sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể để người dân có thể hoàn thành hồ sơ trong thời gian ngắn nhất. Thực tế cho thấy, các hồ sơ được giải quyết đúng hạn và có tỷ lệ hài lòng của người dân rất cao, khẳng định tính hiệu quả của các chương trình cải cách này.
Lấy dẫn chứng, ông Lê Hữu Hào cho biết, chỉ riêng công tác cải cách thủ tục hành chính (một nội dung trong tổng thể chương trình cải cách hành chính), 100% thủ tục được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp lên tới 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 98%. Đáng chú ý, trong 165 thủ tục hành chính cấp phường, có tới 90 thủ tục được thực hiện liên thông trực tuyến. Cán bộ, công chức phường luôn chủ động, rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính mới (hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ), niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để đảm bảo tính công khai, minh bạch nhất cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, tìm hiểu kịp thời.
“Đặc biệt, phường cũng thường xuyên tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phản hồi từ người dân để đánh giá và cải thiện quy trình. Qua đó, chính quyền địa phương có thể kịp thời điều chỉnh những điểm còn bất cập và tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ”, ông Hào cho hay.
Những thách thức cần tháo gỡ
Dù đạt được nhiều thành quả tích cực, công tác cải cách thủ tục hành chính tại phường Suối Hoa cũng phải đối mặt với một số thách thức nhất định.
Theo UBND phường Suối Hoa, một trong những khó khăn lớn trong cải cách hành chính tại cấp phường là cơ sở hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ và hiện đại, ảnh hưởng đến khả năng xử lý nhanh chóng các hồ sơ hành chính và việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống “một cửa điện tử” chưa được đồng bộ với các cấp hành chính khác, khiến công tác quản lý và theo dõi hồ sơ gặp khó khăn.
Một khó khăn phổ biến khác là việc các quy trình và quy định của từng ngành, lĩnh vực có thể khác nhau, dẫn đến tình trạng thiếu thống nhất khi thực hiện các thủ tục hành chính. Điều này không chỉ gây bối rối cho người dân mà còn làm tăng khối lượng công việc cho cán bộ phường, đặc biệt khi có những yêu cầu liên quan đến nhiều cấp hành chính.
Điển hình trong đó là việc thực hiện Đề án 06 liên thông “3 trong 1” (Khai sinh, bảo hiểm y tế, nhập khẩu và thủ tục khai tử xóa thường trú). Theo đó, công chức phường hướng dẫn công dân phải sang Công an phường làm thủ tục đăng ký cư trú theo tờ khai mẫu CT01, sau đó mới quay trở lại phường để làm thủ tục khai sinh. Trong quá trình nộp Hồ sơ liên thông, công dân phải trải qua nhiều bước nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống nên rất khó khăn cho những công dân tuổi cao, không có điện thoại thông minh hoặc chưa có tài khoản VNeID nên gây ra nhiều bức xúc cho công dân.
Trong khi đó, một số tổ chức, doanh nghiệp phản ánh khi làm thủ tục chứng thực điện tử trên dịch vụ công thì không đăng nhập được bằng tài khoản của doanh nghiệp, tổ chức mà chỉ nhập được tài khoản cá nhân. Do đó, dẫn đến tình trạng không thể thanh toán phí chứng thực. Việc xuất biên lai điện tử gây nhiều phiền hà, tốn kém vì công dân đến làm thủ tục chứng thực mỗi một loại giấy tờ tương ứng xuất một biên lai không gộp được vào một biên lai.
UBND phường Suối Hoa cho rằng, tại phường, số lượng hồ sơ hành chính luôn rất cao. Trong khi đó, nhân lực bị hạn chế, khiến cho cán bộ phải đảm nhận nhiều công việc và khó đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng xử lý hồ sơ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khi thời gian xử lý hồ sơ có thể bị kéo dài.
Một nguyên nhân khác là do thiếu cơ chế động viên và chính sách phúc lợi hấp dẫn cho cán bộ cấp phường, dẫn đến tình trạng cán bộ dễ bị áp lực công việc và ảnh hưởng đến tinh thần làm việc. Những khó khăn này cần được xem xét và giải quyết để tạo ra một môi trường làm việc tốt cho cán bộ và đảm bảo chất lượng phục vụ cho người dân.
Trên cơ sở đó, UBND phường Suối Hoa kiến nghị, để bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được chuyên nghiệp, hiện đại, cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu, sắp xếp một cán bộ Công an phường trực tiếp tiếp công dân hàng ngày tại bộ phận này để giải quyết kịp thời những thủ tục liên quan đến cư trú, tư pháp, hộ tịch. Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét nâng mức phụ cấp và hỗ trợ kinh phí đồng phục cho công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp phường từ 300 nghìn đồng lên 1 triệu đồng và 02 bộ đồng phục/năm. Việc đẩy mạnh đào tạo cán bộ, đầu tư vào hạ tầng công nghệ và xây dựng quy trình thống nhất là những yếu tố quan trọng để giúp cấp phường nâng cao năng lực phục vụ và tiếp tục phát huy những thành tựu của cải cách hành chính. Chỉ khi giải quyết tốt các khó khăn này, cải cách hành chính tại cấp phường mới thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.