Xe điện BYD Atto 3 có công nghệ hỗ trợ lái tệ nhất
Mẫu xe điện BYD Atto 3 của Trung Quốc được đánh giá có hệ thống công nghệ hỗ trợ lái tệ nhất sau những bài kiểm tra từ Euro NCAP.
Trong đợt đánh giá hệ thống công nghệ hỗ trợ lái, dành cho các mẫu ô tô mới năm 2024, Euro NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu) đã tiến hành thử nghiệm với mẫu xe điện BYD Atto 3 và phát hiện ra những vấn đề rất đáng lưu ý. Đầu tiên là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thông minh (ACC) của Atto 3 đã không hiểu đúng các biển báo đường bộ và không kiểm soát đầy đủ trong các tình huống mà người lái xe không phản ứng.
Atto 3 còn gặp khó khăn trong việc phát hiện giới hạn tốc độ tạm thời và giới hạn tốc độ có điều kiện. Mẫu xe sử dụng dữ liệu từ camera để phát hiện biển báo giới hạn tốc độ, tuy nhiên, bộ giới hạn tốc độ đôi khi phản ứng với một số biển báo giới hạn tạm thời hoặc có điều kiện, như thể đó là giới hạn cố định, dẫn đến việc không đáp ứng các yêu cầu của Euro NCAP. Hệ thống cũng không có khả năng tự điều chỉnh tốc độ phù hợp với các đặc điểm đường phía trước như khúc cua hay ngã tư.
Tính năng theo dõi làn đường chỉ hoạt động ở tốc độ thấp và không hoạt động trong một số tình huống nhất định. Đối với tính năng giám sát người lái, chiếc xe đạt điểm 0, cho thấy BYD Atto 3 thiếu hành động trong các tình huống quan trọng. Trong lĩnh vực an toàn bổ trợ, xe thiếu biện pháp xử lý khi người lái không phản hồi, khiến chiếc xe hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy, “hệ thống này không được khuyến nghị hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc".
Năm ngoái, Atto 3 của BYD đã nhận được đánh giá an toàn 5 sao từ chương trình thử nghiệm va chạm của Euro NCAP. Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm đó không bao gồm các bài kiểm tra sâu hơn về hệ thống hỗ trợ lái mà chỉ xác nhận sự có mặt của chúng.
Euro NCAP là Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu (Euro New Car Assessment Programme) được thành lập từ năm 1997. Mục tiêu của tổ chức phi lợi nhuận này là đánh giá an toàn xe hơi mới trên thị trường châu Âu thông qua các thử nghiệm va chạm và kiểm tra an toàn. Euro NCAP cung cấp thông tin về mức độ an toàn của các mẫu xe thông qua các chuyên gia và công nghệ tiên tiến, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua xe hơi an toàn hơn.
Như vậy, mẫu xe điện này của BYD lại tiếp tục gây thất vọng. Tại Trung Quốc, mới đây BYD đã công bố đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử của hãng xe này, dành cho 96.714 xe điện Dolphin và Yuan Plus (còn gọi là Atto 3 ở thị trường quốc tế). Thông cáo của BYD cho biết, đã có lỗi trong quá trình sản xuất bộ điều khiển cụm cột lái trợ lực điện (CEPS). Cụ thể, khi nắp công cụ thiết bị đóng lại, nó có thể can thiệp vào tụ điện trên bảng mạch điều khiển, tạo ra các vết nứt nhỏ. Những vết nứt này có thể tiến triển và dẫn đến các tình huống nguy hiểm như đoản mạch, quá nhiệt và cháy nổ. Sự cố này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ tin cậy và an toàn của Dolphin và Atto 3.
Tại thị trường Việt Nam, Atto 3 chính thức ra mắt vào giữa tháng 7/2024. Xe có mức giá bán lẻ 766 triệu đồng cho phiên bản Dynami và 886 triệu đồng cho phiên bản Premium. Với giá bán này bị người tiêu dùng chê là cao, với 1 chiếc xe thuộc phân khúc SUV hạng B, lại là sản phẩm của Trung Quốc, chất lượng chưa được kiểm nghiệm qua thực tế, trong khi không có hạ tầng trạm sạc.
Đấy còn chưa kể đến những lo lắng về khả năng công nghệ trang bị trên xe hơi của BYD nói riêng và ô tô Trung Quốc nói chung, có thể thu thập thông tin người dùng. Vấn đề này đã được Mỹ và Australia cảnh báo, cho rằng “những máy tính di chuyển dữ liệu trên bánh xe” có thể được sử dụng để giám sát từ xa.
Trong khi đó, giới chuyên môn lại lo ngại, khi BYD vào Việt Nam chỉ tập trung vào bán hàng mà không chịu phát triển hạ tầng trạm sạc. Không phát triển hạ tầng sẽ tiết kiệm được khoản chi phí lớn, cộng với được trợ giá từ quê nhà, lại được hưởng những ưu đãi về thuế, phí dành cho xe điện tại Việt Nam, khiến các hãng xe Trung Quốc có điều kiện giảm giá sâu, bán phá giá, gây rối loạn thị trường, giống như tại Thái Lan, ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất trong nước.