Ô tô Trung Quốc MG RX5 giảm giá hàng trăm triệu đồng “xả” hàng tồn
Sau hơn 1 năm gia nhập thị trường Việt Nam, do ế ẩm, mẫu ô tô Trung Quốc MG RX5 đã giảm giá hàng trăm triệu đồng để “xả” hàng tồn.
Ế ẩm, đại hạ giá
Một số đại lý bán ô tô MG (Trung Quốc), đang “xả” hàng tồn kho dành cho mẫu MG RX5 sản xuất năm 2023, với giá chỉ còn từ 505 - 515 triệu đồng. Với mức giảm giá này, MG RX5 một chiếc SUV hạng C, có giá bán rẻ ngang với những chiếc SUV hạng A như: KIA Sonet hay Toyota Raize.
Ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9/2023, MG RX5 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, với 2 phiên bản, có giá bán 739 và 829 triệu đồng.
MG RX5 có kích thước dài 4.574 mm, rộng 1.876 mm, cao 1.690 mm, chiều dài cơ sở 2.708 mm. Thiết kế MG RX5 được chia sẻ với mẫu Roewe RX5 Plus của tập đoàn SAIC tại Trung Quốc.
Nội thất của MG RX5 được trang bị màn hình giải trí cảm ứng kích thước 14,1 inch, tích hợp nhiều tính năng và phương thức kết nối thiết bị di động thông minh cá nhân; đồng hồ kỹ thuật số hiển thị thông tin cho người lái 12,3 inch. Cùng với đó là những tiện nghi như điều hòa tự động 2 vùng, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử, ổ cắm 12 volt, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau…
Xe được trang bị động cơ xăng 1.5 lít tăng áp cho công suất 168 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu trước.
Về an toàn, MG RX5 có những tính năng cơ bản như hệ thống phanh ABS/BA/EBD, kiểm soát phanh khi vào cua, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảm biến trước sau, camera 360 độ, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí. So với các đối thủ cùng phân khúc, MG RX5 thiếu công nghệ hỗ trợ lái xe (ADAS) như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang...
Là mẫu xe hoàn toàn phát triển tại Trung Quốc, chất lượng, khiến MG RX5 yếu thế, không cạnh tranh nổi với các đối thủ Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ trong phân khúc SUV hạng C như: Mazda CX5, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Ford Territory…
Mất niềm tin
Sau hơn 1 năm gia nhập thị trường Việt Nam, mẫu xe này rơi vào cảnh ế ẩm, rất hiếm hoi thấy chiếc MG RX5 chạy trên đường. Vào tháng 7/2024 các đại lý bán xe MG đã giảm giá cho MG RX5 từ 140-180 triệu đồng. Cụ thể, MG RX5 bản tiêu chuẩn đang được giá giảm 140 triệu đồng, đưa giá bán từ 739 triệu đồng xuống còn 599 triệu đồng; bản cao cấp giảm giá 180 triệu đồng, đưa giá bán từ 829 triệu đồng giảm xuống chỉ còn 649 triệu đồng.
Tuy đã giảm giá sâu nhưng hàng tồn vẫn không “xả” hết, đến nay các đại lý MG lại tiếp tục giảm giá lần nữa, đưa giá bán xuống chỉ còn từ 505 - 515 triệu đồng. So với giá bán ban đầu, đã giảm từ 234-314 triệu đồng.
Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ô tô Trung Quốc MG thời gian qua cho ra mắt nhiều sản phẩm mới. Tuy nhiên, không lâu sau đã đại hạ giá. Các mẫu xe như MG ZS, MG HS đã giảm giá hơn trăm triệu đồng kể từ khi ra mắt; còn mẫu MG 7 ra mắt vào cuối tháng 8/2024, sau chưa đầy 1 tháng, đã vội vã giảm giá gần 100 triệu đồng. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam mất lòng tin, đặt câu hỏi về uy tín thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
Hiện có nhiều hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam, với hàng chục sản phẩm đủ mọi phân khúc. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc 9 tháng đầu năm 2024 đạt 21.948 xe các loại, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2023.
Trước kia, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô thương mại từ Trung Quốc, nhưng gần đây ô tô con tràn vào nhiều, cùng với sự gia nhập thị trường của hàng loạt các hãng xe Trung Quốc. Sắp tới số lượng ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam sẽ còn tăng lên.
Sản lượng ô tô tại Trung Quốc đang dư thừa lớn, vì vậy các hãng xe phải đẩy mạnh xuất khẩu. Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam nhiều, với giá rẻ đặt ra những cảnh báo về chất lượng và công nghệ. Liệu Việt Nam có trở thành “bãi rác”, thành nơi tiêu thụ sản phẩm công nghệ lạc hậu, tồn kho lâu năm, chất lượng kém của Trung Quốc?