Hiện tượng “chặt chém” khách hàng mua xe máy giảm hẳn
Sản xuất tăng, nguồn cung dồi dào, nhiều mẫu xe máy trên thị trường giảm giá, hiện tượng “chặt chém” khách hàng giảm hẳn.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 269.600 chiếc xe máy mới trong tháng 10, tăng tới 14,8% so với tháng 9 và 0,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2024, cả nước đã có 2.522.000 chiếc xe máy mới được xuất xưởng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong khi đó, theo ước tính của các doanh nghiệp, doanh số bán xe máy 10 tháng đầu năm 2024 khoảng 2,3 triệu chiếc. Cộng với xuất khẩu xe máy nguyên chiếc khoảng 200.000 chiếc như vậy đạt khoảng 2,5 triệu chiếc.
Tuy nhiên, xét về tổng nguồn cung vẫn còn hơn 300.000 chiếc tồn kho từ 2023 chuyển sang và xe máy nhập khẩu nguyên chiếc về nước trong 10 tháng qua. Ước tính cung vẫn cao hơn cầu khoảng 400.000 chiếc các loại.
Nguồn cung dồi dào nên trên thị trường giá xe máy không tăng. Khảo sát trên thị trường Hà Nội, giá nhiều mẫu xe máy Honda được đại lý bán dưới giá đề xuất, trong đó có cả Vision, SH, Air Blade…Cụ thể tất cả các phiên bản tiêu chuẩn của Honda Vision, Leed, Air Blade, Vario, SH mode đều thấp hơn giá đề xuất từ 700.000 – 2.000.000 đồng, các phiên bản thể thao, cao cấp có giá bán ngang giá đề xuất, chỉ có các phiên bản đặc biệt là cao hơn giá đề xuất từ 1.000.000-3.000.000 đồng. Với dòng xe số thì giá bán ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất từ 500.000-1.000.000 đồng. Không những thế chính hãng còn tung chương trình khuyến mãi tăng quà cho khách mua xe với giá trị từ 600.000- 1.000.000 đồng tùy từng mẫu xe. Hiện tượng các đại lý bán xe máy Honda chênh giá, "chặt chém" khách hàng như những năm trước giảm hẳn.
Với các thương hiệu khác, không có mẫu xe nào bán chênh cao hơn giá đề xuất, ngược lại đều thấp hơn. Cụ thể các đại lý Yamaha Việt Nam đang giảm giá từ 3.000.000 – 4.000.000 đồng cho mẫu xe tay ga Janus nhằm thu hút người tiêu dùng. Còn mẫu xe Grande, được giảm từ 1.000.000 – 1.500.000 đồng.
Các đại lý SYM cũng giảm giá hấp dẫn cho một loạt mẫu xe máy. Tại một số đại lý, mẫu Shark, hiện được bán thấp hơn 2.000.000 đồng; mẫu xe Elite thăp hơn 1.500.000 đồng so với giá đề xuất.
Với lượng xe tồn kho cao. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải thực hiện chiến lược giá hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng và kích cầu thị trường. Các hãng xe đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để giải quyết tình trạng dư thừa.
Nhu cầu sử dụng xe máy của người tiêu dùng Việt Nam đã bão hòa, vì hầu hết các gia đình đều có đủ số xe máy cần dùng. Không những thế, với hạ tầng và thu nhập ngày càng tốt, người tiêu dùng bắt đầu từ bỏ mua xe máy, chuyển sang ô tô.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới. Ước tính năm 2024 sản lượng xe máy sẽ đạt khoảng 3.000.000 chiếc, trong khi tiêu thụ trong nước khoảng 2.800.000 chiếc, tương đương với năm 2023.
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện cả nước có 77 triệu xe máy đăng ký, tỷ lệ sở hữu xe máy tại Việt Nam lên tới 770 xe trên 1.000 dân, đứng trong nhóm cao nhất thế giới. Nếu năm 2014 cả nước mới có 39 triệu xe máy các loại đăng ký lưu hành thì sau 10 năm, con số này đã tăng gấp đôi.
Xe máy hiện nay vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam, chiếm 85-90% lưu lượng phương tiện trên đường và liên quan tới 60-70% số vụ tai nạn giao thông. Chưa kể xe máy xăng hiện chiếm tới 90% số xe đang lưu thông hàng ngày, là nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là tại các thành phố lớn.