Du lịch

Ngành du lịch tập trung xúc tiến các thị trường quốc tế trong năm tới

Tuấn Vỹ 10/12/2024 01:56

Để đạt mục tiêu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch xác định công tác xúc tiến là quan trọng, đặc biệt ở các thị trường trọng điểm.

Theo ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL năm 2024 ngành du lịch là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam đã đạt và vượt chỉ tiêu 17 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi hoàn toàn dòng khách quốc tế hậu COVID-19.

hoanphong.jpg
Ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL (bên trái) cho biết khách quốc tế đến Việt Nam đã ở lại lâu hơn và chi tiêu cao hơn.

Cũng theo vị này, khách du lịch quốc tế đang quay trở lại đông hơn và lưu trú ở khách sạn 4 sao hoặc 5 sao. Ông Phong cho rằng đây là tín hiệu tích cực, nghĩa là du khách đang chi tiêu cao hơn và kết quả này dựa trên công tác xúc tiến thị trường phù hợp, chú trọng doanh thu và chất lượng sản phẩm, chú trọng chất lượng hơn số lượng.

“Tuy nhiên, nhiều điểm đến vẫn vắng khách, chứng tỏ cần có những sản phẩm phù hợp, những yêu cầu mới và cao hơn. Người làm du lịch cần xây dựng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, một mặt cung phải đáp ứng cầu, mặt khác phải phát triển cung để tạo cầu”, ông Hồ An Phong nói.

Cũng thông tin từ vị này, trong năm 2024 Việt Nam cũng đã tiếp tục tháo gỡ các vấn đề liên quan đến chính sách visa, tạo môi trường thuận lợi, đổi mới quảng bá xúc tiến và quản lý Nhà nước về du lịch,... Đặc biệt, Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới với quy mô lớn hơn, hiệu quả cao hơn, doanh thu lớn hơn, tác động về môi trường ít hơn và bền vững hơn.

Vì vậy, hoạt động quảng bá giới thiệu điểm đến, kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng du lịch rất quan trọng và cần được triển khai mạnh mẽ hơn. Trong đó, cần có thêm nhiều sự liên kết, khắc phục tình trạng “đơn thương độc mã”, mạnh ai nấy làm để ngành du lịch thực sự phục hồi.

khachdulich.jpg
Năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón từ 25 - 28 triệu lượt khách quốc tế.

Thông tin về kết quả xúc tiến du lịch năm 2024, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài được khôi phục với quy mô, số lượng và tần suất như trước dịch Covid-19. Đồng thời, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch từng bước được đổi mới về hình thức, nội dung, nâng cấp về quy mô, gắn kết với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực; gắn với các hoạt động ngoại giao của Lãnh đạo Chính phủ tại các nước.

“Công tác quảng bá xúc tiến du lịch đã vượt qua khó khăn về cơ chế, tài chính, tổ chức bộ máy, khẳng định vai trò “cầu nối” đưa DLVN tiến ra thị trường quốc tế. quảng bá xúc tiến du lịch phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy đạt các mục tiêu năm 2024 (11 tháng năm 2024 đón được 15,8 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 105 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch đạt 758 nghìn tỷ đồng)”, ông Siêu thông tin.

Tuy nhiên, vị này cũng dẫn ra một số hạn chế như một số vấn đề liên quan đến việc giải ngân kinh phí quảng bá xúc tiến du lịch do ngân sách Nhà nước cấp qua Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch gặp vướng mắc, cùng với đó là chưa thực sự tạo được sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ, lâu dài trong các chương trình, kế hoạch xúc tiến du lịch.

Trong năm tới, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho hay ngành du lịch sẽ tập trung hỗ trợ tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 - Huế, Hội chợ VITM Hanoi 2025, Hội chợ ITE HCMC 2025. Ngoài ra, cũng sẽ hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá, chương trình kích cầu du lịch nội địa, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm,...

Về khách du lịch quốc tế, các tiêu chí lựa chọn thị trường bao gồm Thị trường được miễn thị thực nhập cảnh; Thị trường có kết nối đường bay thuận lợi; Thị trường có tiềm năng, khả năng tăng trưởng cao, có chất lượng. Với thị trường quốc tế cụ thể như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ngành du lịch sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa-ẩm thực; tham gia hội chợ ITB China (Trung Quốc), TITF (Đài Loan, TQ), SITF (Hàn Quốc), Tourism EXPO Japan (Nhật Bản), EXPO Osaka 2025,...

Đối với thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore), sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam; tham gia hội chợ TRAVEX, ITB Singapore; tổ chức các đoàn khảo sát du lịch. Với thị trường châu Âu sẽ có các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp, tổ chức các đoàn khảo sát du lịch, marketing kỹ thuật số, quan hệ truyền thông (PR), hợp tác liên kết truyền thông thương hiệu,...

Tuấn Vỹ