Chiến lược nhà sáng lập nổi tiếng
Trong bối cảnh thị trường sách hiện nay, sự xuất hiện của các nền tảng như TikTok và các kênh truyền thông mới đang tạo ra những biến chuyển lớn.
Một trong những chiến lược nổi bật chính là việc khai thác sức mạnh thương hiệu cá nhân thông qua chiến lược “nhà sáng lập nổi tiếng”.
Chiến lược này không chỉ mang lại sự mới mẻ mà còn hứa hẹn mở ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành xuất bản trong thời gian tới.
Người nổi tiếng và thương hiệu mới
Chiến lược nhà sáng lập nổi tiếng đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên toàn cầu trong nhiều ngành hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao, thời trang và mỹ phẩm. Nổi bật trong số đó là Rihanna, một trong những ca sĩ giàu có nhất thế giới, với tài sản khoảng 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn khối tài sản của Rihanna không đến từ âm nhạc mà từ thành công của thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty.
Ra mắt vào năm 2017 khi mới 29 tuổi, Fenty Beauty đã nhanh chóng tạo nên dấu ấn lớn trong ngành mỹ phẩm. Thương hiệu này được phát triển thông qua quan hệ đối tác với tập đoàn Louis Vuitton Moët Hennessey (LVMH) sau một thỏa thuận vào năm 2016 nhằm sản xuất dòng sản phẩm này thông qua bộ phận Kendo của LVMH.
Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của LVMH và sức hút toàn cầu của Rihanna đã giúp Fenty Beauty nhanh chóng trở thành thương hiệu lớn. Theo Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH, doanh thu của Fenty Beauty đã gần đạt 500 triệu euro (573 triệu USD) vào cuối năm 2018. Hiện tại, toàn bộ hoạt động kinh doanh của Fenty Beauty được định giá 2,8 tỷ USD, với Rihanna sở hữu 50% cổ phần.
Mặc dù sự kết hợp giữa người nổi tiếng và thương hiệu đã xuất hiện từ lâu, nhưng điều làm nên sự khác biệt trong chiến lược nhà sáng lập nổi tiếng chính là vai trò của người nổi tiếng trong doanh nghiệp. Trong khi các chiến lược thông thường chỉ coi người nổi tiếng là đại sứ thương hiệu với các hợp đồng có thời hạn, thì ở đây, họ là những nhà sáng lập, gắn bó chặt chẽ với sự thành bại của thương hiệu.
Điều này không chỉ tạo ra niềm tin cho người hâm mộ đối với thương hiệu mà còn khuyến khích người nổi tiếng cống hiến hết mình cho sự phát triển của sản phẩm.
Chiến lược này đã ghi nhận nhiều thành công tiêu biểu, như Kylie Cosmetics của Kylie Jenner, được định giá 1,2 tỷ USD vào năm 2019, và The Honest Company do diễn viên Jessica Alba đồng sáng lập, hiện đang niêm yết trên sàn NASDAQ với vốn hóa khoảng hơn 300 triệu USD. Tại Việt Nam, Hồ Ngọc Hà cũng đã thành công với chiến lược này thông qua thương hiệu M.O.I Cosmetics.
Thực tế trong ngành sách
Với tính linh động trong chủ đề, ngành sách đang nổi lên như một lĩnh vực lý tưởng để thực hiện chiến lược nhà sáng lập nổi tiếng. Người nổi tiếng không chỉ có thể trở thành tác giả cho thương hiệu sách của riêng mình mà còn có thể đảm nhận vai trò tuyển chọn các tác phẩm phù hợp với thương hiệu hiện có.
Một ví dụ điển hình là Oprah Winfrey, người dẫn chương trình nổi tiếng, đã thành lập câu lạc bộ sách Oprah’s Book Club. Với lượng người hâm mộ đông đảo, câu lạc bộ này đã giúp tăng doanh số cho nhiều đầu sách mà Oprah chọn lựa. Sau đó, cô đã hợp tác với Flatiron Books để ra mắt An Oprah Book, nhãn hiệu sách riêng của mình.
Tương tự, huyền thoại bóng chày Derek Jeter đã kết hợp với Simon & Schuster để thành lập Jeter Publishing, chuyên phát hành nội dung liên quan đến thể thao. Tỉ phú Richard Branson cũng đã tự thành lập Virgin Books, hiện đã được chuyển nhượng cho Random House Group.
Tại Việt Nam, vai trò của người nổi tiếng trong việc quảng bá sách ngày càng gia tăng. Vào tháng 9/2024, Saigonbooks đã tổ chức livestream cùng ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, tác giả và người nổi tiếng trên mạng xã hội. Chương trình đã ghi nhận doanh thu gần 250 triệu đồng chỉ trong vòng 3 giờ.
Trước đó, ông Tiến cùng nhiều người nổi tiếng khác, như NSND Trần Lực, cũng đã tổ chức các buổi livestream với doanh thu cao cùng Công ty sách Thái Hà.
Sự kết hợp giữa người nổi tiếng và ngành sách không chỉ phù hợp mà còn thường mang lại kết quả tích cực. Xu hướng này hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển khi các công ty và người nổi tiếng cùng nhau hình thành các nhãn hiệu sách mới, tương tự như những gì Oprah Winfrey và Derek Jeter đã thực hiện.