Đánh giá nâng tầm sản phẩm OCOP
Tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nâng hạng cho các sản phẩm OCOP. Để đạt nâng hạng OCOP, các sản phẩm phải toàn diện từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất.
Đi qua cửa chất lượng cao
Để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm của các địa phương, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất phải trải qua các bước đánh giá bài bản toàn diện từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm qua nhiều công đoạn khác nhau.
Với mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo hướng đặc sản vùng miền, sản phẩm mang tính sáng tạo của địa phương. Ngay từ đầu, Quảng Ninh đã có những chủ trương, những hướng dẫn để các chủ thể OCOP có thể tận dụng được những lợi thế của địa phương, nâng cao các đặc trưng và giá trị của sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo, riêng biệt.
Theo Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh: Tham gia hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX năm 2024, có tiềm năng 4-5 sao, với 29 sản phẩm ở 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 5 sản phẩm đánh giá lại, 3 sản phẩm có tiềm năng nâng hạng lên 5 sao và 21 sản phẩm mới.
Đối với các sản phẩm có tiềm năng 5 sao, Hội đồng sẽ tư vấn, hướng dẫn đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ để trình Trung ương xem xét, đánh giá, công nhận 5 sao.
Năm nay, Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh tiếp tục sử dụng phần mềm để đánh giá nhằm đảm bảo nhanh chóng, minh bạch, chính xác. Trên cơ sở đó, Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ tham mưu ban hành quyết định công nhận.
Đây là năm thứ 9 Quảng Ninh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, qua đó, tiếp tục đưa chương trình trở thành chương trình kinh tế quan trọng của tỉnh, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm truyền thống địa phương. Đồng thời, hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, trọng tâm là các sản phẩm chủ lực để vươn ra thị trường trong và ngoài nước, nâng tầm Chương trình OCOP thành thương hiệu mạnh của tỉnh Quảng Ninh trên phạm vi cả nước, từng bước vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.
Theo Sở Nông nghiệp Phát triển và Nông thôn, chương trình OCOP của Quảng Ninh được xây dựng từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh. Và mục tiêu của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của địa phương theo chuỗi giá trị do các doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện.
Bằng cách làm sáng tạo riêng có của Quảng Ninh, chương trình OCOP không chỉ mở ra nhiều cơ hội cho người dân trong tỉnh phát triển những sản phẩm truyền thống lợi thế, nâng cao giá trị, đưa sản phẩm của người nông dân từ làng ra phố; mà còn phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết, trở thành tâm lõi tạo sự bứt phá cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn của Quảng Ninh.
Qua kết quả được lượng hoá bằng các sản phẩm cụ thể, có thể khẳng định, chương trình OCOP ở Quảng Ninh đã có sức lan toả mạnh mẽ. Khơi dậy sự tự tin, sáng tạo của người dân, chủ cơ sở, hộ sản xuất. Phát triển làng nghề, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của từng địa phương, sản xuất theo chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc, theo nhu cầu thị trường và đã tạo thành làn gió mới chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Nâng tầm sản phẩm OCOP đi xa
Mới đây, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11-15/12/2024 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP Móng Cái, phường Hòa Lạc (TP Móng Cái). Hội chợ hứa hẹn mang đến nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng trong và ngoài tỉnh, đã tạo đà cho nhiều thương hiệu địa phương vươn tầm.
Theo Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024, có sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đa dạng, phong phú, như: Các loại bánh, thịt gà của Tiên Yên, giò chả Móng Cái, chân giò nướng Đầm Hà, củ cải và dưa Đầm Hà, miến dong Bình Liêu. Các sản phẩm đồ khô, ruốc hải sản của Vân Đồn, Hạ Long, Cô Tô… Cùng với đó là nhiều sản phẩm OCOP, nông sản của các địa phương khác trong và ngoài nước. Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP đang dần khẳng định được giá trị và hướng đến thị trường xuất khẩu ngoài nước.
Theo ông Đỗ Quang Sáng – CTHĐQT Công ty CP XNK Quảng Ninh: Tính đa dạng, phong phú, đặc trưng của các sản phẩm là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại lần này gắn với giao thương, hội nhập kinh tế quốc tế. Hội chợ cũng là dịp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của Quảng Ninh, các tỉnh, thành và doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường.
Đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm của các địa phương, các doanh nghiệp với các nhà đầu tư-xúc tiến thương mại và du khách.
Đặc biệt, khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, trong nước cùng các tổ chức xúc tiến thương mại khu vực các nước ASEAN và TP Đông Hưng (Trung Quốc), các doanh nghiệp nước ngoài có đại lý phân phối tại Việt Nam.
Ông Lê Mạnh Quy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Quy Hoa, cho biết: Đơn vị tập trung nhân lực sản xuất, đóng gói sản phẩm với bao bì, mẫu mã bắt mắt, phong phú, phù hợp với nhu cầu sử dụng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trà hoa vàng đến người dân, du khách. Dịp này, đơn vị mang tới hội chợ những sản phẩm, tốt cho sức khỏe làm từ trà hoa vàng như: Trà Móng Rồng Kim Hoa cao cấp; Trà Móng Rồng Kim Hoa - Búp trà hoa vàng; bánh trà hoa vàng…
Chị Nguyễn Thị Hồng Xiêm, Giám đốc HTX Chế biến nông sản, thực phẩm Hồng Xiêm (tỉnh Lạng Sơn), cho biết: Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm vịt quay Lạng Sơn, sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao của địa phương.
Cùng với các sản phẩm OCOP đặc trưng của các vùng miền trong và ngoài tỉnh, hội chợ lần này có thêm các khu vực quảng bá hoạt động thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt; khu vực triển lãm, giới thiệu quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng thế mạnh, lợi thế thu hút đầu tư của TP Móng Cái, kết nối hoạt động Công Thương Quảng Ninh với thị trường Trung Quốc và các tỉnh, thành phố trong cả nước… Đây là những hoạt động kích cầu mua sắm, kết nối giao thương hiệu quả để các sản phẩm OCOP nói chung và sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn xa hơn nữa.
Ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu đông 2024 là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX kết nối thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại. Đồng thời đây cũng là một cơ hội để khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP địa phương.