Du lịch

Quảng bá du lịch: Tận dụng thế mạnh từ chuyển đổi số

Minh Châu 24/12/2024 01:18

Trong bối cảnh công nghệ số đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, ngành du lịch cũng không nằm ngoài vòng xoáy đổi mới.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa – Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc để phục vụ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách. Các địa phương triển khai chuyển đổi số đồng bộ với nội dung chuyển đổi số của Bộ VHTT&DL nhằm tránh manh mún, lãng phí nguồn lực.

Thời gian gần đây ngành du lịch ghi nhận sự ra đời của nhiều mạng xã hội và nền tảng trực tuyến, tuy nhiên theo ông Hoàng Quốc Hòa, yếu tố then chốt để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất tại Việt Nam đó là hình thành các nền tảng số dùng chung trong toàn ngành du lịch để tạo sự tập trung, đồng bộ về dữ liệu.

Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành gồm có: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức"...

Ảnh chụp màn hình 2024-12-23 223739
Việt Nam cần tận dụng lợi thế của mạng xã hội vào phát triển các nguồn lực, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt.

Cùng với đó, mạng xã hội và các nền tảng du lịch trực tuyến ngày càng thể hiện sự tác động mạnh mẽ đối với du lịch. Rất nhiều du khách Việt Nam và khách quốc tế đưa ra quyết định về các điểm đến hay lựa chọn dịch vụ dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội hay các công cụ trực tuyến.

Qua đó, ông Hòa giới thiệu về mạng xã hội du lịch Xintel - nền tảng do một công ty tư nhân phát triển đã ra mắt trên thị trường, ứng dụng công nghệ chuyển ngữ giúp du khách quốc tế dễ dàng giao tiếp và trải nghiệm văn hóa tại Việt Nam.

Xintel mang đến giải pháp vượt trội với công nghệ AI chuyển ngữ, giúp du khách quốc tế dễ dàng giao tiếp và hòa nhập với cộng đồng bản địa. Điều này không chỉ phá bỏ rào cản ngôn ngữ mà còn mang lại trải nghiệm chân thực và sâu sắc hơn về văn hóa và phong tục tại điểm đến. Không chỉ là một ứng dụng mạng xã hội mà đây còn là cầu nối giữa văn hóa, du lịch và công nghệ. Nền tảng này hướng tới việc xây dựng một cộng đồng du lịch mạnh mẽ, nơi các tín đồ du lịch có thể chia sẻ kinh nghiệm, gợi ý hành trình và kết nối với những người cùng đam mê.

Du lịch Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tận dụng lợi thế của mạng xã hội vào phát triển các nguồn lực, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt.

Muốn làm được điều này cần có sự chung tay, liên kết từ khu vực nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch.

Minh Châu