Ô tô - Xe máy

Ô tô Trung Quốc MG5 và MG ZS “đại hạ giá”, đừng thấy rẻ mà ham

HẢI LINH 18/01/2025 00:41

Bộ đôi ô tô Trung Quốc MG5 và MG ZS vừa được MG Việt Nam giảm giá từ 35-60 triệu đồng nữa. Tuy nhiên, đừng thấy rẻ mà ham.

Mẫu xe MG5 bản số sàn giảm giá xuống chỉ còn 399 triệu đồng; bản số tự động 1.5L có giá bán lẻ mới ở mức 488 triệu đồng; còn bản cao cấp nhất 1.5L Lux được bán với giá khuyến nghị 528 triệu đồng. Mẫu xe MG ZS giảm 60 triệu đồng so với giá cũ, phiên bản ZS ST+ có giá bán mới là 518 triệu đồng và phiên bản ZS Lux+ là 588 triệu đồng.

xe7.jpg

Ngoài ra, để thu hút thêm khách hàng quan tâm, nhiều đại lý MG còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi về giá bán, với mức giảm lên tới hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn, một đại lý MG tại Hà Nội triển khai gói ưu đãi gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng gói bảo hiểm và bộ phụ kiện chính hãng với giá trị lên đến 30 triệu đồng.

Trước khi giảm giá thì cả MG5 và MG ZS đều là những mẫu xe có giá rẻ nhất trong danh mục sản phẩm của MG Car. Tại Việt Nam, MG5 được định vị ở phân khúc sedan hạng C nhưng thực tế giá bán của mẫu xe này chỉ ngang các mẫu xe hạng A và B. Với MG ZS, dù được định vị SUV cỡ B nhưng giá bán thực tế thấp hơn các mẫu xe cùng phân khúc.

Nhiều ý kiến cho rằng, đừng thấy giá rẻ mà ham, bởi những mẫu xe này có nhiều vấn đề.

Những người đã cầm lái MG5 đều có đánh giá không tốt về khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe này. Xe có động cơ yếu, khả năng tăng tốc không mạnh mẽ, cảm giác thiếu tự tin về độ an toàn, nhất là khi chạy tốc độ cao trên đường cao tốc, một số xe bị lỗi vô-lăng, khi đánh lái có tiếng kêu mang đến cảm giác bất an. Mẫu xe này cũng tiêu tốn nhiều xăng. Xe hay hỏng nhưng nhiều phụ tùng thay thế không có ngay thường phải chờ.

Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, những chiếc MG5 sản xuất năm 2024, đi từ 15.000 – 25.000 km, được rao bán với giá từ 320- 450 triệu đồng, tùy từng phiên bản và chất lượng còn lại, nhưng rất khó bán.

xe1 (1)

MG ZS cũng tương tự. Những người đã cầm lái MG ZS nhận xét rằng, đây là chiếc SUV hạng B có nhiều nhược điểm. MG ZS có phần vô lăng khá nhẹ, khi chạy với tốc độ khoảng 100km/h, tay lái này càng “bay” hơn, mang đến cảm giác mông lung, không an toàn. Kết hợp với phần khung gầm không chắc chắn, càng khiến người lái cảm thấy thiếu an toàn khi điều khiển xe ở tốc độ cao. Hệ thống treo của MG ZS cho cảm giác bồng bềnh như “bay” khi chạy ở tốc độ 100km/h, người lái sẽ cảm thấy khó chịu và không tự tin khi chạy trên cao tốc và đặc biệt với đường đèo dốc khi vào cua. Về khả năng cách âm, MG ZS cũng "yếu". Di chuyển ở tốc độ trung bình 50km/h, đã cảm nhận rõ nhiều tạp âm lọt vào trong khoang cabin. Với tốc độ trên 100km/h, MG ZS càng cho thấy khả năng cách âm kém hơn, bởi tiềng ồn rất lớn, gây khó chịu cho tất cả hành khách trong khoang lái.

Chiếc xe này có động cơ nhỏ nhưng “uống xăng như uống nước”. Có khách hàng tại Hà Nội sử dụng MG ZS sau 3 năm cho biết, đi trong nội đô hết khoảng 12-13 lít xăng/100km, còn đường trường khoảng 7-8 lít xăng/100km. MG ZS được trang bị động cơ 1,5 lít 4 xi lanh, công suất 112 mã lực. Động cơ công suất yếu, cùng khối lượng lớn, nên khả năng tăng tốc của xe bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến tình trạng xe "ì ạch", có tiếng "gào" lớn. Xe có khả năng tăng tốc khá đuối, nhất là ở vị trí xuất phát và khi muốn vượt xe khác trên đường.

Đánh giá chung về những mẫu xe trên, các khách hàng cho biết, xe tiêu tốn nhiên liệu, độ an toàn kém khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác lái không tự tin, bị nhiều lỗi, thay thế phụ tùng phải chờ lâu, bán lại mất giá nhiều.

Nói chung, những chiếc ô tô Trung Quốc có giá bán rẻ, thường sử dụng các linh kiện rẻ tiền, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất. Vì thế chất lượng sản phẩm xuống cấp nhanh, độ an toàn không cao, đi kèm là dịch vụ hậu mãi thiếu chuyên nghiệp...

HẢI LINH