Ô tô - Xe máy

Ô tô giá rẻ từ Indonesia tràn vào Việt Nam

TRẦN THỦY 14/05/2025 12:40

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam đang áp đảo toàn bộ phần còn lại, nhờ các loại xe cỡ nhỏ, giá rẻ.

Tràn sang Việt Nam

Theo số liệu của Cục Hải quan, quý I/2025 cả nước nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc, tổng trị giá lên đến 982,5 triệu USD, cao hơn con số 32.272 chiếc, với tổng trị giá 675 triệu USD cùng kỳ 2024. Trong đó, xe nhập khẩu từ Indonesia dẫn đầu với 18.350 chiếc, trị giá 258,834 triệu USD, cao hơn so với 14.762 xe, trị giá 213,44 triệu USD của quý I/2024. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ngày càng tăng và áp đảo về số lượng.

honda 2
Việt Nam là thị trường nhập khẩu xe lắp ráp tại Indonesia lớn thứ 3 thế giới.

Tại Indonesia, tiêu thụ ô tô đang giảm sút. Số liệu từ Hiệp hội Ngành công nghiệp ô tô Indonesia (GAIKINDO) cho thấy, năm 2024 doanh số bán đạt 865.723 xe, giảm 13,9% so với năm 2023. Còn quý I/2025 thì chỉ có tháng 2 có tăng trưởng 2,2%, còn tháng 1 giảm 11,3% và tháng 3 giảm 5,1% so với cùng kỳ 2024. Trong khi đó, năng lực sản xuất ô tô của Indonesia đạt 1,6 triệu xe/năm.
Dự báo của GAIKINDO cho biết, tiêu thụ ô tô tại Indonesia năm 2025 chỉ từ 750.000 đến 900.000 xe.

Công suất dư thừa, trong khi nhu cầu thị trường nội địa giảm, các doanh nghiệp ô tô tại Indonesia đang hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2025. Hiện thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có xuất xứ Indonesia về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%. Ô tô sản xuất tại Indonesia có chi phí thấp hơn 20% so với Việt Nam, nên đều dễ dàng xuất khẩu sang Việt Nam. Không những thế, Việt Nam với Indonesia khá gần nhau về địa lý, nên chi phí vận chuyển và bảo hiểm thấp.

Giá nhập khẩu ô tô bình quân từ Indoneisa về Việt Nam cũng giảm dần. Năm 2024, giá bình quân 1 ô tô nhập khẩu từ Indonesia về là gần 15.000 USD, giảm khoảng 7,5% so với năm 2023. Quý I/2025, giá bình quân 1 ô tô nhập khẩu từ Indonesia về tiếp tục giảm còn 14.105 USD.
Đa số các mẫu xe nằm ở phân khúc cỡ A, cỡ B và MPV cỡ nhỏ, đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Có thể kế đến một số mẫu xe Toyota Wigo, Toyota Rize, Toyota Yaris Cross; Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xfoce; Honda Brio, Honda BR-V; Suzuki XL7…

Indonesia hưởng lợi

Một loạt các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đang dẫn đầu thị trường về doanh số bán. Chẳng hạn mẫu Mitsubishi Xpander nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia năm 2024 đạt doanh số bán 19.498 xe, xếp thứ 3, Mitsubishi Xforce đạt doanh số 14.407 xe xếp thứ 6 Toyota Yarris Cross đạt doannh số 11.174 xe xếp thứ 9 trên tổng số 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Doanh số bán 2 mẫu xe Xpander và Xforce đã “góp công” lớn đưa Mitsubishi vươn lên vị trí thứ 3 về tiêu thụ tại Việt Nam, trong quý I/2025, chỉ xếp sau VinFast và Toyota.

xe nk

Ô tô nguyên chiếc giá rẻ từ Indonesia tràn vào Việt Nam (Ảnh minh họa)
Ô tô nguyên chiếc giá rẻ từ Indonesia tràn vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Giá nhập khẩu đã thấp, lại được ưu đãi thuế 0%, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia còn liên tục khuyến mãi, ưu đãi lớn. Chẳng hạn như Mitssubishi Việt Nam liên tục ưu đãi từ 50% lệ phí trước bạ cho 2 mẫu xe Xpander và Xforce, ngoài ra, tùy từng thời điểm, từng mẫu xe, từng phiên bản, còn được tặng thêm phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng, tặng camera toàn cảnh 360 độ trị giá 20 triệu đồng… Đưa mức giá bán thực tế giảm thấp, cạnh tranh với các đối thủ. Sản xuất lắp ráp ô tô của Mitsubishi tại Việt Nam ngày càng thu hẹp lại, trong khi nhập khẩu xe tăng cao, mang lại lợi ích cho hãng xe và ngành công nghiệp ô tô Indonesia.

Việt Nam đang trở thành thị trường lớn của ngành công nghiệp ô tô Indonesia. Năm 2024, ô tô nhập khẩu từ Indonesia dẫn đầu với 70.728 xe, tổng kim ngạch 1,036 tỷ USD. Dự báo năm 2025, nhập khẩu ô tô từ Indonesia sẽ cao hơn con số này. Nếu tiêu thụ tại thị trường nội địa Indonesia tiếp tục giảm, sắp tới những mẫu xe giá rẻ sẽ tràn sang Việt Nam với số lượng lớn, đi kèm khuyến mãi rầm rộ, để giành thị phần.
Giới chuyên môn cho rằng, nếu ô tô giá rẻ tràn vào với số lượng ngày càng nhiều, sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Vì vậy, cần có hành động để bảo vệ sản xuất trong nước. Xây dựng các chính sách hỗ trợ bền vững, lâu dài để khuyến khích sản xuất lắp ráp trong nước tay vì nhập khẩu. Cần phải tính đến các biện pháp về chống bán phá giá, khi ô tô giá rẻ tràn vào cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

TRẦN THỦY