Du lịch

Kế hoạch phát triển du lịch mới của Quảng Nam có gì?

Tuấn Vỹ 25/05/2025 01:19

Quảng Nam đặt mục tiêu đón 8,9 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch khoảng 11.300 tỷ đồng phù hợp triển khai Công điện số 34 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch, Kế hoạch triển khai thực hiện Công điện số 34 ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Cụ thể, địa phương này đặt mục tiêu đón 8,9 triệu lượt khách trong năm 2025.

Trong đó có khoảng 6,12 triệu lượt khách quốc tế và 2,78 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 11.300 tỉ đồng. Cùng với đó, Quảng Nam cũng phấn đấu trong năm 2025 đạt khoảng 1.000 cơ sở lưu trú với khoảng 22.000 phòng, lao động trực tiếp trong ngành du lịch khoảng 23.000 người.

dulichQN (1)
Quảng Nam đặt mục tiêu đón 8,9 triệu lượt khách trong năm 2025.

Cũng tại kế hoạch này, Quảng Nam xác định phát triển du lịch có trọng tâm, đa dạng, toàn diện, nhanh và bền vững, mang đậm bản chất văn hóa. Song song với đó là định hướng phát triển du lịch theo định hướng du lịch xanh gắn với bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học; là trung tâm du lịch quốc tế quan trọng trên cơ sở phát huy tối đa giá trị các di sản văn hóa thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới,...

Để đạt được mục tiêu, Quảng Nam đề ra các nhóm nhiệm vụ như rà soát quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch theo hướng chuyên nghiệp và đồng bộ; tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu, điểm du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; triển khai chương trình kích cầu phát triển du lịch và liên kết, hợp tác phát triển du lịch; đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch,...

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp về các hành động cụ thể, ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết ngành du lịch sẽ nâng cấp sản phẩm du lịch hiện có, cải tiến và đa dạng hóa các dịch vụ phụ trợ, như ăn uống, mua sắm, thể thao. Đặc biệt, đầu tư phát triển kinh tế đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam để du khách có nhiều lựa chọn cho các hoạt động vui chơi giải trí về đêm, từ đó giúp giữ chân và thúc đẩy chi tiêu của du khách.

Bên cạnh đó, ông Hồng cho biết ngành sẽ phát triển thêm sản phẩm du lịch mới như khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm tại các vùng chưa được khai thác ở khu vực phía Tây, phía Nam của tỉnh. Đồng thời, phát triển thêm du lịch văn hóa và các lễ hội độc đáo…

“Cùng với đó, tỉnh sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch như ciao thong, cơ sở lưu trú,... Song song là tăng cường xúc tiến, quảng bá, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến điểm đến trên các nền tảng số, mạng xã hội để tăng cường sự tương tác, dễ tiếp cận thông tin đối với du khách và tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch”, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho hay.

Cùng với việc nâng cấp hạ tầng, Quảng Nam cũng đã có kế hoạch để phát triển nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, xây dựng, củng cố nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

namhoian(1).jpg
Quảng Nam được xem là một địa phương có ngành du lịch phát triển đặc biệt khi lượng khách quốc tế luôn cao hơn nội địa.

Ông Nguyễn Thanh Hồng cũng cho biết, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý sẽ tập trung đào tạo nghiệp vụ, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giới thiệu, quảng bá cũng như thông tin, hướng dẫn cho du khách thăm quan, tìm hiểu các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là tăng cường quản lý điểm đến, để phục vụ dòng khách du lịch tự túc thì các điểm đến cần phải gia tăng tính an toàn bằng cách áp dụng các quy định an ninh, an toàn, phù hợp với từng điểm đến.

Theo ghi nhận trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam được xem là một địa phương có ngành du lịch phát triển đặc biệt khi lượng khách quốc tế luôn cao hơn nội địa, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu toàn quốc về đón khách quốc tế. Cùng với đó, Quảng Nam cũng xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển du lịch.

Qua đây cho thấy rằng, thương hiệu du lịch Quảng Nam rất nổi tiếng, tài nguyên và các yếu tố liên quan của du lịch địa phương cũng đầy tiềm năng. Tuy nhiên, ngành du lịch địa phương vẫn chưa thể khai thác có chiều sâu hết các tài nguyên sẵn có, dẫn đến lợi ích mang lại không tương xứng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Alan Teo - Tổng giám đốc điều hành Hoiana Resort & Golf cho rằng du lịch không thể phát triển một cách đơn lẻ, những địa điểm du lịch thành công luôn có sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương. Vì vậy, hợp tác công tư chính là chìa khóa giúp địa phương tận dụng tốt nhất nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau xây dựng những chiến lược dài hạn để thu hút du khách quốc tế.

Để du lịch Quảng Nam phát triển hơn nữa, vị này đề xuất địa phương cần tăng cường kết nối, nâng cấp hạ tầng giao thông và mở rộng đường bay quốc tế trực tiếp. Cùng với đó, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm du khách, từ những người yêu thích nghỉ dưỡng cao cấp đến những ai đam mê khám phá văn hóa. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tiếp thị số, tận dụng các nền tảng kỹ thuật số để quảng bá những trải nghiệm độc đáo của Quảng Nam đến với du khách toàn cầu.

“Du lịch không chỉ là những con số thống kê mà quan trọng hơn, đó là câu chuyện của con người, của những trải nghiệm và sự giao thoa văn hóa. Mô hình đối tác công tư chính là công cụ xây dựng một hệ sinh thái du lịch mang lại lợi ích cho tất cả từ du khách, doanh nghiệp đến cộng đồng địa phương”, ông Alan Teo nói.

Tuấn Vỹ