Công nghệ

Lấp khoảng trống pháp lý trong thương mại điện tử

Minh Ngọc 25/06/2025 19:21

Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop đã khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong TMĐT với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”.

Chương trình sẽ được tổ chức định kỳ hàng tháng, kết hợp linh hoạt giữa đào tạo trực tiếp và trực tuyến, tiếp cận cộng đồng nhà bán hàng, nhà sáng tạo TikTok Shop trên cả nước.

phaply.jpg
Chương trình đào tạo về pháp lý trong TMĐT với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”, diễn ra ngày 25/6.

Là một phần trong chiến lược hợp tác dài hạn giữa Bộ Công Thương và TikTok Shop nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, tiểu thương, các KOL, KOC và lực lượng lao động trẻ nâng cao hiểu biết về pháp lý - thuế trong TMĐT, chương trình quy tụ các chuyên gia hàng đầu đến từ Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương), Chi cục Quản lý thuế Thương mại điện tử (Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính), Đội ngũ TikTok Shop và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV. Lớp đào tạo đầu tiên trong chuỗi diễn ra tại TikTok Creator House, Hà Nội đã thu hút sự góp mặt của hơn 700 nhà bán hàng và nhà sáng tạo tiếp thị liên kết.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số cho biết: “Sáng tạo là chìa khóa nhưng bền vững nằm ở đạo đức và tuân thủ pháp luật. Đạo đức kinh doanh là cam kết minh bạch với khách hàng. Tuân thủ pháp luật là trụ cột kiến tạo môi trường TMĐT công bằng, minh bạch. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn.”

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “Chương trình đào tạo 'Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật' là cam kết của chúng tôi trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam. TikTok Shop không chỉ trao công cụ tăng trưởng mà còn luôn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái của TikTok Shop. Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Bộ Công Thương kiến tạo thế hệ số vừa sáng tạo, vừa am tường pháp lý, xây dựng hệ sinh thái TMĐT chuyên nghiệp, đáng tin cậy, là cơ sở để người tiêu dùng an tâm vui sắm.”

Được triển khai trong bối cảnh hoạt động TMĐT tại Việt Nam phát triển nhanh chóng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc hỗ trợ các đối tượng cốt lõi trong hệ sinh thái TMĐT nâng cao hiểu biết và tuân thủ pháp lý TMĐT, nội dung chương trình đào tạo được thiết kế bài bản, cung cấp kiến thức pháp lý nền tảng và kỹ năng thực tiễn thông qua các chuyên đề chính: Tổng quan về pháp lý về TMĐT tại Việt Nam; Chính sách và nghĩa vụ thuế trong TMĐT; Các chính sách từ TikTok Shop nhằm nâng cao chất lượng nội dung bán hàng và trải nghiệm mua sắm; và Các dịch vụ hỗ trợ về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh trong bối cảnh kinh doanh mới.

Chương trình “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” kỳ vọng tạo tác động kép. Một mặt, giúp người kinh doanh vận hành hiệu quả, đúng luật, mặt khác củng cố niềm tin người tiêu dùng với nền tảng TMĐT. Khi quy định được tuân thủ, thông tin minh bạch, người tiêu dùng sẽ có được trải nghiệm mua sắm an toàn, tích cực, tạo đà phát triển bền vững cho tất cả các bên.

Minh Ngọc