Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số - eComDX phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tập huấn "Ứng dụng Thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp".
Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh, tạo cơ hội để họ tiếp cận các công cụ thương mại điện tử tiên tiến, qua đó khám phá tiềm năng và nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh trong kỷ nguyên số.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển, thanh niên khởi nghiệp cần nhanh chóng tiếp cận và làm chủ các hình thức thương mại điện tử tiên tiến để không bị tụt lại phía sau. Hội nghị đã tạo cơ hội và trang bị những kỹ năng cần thiết cho thanh niên tỉnh Quảng Trị để từ đó họ khai thác tối đa các nền tảng thương mại điện tử trong quá trình xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm của mình.
Các công cụ trực tuyến như Shopee, Lazada và TikTok Shop không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường trong nước mà còn mở rộng cơ hội vươn ra quốc tế. Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử không thiếu thử thách. Một trong những khó khăn lớn nhất là sự cạnh tranh gay gắt từ các "ông lớn" đã tham gia thị trường từ rất sớm, như TikTok Shop, Shopee, Lazada hay Amazon, ông Hữu Hưng nhận định.
Theo ông Hữu Hưng hiện thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp là sự thiếu hụt trong tư duy sáng tạo và khả năng tìm ra điểm khác biệt, bởi thành công không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn vào khả năng sáng tạo trong việc thiết kế các ứng dụng bán hàng, chiến dịch quảng cáo, tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Do đó, các bạn trẻ khởi nghiệp cần phải tìm ra những giải pháp sáng tạo, bền vững để thu hút và giữ chân người dùng, biến khách hàng tiềm năng thành những khách hàng trung thành. Chỉ khi có tư duy đột phá và chiến lược phát triển đúng đắn, các startup mới có thể vượt qua thách thức và vươn tới thành công trong nền kinh tế số.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) - eComDX chia sẻ, thương mại điện tử không còn là một xu hướng mới mẻ, mà đã trở thành yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển và hội nhập vào nền kinh tế số toàn cầu. Mặc dù chưa có số liệu chính xác, nhưng có thể thấy rằng số lượng startup trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành.
Việc thúc đẩy và tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực này phát triển là hết sức cần thiết. Chỉ khi có những hỗ trợ đúng đắn và chiến lược phát triển bền vững, thương mại điện tử mới có thể trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số, đồng thời góp phần tạo ra một thị trường năng động và cạnh tranh lành mạnh, ông Minh Ngọc nói.
Sự kết hợp giữa thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng. "AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là chìa khóa để tối ưu hóa chiến lược marketing, phân tích dữ liệu và tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp trẻ đang khởi nghiệp, giúp họ tăng trưởng nhanh chóng và cạnh tranh trên thị trường," ông Ngọc chia sẻ.
Tham gia hội nghị, ngoài phần lý thuyết, các bạn thanh niên còn được hướng dẫn thực hành về cách sử dụng AI để thiết kế hình ảnh, video, âm thanh, cũng như tổng hợp và trích xuất thông tin từ tài liệu phục vụ cho nghiên cứu học tập, truyền thông và bán hàng. Từ đó, họ nắm bắt được các ứng dụng AI vào thực tế công việc để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo về nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu vững mạnh và phát triển bền vững trong nền kinh tế số. Trong đó, giải pháp Go Online sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp doanh nghiệp địa phương nhanh chóng tiếp cận và làm chủ các kỹ năng kinh doanh trực tuyến, đồng thời xây dựng hiện diện số mạnh mẽ trên nền tảng thương mại điện tử.