Cà phê doanh nhân

Lao động bền bỉ là cách tạo dựng nên thương hiệu cá nhân

Quân Bảo ghi 06/07/2025 01:25

Thương hiệu cá nhân là một kỹ năng rất khó dạy và học. Đó là thứ mỗi người phải tự mình có được.

img_8417_1.jpg
Ông Bùi Quang Tinh Tú - Sáng lập UAN Marketing, Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo & Truyền thông số (DACA).

Ông Bùi Quang Tinh Tú - Sáng lập UAN Marketing, Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo & Truyền thông số (DACA):

Nhiều người hỏi tôi làm thế nào để có một thương hiệu cá nhân tốt. Nhưng thực tế là tôi không cố gắng hay tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Thay vào đó, tôi chỉ đơn giảm là bền bỉ làm công việc của mình trong suốt 15 năm qua. Mười năm qua tôi viết liên tục, và đã chia sẻ gần 1.000 bài viết trên blog, LinkedIn, Facebook của mình.

Hầu hết mọi người khi nghĩ về thương hiệu cá nhân, họ chỉ nghĩ về những người thích mình mà không chuẩn bị để đối phó với những người không thích. Nếu bạn nói điều gì đó, bạn phải sẵn sàng chịu đựng áp lực cho những gì mình nói. Trên mạng xã hội, mọi người thường dễ tấn công hơn là bảo vệ. Bạn có thể có 100 người đồng ý, nhưng 100 người không đồng ý sẽ tấn công quyết liệt hơn, trong khi những người đồng ý lại không đứng ra bảo vệ bạn. Bạn sẽ học được từ kinh nghiệm rằng có những điều bạn không nên nói đến.

Một sai lầm khác tôi đã mắc phải khi mới bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân là cố gắng gây ấn tượng với mọi người bằng những thứ tôi không thực sự có nhiều, điều này khiến tôi không được ai chú ý trong một thời gian dài. Bài học ở đây là đừng cố gắng trở thành một người mà bạn không phải. Tôi cũng tin rằng thương hiệu cá nhân là một kỹ năng rất khó dạy và học. Thương hiệu cá nhân là thứ mỗi người phải tự mình có được.

Tôi từng làm việc cho một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) từ trước khi nó trở nên phổ biến như hiện nay, và tôi tin vào AI. Cá nhân tôi không dùng AI nhiều cho việc viết lách mà dùng nó để thu thập thông tin và giúp tôi viết nhanh hơn. Tôi nghĩ rằng tương lai sẽ không bao giờ hoàn toàn 100% là AI. Thế giới sẽ vẫn tồn tại dù bạn có dùng AI hay không, và bạn vẫn sẽ ổn ngay cả khi không dùng AI. Tất cả các công nghệ mới chỉ đơn thuần chia thế giới thành những người sử dụng và những người không sử dụng.

Tôi không tin rằng AI có thể sao chép hoặc viết những gì tôi viết. Tôi đã viết trong 10 năm và tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng AI rất khó thay thế cách viết của tôi. Tôi không thích quan điểm mà nhiều người đang quảng bá rằng AI có thể làm hết việc cho bạn. Cá nhân tôi nghĩ bạn nên làm tốt công việc của mình trước khi sử dụng AI.

Có quy luật 80/20 (quy tắc Pareto, đại ý nói rằng 80% kết quả đến từ 20% phần công việc cốt lõi), tôi tin rằng phần cốt lõi (20%) của công việc phải đến từ chính bạn. Tôi có kinh nghiệm sử dụng AI cho việc lên ý tưởng và động não cho các sự kiện hoặc kế hoạch công việc. Tôi có thể yêu cầu AI "hãy nghĩ như Steve Jobs, anh ấy sẽ làm gì trong thử thách này", và nó sẽ gợi ý một quy trình tư duy, giúp tôi học hỏi ngay tại chỗ. Đây là cách AI có thể giúp rất nhiều ở phần 20% đó, nhưng AI không làm thay được bạn.

Mặc dù hiện tại AI có thể bắt chước cách bạn nói hoặc suy nghĩ ở một mức độ nào đó, cách bạn viết, cách bạn nói, hay thậm chí avatar của bạn, đó chỉ là một phần bề nổi. Phần giá trị cốt lõi và hệ thống niềm tin vẫn đến từ bạn. Tôi tin rằng chúng ta vẫn kiểm soát được thương hiệu của mình chừng nào chúng ta còn giữ vững giá trị và hệ thống niềm tin của riêng mình.

Quân Bảo ghi