“Bắt tay” với các đối tác công nghệ để quảng bá du lịch
TP Hải Phòng tăng cường hợp tác chiến lược với các đối tác công nghệ nhằm xúc tiến quảng bá du lịch điểm đến, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng số.

Bước đi mới
TP Hải Phòng (cũ) có thế mạnh du lịch biển năng động hiện đại. Tỉnh Hải Dương (cũ) có thế mạnh lịch sử, văn hóa. Việc hợp nhất giữa TP Hải Phòng (cũ) và tỉnh Hải Dương (cũ) thành TP Hải Phòng mới tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, góp phần đưa du lịch TP Hải Phòng sau hợp nhất cất cánh, vươn xa, là điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
Để phát huy thế mạnh, quảng bá các điểm đến với du khách, TP Hải Phòng đã chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường hợp tác chiến lược với các đối tác công nghệ. Sự chuyển mình này thể hiện tầm nhìn chiến lược, hướng tới việc hiện đại hóa và nâng tầm trải nghiệm du lịch thông qua ứng dụng công nghệ số, khẳng định vị thế TP Hải Phòng là một đô thị cảng biển năng động, tiên phong trong kỷ nguyên số.
Cụ thể, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) nhằm xúc tiến quảng bá du lịch Hải Phòng. Việc hợp tác này cũng hướng tới việc tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, góp phần đưa TP Hải Phòng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế.
Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, theo thỏa thuận hợp tác, TP Hải Phòng và Grab sẽ đồng hành trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, kích cầu du lịch về các sản phẩm, dịch vụ, du lịch của thành phố trên các kênh truyền thông, phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp khai thác, phát triển sản phẩm du lịch Hải Phòng thông qua nền tảng số. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ chuyển đổi số quán ăn, ẩm thực và đặc sản địa phương. Đồng hành cùng các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao quy mô lớn tại TP Hải Phòng.
Chia sẻ về sự hợp tác này, ông Mã Tuấn Trọng – Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 9 tới, Grab sẽ phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng để ra mắt phiên bản Food Tour tiện lợi trên ứng dụng Grab với bản đồ và thông tin chi tiết về các quán ăn đã được Sở chọn lọc, kiểm tra chất lượng. Phối hợp hỗ trợ chuyển đổi số quán ăn, ẩm thực và đặc sản địa phương, cùng vinh danh các nhà hàng trứ danh địa phương và triển khai các hoạt động quảng bá ẩm thực sáng tạo.
“Thỏa thuận hợp tác này sẽ là bệ phóng quan trọng giúp Grab thêm gắn bó chặt chẽ và sâu rộng tại thị trường quan trọng này. Không chỉ vậy, việc hợp tác còn tạo thêm động lực tăng trưởng mới để tối ưu nguồn lực vùng, cộng hưởng tài nguyên văn hóa – du lịch và gia tăng sức hấp dẫn của Hải Phòng đối với du khách. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành và mang đến những đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa và bản sắc địa phương theo cách hiện đại, hiệu quả hơn”, ông Mã Tuấn Trọng cho biết thêm.

Bên cạnh việc ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với Công ty TNHH Grab, trước đó, ngành du lịch địa phương này cũng phối hợp Tập đoàn L’Héritage ra mắt tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”. Đây là sản phẩm du lịch đêm đầu tiên của TP Hải Phòng có ứng dụng công nghệ số hiện đại vào không gian di sản.
Theo ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Tập đoàn L’Héritage, tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” là sự kết hợp giữa nghệ thuật trình diễn dân gian, nghi lễ truyền thống và công nghệ hiện đại. Phía doanh nghiệp mong muốn đưa một sản phẩm du lịch bền vững, phát huy được các giá trị di sản bằng rất nhiều hình thức khác nhau và đặc biệt là sử dụng công nghệ số, truyền tải đến du khách cũng như người dân về phát triển du lịch song song với bảo vệ môi trường.
Đưa Hải Phòng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách
Thực tế, với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú cả về tự nhiên và văn hóa với các địa điểm du lịch sinh thái, di tích lịch sử, du lịch Hải Phòng ngày càng trở thành chiến lược mũi nhọn. Do vậy, việc ứng dụng công nghệ số trong ngành du lịch là hướng đi tất yếu, giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững. Đồng thời, giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị trên môi trường số.
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, việc chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường hợp tác chiến lược với các đối tác công nghệ nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, xúc tiến quảng bá du lịch điểm đến. Đồng thời, hỗ trợ các hộ kinh doanh, tiểu thương nâng cao kỹ năng số. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng và năng lực của ngành du lịch Hải Phòng. Từ đó, đưa TP Hải Phòng trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế, đóng góp tích cực vào các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ năm 2022 đến nay, ngoài Grab Việt Nam, Tập đoàn L’Héritage, TP Hải Phòng cũng đã hợp tác với một số đối tác như: Vietnam Airline, Tiktok triển khai các chương trình và chiến dịch truyền thông lớn. Qua đó, góp phần định hình thương hiệu, hình ảnh du lịch địa phương trên truyền thông, đặc biệt là trên các nền tảng số.
Ông Mã Tuấn Trọng chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, Grab có thể là một “cánh tay nối dài” hiệu quả của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng trong việc hiện thực hóa mục tiêu đón 10 triệu lượt du khách trong năm 2025 và đưa TP Hải Phòng vươn cao hơn nữa trên bản đồ du lịch Việt Nam”.
Còn ông Trần Văn Ngọc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng khẳng định, TP Hải Phòng có rất nhiều điểm di tích, sản phẩm về du lịch hấp dẫn. Việc hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ sẽ giúp TP Hải Phòng tiếp cận hiệu quả, rộng rãi hơn tới du khách trong và ngoài nước. Điều này không chỉ giới thiệu các điểm đến hấp dẫn của thành phố mà còn cung cấp các dịch vụ thiết yếu như vận chuyển, ẩm thực và các tiện ích khác một cách liền mạch, dễ dàng, đảm bảo an toàn. Sự liên kết này còn khẳng định cam kết của TP Hải Phòng trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp.
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tối đa các hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các sáng kiến hợp tác được triển khai hiệu quả, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra. Chúng tôi cũng kỳ vọng, các doanh nghiệp công nghệ cùng doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch trên địa bàn thành phố chủ động nghiên cứu, xây dựng tour, tuyến du lịch độc đáo, hấp dẫn, tích hợp điểm đến, trải nghiệm đặc trưng của TP Hải Phòng vào hành trình du lịch. Việc này sẽ giúp thu hút đa dạng đối tượng du khách, mang lại nguồn khách dồi dào và bền vững cho thành phố”, ông Ngọc cho biết thêm.