Ô tô - Xe máy

Xe nhập khẩu Việt Nam phục hồi mạnh, Thái Lan - Indonesia - Trung Quốc giữ thế ba chân

Thanh Trà 30/07/2025 12:30

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam phục hồi mạnh trong nửa đầu 2025, với lượng xe tăng vọt, xe du lịch chiếm áp đảo và Trung Quốc mở rộng thị phần.

Xe nhập khẩu tăng tốc

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 102.817 ô tô nguyên chiếc, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm 2024. Dẫn đầu vẫn là dòng xe dưới 9 chỗ với 78.345 chiếc (tăng 29,4%), cho thấy nhu cầu tiêu dùng nội địa đang phục hồi tích cực. Đáng chú ý, phân khúc xe tải tăng trưởng bứt phá với 12.362 chiếc, tương đương mức tăng kỷ lục 124,3%.

o to nhap khau (2)
Sức mua ô tô tăng mạnh trong nửa đầu 2025 đang tạo lực đẩy lớn cho thị trường xe nhập khẩu, đặc biệt ở phân khúc xe du lịch và xe tải. (Ảnh minh họa)

Riêng trong tháng 6/2025, Việt Nam nhập khẩu 18.811 ô tô nguyên chiếc, trị giá 407 triệu USD. Mặc dù giảm nhẹ so với tháng 5 (19.042 chiếc, 426 triệu USD), con số này vẫn phản ánh sức tiêu thụ lớn và ổn định. Ba quốc gia cung cấp chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm đến 95% tổng lượng xe nhập. Cụ thể, xe từ Thái Lan đạt 6.503 chiếc (tăng 36,2%), Trung Quốc đạt 4.816 chiếc (tăng 19%), trong khi Indonesia giảm còn 6.498 chiếc (giảm 25,3%).

Xe du lịch dưới 9 chỗ tiếp tục là dòng xe nhập khẩu chủ lực trong tháng 6 với 14.011 chiếc (74,5% thị phần), trị giá khoảng 242 triệu USD. Dù giảm nhẹ 1,4% so với tháng trước, đây vẫn là phân khúc chủ lực. Phần lớn xe thông quan qua cảng Hải Phòng (7.588 chiếc, tăng 18%) và TP HCM (6.423 chiếc, giảm 17,5%). Indonesia vẫn là nguồn cung lớn nhất với 6.452 chiếc (giảm 25,7%), tiếp theo là Thái Lan (5.474 chiếc, tăng 43,6%) và Trung Quốc (1.292 chiếc, tăng 221%).

Tổng lượng xe du lịch từ ba nước này trong tháng 6 đạt 13.218 chiếc, chiếm 94% lượng xe dưới 9 chỗ, tăng nhẹ 2,4% so với tháng trước.

Phân khúc xe tải ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 2.732 chiếc (81 triệu USD), tăng 40% về lượng và 35,2% về trị giá so với tháng 5. Trung Quốc dẫn đầu với 1.582 chiếc (tăng 80,4%), tiếp đến là Thái Lan với 1.006 chiếc (tăng 5,2%). Các địa phương nhập khẩu nhiều xe tải gồm: Cao Bằng (791 chiếc, tăng 111%), Lạng Sơn (775 chiếc, tăng 63,5%), TP HCM (660 chiếc, tăng 18,1%) và Hải Phòng (448 chiếc, tăng 3,5%).

Ở nhóm ô tô loại khác, có 2.067 chiếc được nhập khẩu trong tháng 6, trị giá hơn 84 triệu USD giảm mạnh 27% so với tháng trước. Dù vậy, Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với 1.941 chiếc (94%), chủ yếu qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn và Cao Bằng. Đây là dấu hiệu cho thấy sự gia tăng hiện diện của xe Trung Quốc trong nhiều phân khúc tại Việt Nam.

Xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Tình hình nhập khẩu ô tô trong nửa đầu năm 2025 phản ánh rõ xu hướng phục hồi mạnh mẽ của thị trường xe Việt Nam. Mức tăng trưởng hơn 38% so với cùng kỳ cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang dần hồi phục, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất giảm, niềm tin vào kinh tế vĩ mô cải thiện và các chương trình ưu đãi được triển khai rộng rãi. Xe du lịch dưới 9 chỗ tiếp tục giữ vai trò chủ lực với thị phần áp đảo, phù hợp với nhu cầu sử dụng xe cá nhân ngày càng phổ biến tại đô thị.

Một điểm đáng chú ý là sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe tải - phân khúc thường ít biến động với mức tăng kỷ lục hơn 124% trong 6 tháng và 40% chỉ riêng trong tháng 6. Điều này cho thấy hoạt động logistics, xây dựng và vận tải đang phục hồi tốt, đồng thời phản ánh nỗ lực đổi mới phương tiện, đặc biệt là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trung Quốc nổi lên là nguồn cung lớn nhất cho phân khúc này, chiếm tỷ trọng cao nhờ lợi thế giá rẻ và thời gian giao hàng ngắn qua đường bộ.

z5344286163418_f4b057c1384729abe043334dbc704147 (1)
Xe tải nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 6/2025, phản ánh nhu cầu vận tải và xây dựng đang phục hồi rõ nét trên cả nước. (Ảnh minh họa)

Ở khía cạnh địa lý, cảng Hải Phòng và TP HCM vẫn là cửa ngõ nhập khẩu chính của xe du lịch, trong khi xe tải và xe "loại khác" chủ yếu được thông quan qua Lạng Sơn, Cao Bằng cho thấy sự phân vùng khá rõ rệt về tuyến logistics. Trung Quốc tiếp tục mở rộng hiện diện ở nhiều phân khúc, không chỉ xe tải mà cả xe dưới 9 chỗ, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, mức sụt giảm của xe nhập từ Indonesia là tín hiệu cần theo dõi, nhất là khi thị phần nước này bị đe dọa bởi sự vươn lên mạnh mẽ của Thái Lan và Trung Quốc. Trong ngắn hạn, xu hướng nhập khẩu dự kiến vẫn duy trì tích cực nếu không có biến động lớn về chính sách hay kinh tế toàn cầu.

Thanh Trà