Macstar Group tại FWC 2025: Minh chứng sống động cho cam kết chuyển đổi xanh quốc gia
Macstar Group đồng hành cùng FWC 2025 là hiện thân, minh chứng sống động và là dấu ấn cam kết chuyển đổi xanh của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình phát triển bền vững.
Là một trong những doanh nghiệp logistics hàng đầu khu vực phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Macstar – Macstar Group không chỉ nổi bật với hệ thống dịch vụ đa dạng, năng lực vận hành vượt trội mà còn được đánh giá cao bởi tầm nhìn phát triển bền vững. Đồng hành cùng FIATA World Congress 2025 (FWC), diễn ra từ ngày 6 đến 10 tháng 10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC) TP Hà Nội với vai trò Nhà tài trợ Kim cương, Macstar Group không chỉ là doanh nghiệp Việt tiên phong góp mặt tại sự kiện logistics lớn nhất và quan trọng hàng đầu thế giới, mà còn mang theo thông điệp mạnh mẽ về cam kết hành trình chuyển đổi xanh, hướng đi chiến lược góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net-Zero của đất nước.

Vị thế doanh nghiệp tiên phong
Trong bối cảnh hạ tầng đường bộ ngày càng quá tải, chi phí vận tải cao và áp lực cắt giảm phát thải tăng mạnh từ các chuỗi cung ứng toàn cầu, vận tải thủy nội địa nổi lên như một “phao cứu sinh”. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp dám đầu tư bài bản và mạnh mẽ vào lĩnh vực này - một “sân chơi” vốn bị bỏ ngỏ bởi rào cản về hạ tầng, nguồn vốn, công nghệ, cơ chế và độ phức tạp trong vận hành. Trong số ít những đơn vị tiên phong, Macstar Group đã lựa chọn con đường khó hơn nhưng bền vững hơn: phát triển hệ thống vận tải container thủy nội địa chuyên nghiệp, hiện đại và bài bản nhất khu vực miền Bắc và dần đang mở rộng khu vực miền Trung.
Với trụ sở điều hành tại Hải Phòng - trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc, Macstar Group sở hữu hệ sinh thái cung cấp giải pháp logistics đa dạng và từng bước thiết lập mạng lưới vận tải thủy nội địa nối liền các trung tâm công nghiệp trọng điểm như Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên... tới cảng biển và cảng cạn lớn, hình thành chuỗi dịch vụ “door-to-door” đường thủy hoàn chỉnh. Việc kết nối này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp sản xuất mà còn góp phần giảm ùn tắc đường bộ và giảm phát thải đáng kể.
FIATA World Congress 2025 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 10 tháng 10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC) TP Hà Nội quy tụ hơn 1.200 đại biểu từ hơn 150 quốc gia với hơn 140 gian hàng triển lãm và B2B kết nối trên nền tảng one - on - one.
Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Macstar Group, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng (HPLA) vui mừng chia sẻ, kết quả sau thời gian triển khai cho thấy vận tải đường thuỷ ven biển có nhiều lợi thế vượt trội. Thời gian vận chuyển rút ngắn từ 40–45% so với trước đây. Theo tính toán sơ bộ, lượng phát thải carbon cho mỗi container bằng đường thuỷ trên sông kết hợp biển cũng giảm hơn 75% so với vận tải đường bộ.
“Đây là những tín hiệu tích cực, khẳng định tính đúng đắn trong định hướng của doanh nghiệp khi tìm kiếm giải pháp logistics bền vững, góp phần giảm thiểu phát thải mà vẫn đảm bảo hiệu quả lưu thông hàng hoá, phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội”, ông Trần Tiến Dũng cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Macstar Group, giải pháp vận chuyển này giúp tiết kiệm đến 30% chi phí vận hành cho khách hàng. Đồng thời khẳng định tin tưởng rằng vận tải thủy nội địa là chìa khóa cho một hệ thống logistics tuần hoàn, hiệu quả và thân thiện môi trường hơn.
Không chỉ dừng ở tổ chức mạng lưới, Macstar là một trong số rất ít doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đầu tư sở hữu đội tàu container chuyên dụng. Những con tàu mang tên Macstar như Macstar Ninh Bình, Macstar Nghi Sơn… được thiết kế tối ưu về mức tiêu hao nhiên liệu, có hệ thống xử lý khí thải khép kín và định hướng sử dụng năng lượng sạch như LNG, điện và hydrogen trong tương lai gần.
Sự góp mặt của Macstar Group không chỉ thể hiện năng lực nội tại của một doanh nghiệp logistics Việt, mà còn là tiếng nói đại diện cho một mô hình phát triển xanh, có trách nhiệm, mang đến góc nhìn thiết thực từ doanh nghiệp logistics bản địa năng động, tiêu biểu, là minh chứng rõ nét cho xu thế chuyển đổi xanh của đất nước.
Hiện tại, Macstar đang vận hành ổn định các tuyến vận tải container ven biển từ Hải Phòng tới Nghi Sơn và tiếp tục mở rộng kết nối tới các khu công nghiệp, cụm cảng và kho bãi ở khu vực Bắc Trung Bộ. Đây là nỗ lực có tính tiên phong tại miền Bắc, bởi thị trường vận tải container đường thủy trước đó chủ yếu tập trung ở khu vực TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.
Với lợi thế cả về hạ tầng, đội ngũ và công nghệ, Macstar định hướng xây dựng “hệ sinh thái logistics thủy nội địa xanh”, bao gồm vận tải thủy container, kho bãi, trung tâm logistics ven sông và dịch vụ hỗ trợ chuỗi cung ứng theo tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị).
“Chúng tôi không chỉ vận chuyển hàng hóa mà còn vận chuyển niềm tin về một tương lai logistics phát triển có trách nhiệm,” ông Cáp Trọng Cường, Tổng Giám đốc Macstar Group nói. Đồng thời khẳng định: “Việt Nam muốn hội nhập sâu với thế giới thì phải xanh và để xanh thì không thể thiếu vận tải thủy nội địa.”
Đặc biệt, Macstar Group hiện cũng đang kết hợp cùng Viện Lâm Nghiệp Việt Nam (đơn vị tư vấn) thí điểm dự án trồng và cải tạo 500 ha rừng tại tỉnh Thái Nguyên (tỉnh Bắc Kạn trước đây) để tạo tín chỉ carbon, đồng thời liên kết với các vùng nông - lâm nghiệp giàu tiềm năng, chuẩn bị cho việc tham gia giao dịch tín chỉ carbon, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net-Zero.
Minh chứng sống động
Việc Macstar Group trở thành Nhà tài trợ Kim cương của FIATA World Congress 2025 (FWC) không chỉ là một dấu mốc thương hiệu tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của doanh nghiệp “đầu đàn” mà còn là bước đi chiến lược nhằm đưa mô hình vận tải xanh của doanh nghiệp Việt ra sân chơi toàn cầu. FWC 2025 dự kiến thu hút hơn 1.200 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia, gồm lãnh đạo các hiệp hội logistics, tập đoàn vận tải đa quốc gia, nhà đầu tư, chuyên gia chính sách và đại diện chính phủ sẽ thông qua những mô hình vận hành như của Macstar Group để thấy được cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp logistics Việt Nam với yêu cầu phát triển chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu.

Với vai trò Nhà tài trợ Kim cương, Macstar Group cùng với Thành phố Hải Phòng – Nhà tài trợ Signature của sự kiện sẽ được giới thiệu rộng rãi trên các kênh truyền thông quốc tế và có cơ hội trực tiếp tham gia thảo luận tại các phiên chuyên đề, triển lãm công nghệ, kết nối B2B và các hội thảo chuyên sâu. Thông qua đó, Macstar có thể chia sẻ câu chuyện thành công của mình về vận tải thủy nội địa, tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược và mở rộng hợp tác sang thị trường APEC và ASEAN.
Ngoài ra, sự hiện diện của Macstar tại FWC cũng mang lại giá trị lớn cho quốc gia. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đạt mục tiêu Net-Zero vào năm 2050, các mô hình vận hành logistics phát thải thấp như của Macstar sẽ là minh chứng sống động để cộng đồng quốc tế tin tưởng và hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn về công nghệ, tài chính và chính sách chuyển đổi xanh.
FWC 2025 là nơi mà những ý tưởng, giải pháp và chiến lược mới nhất về logistics sẽ được trình bày và định hình. Từ chuyển đổi số, số hóa chứng từ, đến chuỗi cung ứng không phát thải và cơ chế tín chỉ carbon xuyên biên giới, tất cả đều hướng tới một ngành vận tải toàn cầu hiệu quả và bền vững hơn.
Trong không gian đó, sự góp mặt của Macstar Group không chỉ thể hiện năng lực nội tại của một doanh nghiệp logistics Việt Nam, mà còn là tiếng nói đại diện cho một mô hình phát triển xanh, có trách nhiệm. Lãnh đạo Macstar sẽ cùng các chuyên gia quốc tế thảo luận về định hướng xây dựng chuẩn vận tải xanh trong khu vực, thúc đẩy hợp tác logistics xuyên biên giới và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình triển khai vận tải container thủy nội địa tại Việt Nam.
Đặc biệt, tại các phiên hội thảo chuyên đề và tọa đàm cấp cao, Macstar Group mong muốn đóng góp ý kiến vào việc hoàn thiện hành lang pháp lý, quy hoạch cảng thủy nội địa, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đội tàu xanh và ưu đãi tín chỉ carbon - những yếu tố then chốt giúp vận tải thủy nội địa phát triển đúng tiềm năng.
Về phía Ban tổ chức, sự đồng hành của Macstar Group mang đến góc nhìn thiết thực từ doanh nghiệp logistics bản địa năng động, tiêu biểu cho xu thế chuyển đổi xanh trong vận tải nội địa. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy logistics bền vững, tăng cường nội lực và kết nối chuỗi cung ứng khu vực.