Kiến nghị

Nhận diện "ách tắc" pháp luật kinh doanh: Gánh nặng từ quy định về kinh doanh khí

Gia Nguyễn 07/08/2025 04:00

Không chỉ tồn tại những hạn chế, bất cập trong các quy định về kinh doanh xăng dầu, không ít cơ chế, chính sách về kinh doanh khí cũng đã và đang để lại không ít lo ngại cho doanh nghiệp.

Liên quan đến về vấn đề này, chỉ ra những bất cập, hạn chế trong áp dụng chính sách pháp luật, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, khoản 19 Điều 20; khoản 5 Điều 22; khoản 9 Điều 23; khoản 12 Điều 32 tại Nghị định Chính phủ số 87/2018/NĐ-CP ngày 15/06/2018 về kinh doanh khí quy định, thương nhân phải lập sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi LPG chai bán cho thương nhân kinh doanh LPG khác hoặc khách hàng sử dụng.

nhan-dien-ach-tac-phap-luat-kinh-doanh-6.8.2.jpg
Nhiều quy định từ chính sách về kinh doanh khí được cho bất cập trong áp dụng vào thực tế - Ảnh minh họa: ITN

Trong sổ theo dõi hoặc cơ sở dữ liệu điện tử phải có các thông tin sau về chai LPG chai: Chủ sở hữu, loại chai, số sê ri chai, hạn kiểm định trên chai, tên và địa chỉ thương nhân mua LPG chai, khách hàng sử dụng, ngày giao nhận chai.

Theo Petrolimex, quy định này không có hiệu quả về quản lý chai LPG của doanh nghiệp cũng như của cơ quan quản lý, gây tốn kém rất nhiều chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Nếu ghi chép sổ sách thủ công sẽ phát sinh thêm lao động để thực hiện ghi chép, trường hợp áp dụng dữ liệu điện tử thì chi phí đầu tư rất lớn lên tới hàng chục tỷ đồng, gây gánh nặng về tuân thủ quy định pháp luật cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, việc truy tìm vỏ chai LPG dựa trên ghi chép hoặc cơ sở dữ liệu đã quét không có ý nghĩa trong công tác quản lý theo dõi khi tìm vị trí chai LPG, không truy tìm được từ khách hàng khi bị đổi chai LPG của hãng khác. Việc cập nhật cơ sở dữ liệu vỏ chai LPG, quy định bắt buộc các doanh nghiệp đầu tư việc ghi chép hay quét dữ liệu điện tử vỏ chai LPG hoàn toàn không có ý nghĩa khi muốn quản lý, định vị chai hay truy xuất nguồn gốc chai LPG đang lưu thông.

nhan-dien-ach-tac-phap-luat-kinh-doanh-6.8.1.jpg
Để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp, Petrolimex đề nghị bỏ các quy định tại khoản 19 Điều 20; khoản 5 Điều 22; khoản 9 Điều 23; khoản 12 Điều 32 tại Nghị định Chính phủ số 87/2018/NĐ-CP - Ảnh minh họa: ITN

“Đối với thành phẩm chai LPG đã nạp LPG lưu thông trên thị trường thì việc quản lý truy xuất nguồn gốc rất dễ vì đã có sẵn thông tin dập trên vỏ chai, tem nhãn hàng hóa thương mại và các giải pháp đồng bộ về màng co, tem chống giả được dán trên van chai.

Các vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí LPG chủ yếu là các vụ việc: chiếm dụng chai LPG của các hãng khác để đóng nạp làm hàng giả, cắt quai, mài logo thay thế bằng chai LPG của thương hiệu khác, sang chiết nạp LPG vào chai không đủ điều kiện...

Khi xảy ra một vụ việc vi phạm pháp luật nói trên thì các thông tin cần truy xuất nguồn gốc về chai LPG đã được dập, có sẵn trên vỏ chai khi quai được giữ nguyên. Còn trong trường hợp các đối tượng cắt quai nhằm xóa thông tin đã đập trên quai thì cũng tương tự giống như cắt bỏ con chip điện tử hay xóa mã hiệu in phun trên vỏ chai. Như vậy các giải pháp ghi chép, dữ liệu điện tử hoàn toàn không có ý nghĩa truy xuất nguồn gốc hay quản lý vỏ chai khi xử lý vụ việc phát sinh”, Petrolimex chia sẻ.

Đồng thời, kiến nghị bỏ các quy định đã nêu.

Bên cạnh đó, chỉ ra những khó khăn vướng mắc được quy định tại Điều 10, Điều 39, Nghị định Chính phủ số 87/2018/NĐ-CP ngày 15/06/2018 về kinh doanh khí. Petrolimex cũng cho biết, khoản 3 Điều 10, khoản 3 Điều 39 quy định cửa hàng có tài liệu chứng minh đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy là sẽ được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai.

Tuy nhiên, thực tế thực hiện tại nhiều địa phương hiện nay, bên cạnh tài liệu về phòng cháy chữa cháy, các cơ quan chức năng ở địa phương lại yêu cầu các tài liệu nằm ngoài quy định hoặc lập đoàn kiểm tra với nhiều thành phần để kiểm tra cửa hàng trước khi cấp Giấy đủ điều kiện kinh doanh gas, điều này khiến thời gian cấp giấy kéo dài và gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

“Do vậy, chúng tôi kiến nghị của hàng thương nhân chỉ cần cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 10, Điều 39 của Nghị định số 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí là được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cửa hàng bán lẻ LPG chai điểm c khoản 2 Điều 12 Thông tư số 18/2013/TT-BCT ngày 31/07/2013 của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chai chứa khí dầu mỏ hoá lỏng bằng thép”, Petrolimex đề xuất gỡ khó.

Ngoài ra, theo Petrolimex, điểm c khoản 2 Điều 12, Thông tư số 18/2013/TT-BCT ngày 31/07/2013 của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chai chứa khí dầu mỏ hoá lỏng bằng thép quy định loại bỏ các chai chứa LPG được sử dụng trên 26 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều chai chứa LPG có thời hạn sử dụng 26 năm kể từ ngày sản xuất vẫn có chất lượng rất tốt, các chai chứa LPG này vẫn đảm bảo quy định về an toàn bởi được kiểm định định kỳ 2 năm một lần. Vì vậy, việc loại bỏ, không cho lưu hành các chai chứa LPG có thời hạn 26 năm sẽ gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

Do vậy, Petrolimex kiến nghị cho lưu hành chai chứa LPG cho tới khi chai không đạt yêu cầu khi kiểm định thì mới bị loại bỏ. Các doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện kiểm định chai chứa định kỳ 2 năm một lần đối với chai có thời hạn sử dụng từ 20 năm trở lên theo quy định tại khoản 2, Điều 11 của Thông tư này.

Gia Nguyễn