Mặc dù vừa được sửa đổi, thế nhưng, quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Nghị định hướng dẫn đã để lại không ít lo ngại, đặc biệt là sự gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.
Thông tin tại Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh” vừa qua, đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết, Nghị định 105/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được ban hành vào ngày 15/5/2025 sẽ có hiệu lực vào ngày 01/7/2025, đã sửa đổi quy định về mức phí bảo hiểm và tỷ lệ phí bảo hiểm cháy, nổ tại Điều 26, Nghị định 67/2023/NĐ-CP.
Cụ thể, theo quy định: Đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm dưới 1.000 tỷ đồng, mức phí bảo hiểm tăng ít nhất 25% so với quy định tại khoản 1, Điều 26, Nghị định 67/2023/NĐ-CP.
Đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm trên 1.000 tỷ đồng, mức phí bảo hiểm có thể tăng tới 3 lần hoặc hơn nữa.
Theo đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam, việc sửa đổi quy định như vậy đã làm tăng rất lớn chi phí bảo hiểm cho tất cả các đối tượng doanh nghiệp không phù hợp với bối cảnh, thực tiễn của doanh nghiệp cũng như thông lệ quốc tế.
“Bộ Chính trị cũng như Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích phát triển nền kinh tế tư nhân với các giải pháp là giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ và điều kiện kinh doanh. Việc quy định như Nghị định 105/2025/NĐ-CP dẫn tới việc tăng chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, điều này đang đi ngược lại với định hướng của Bộ Chính trị và Chính phủ Việt Nam”, vị đại diện này bày tỏ.
Đồng thời cho hay, trước tình hình kinh tế thế giới đang bất ổn đặc biệt là vấn đề về thuế quan của Mỹ thì các quy định về hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội, đầu tư đang hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp, trong khi đó chi phí bảo hiểm lại tăng lên, việc tăng phí bảo hiểm trong bối cảnh này là hoàn toàn không phù hợp, gây tăng chi phí sản xuất, giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Không chỉ có vậy, quy định cũng không có căn cứ cho việc điều chỉnh quy định vì không có báo cáo đánh giá tác động về việc phí bảo hiểm hiện nay không đủ để chi trả cho tài sản được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện cháy, nổ.
Bởi, trên thực tế, đối với các công trình với diện tích lớn thường tuân thủ rất tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy cũng như phải có nghiệm thu từ cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thì mới được phép hoạt động, đồng thời cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng kiểm tra định kỳ. Do đó, nguy cơ cháy, nổ từ các công trình này rất thấp và không có lý do gì để tăng phí bảo hiểm với đối tượng này. Có chăng thì chỉ áp dụng tăng phí bảo hiểm đối với các đối tượng thường xuyên xảy ra cháy và mức phí bảo hiểm không đủ để chi trả trong thời gian vừa qua.
Chưa kể, theo thông lệ quốc tế, các bang của Mỹ, Úc, Nhật, Singapore hay Indonesia… không bắt buộc doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cháy, nổ. Người mua và người bán tự đàm phán mức phí và tỷ lệ phù hợp, trong đó, mức phí sẽ phải được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo mức phí không quá cao.
Từ các khó khăn, vướng mắc đã nêu, đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam kiến nghị Thủ tướng và Bộ trưởng ban hành Nghị quyết về việc tạm dừng áp dụng quy định về mức phí bảo hiểm hiểm và tỷ lệ phí bảo hiểm quy định tại khoản d, Điều 44 và khoản 1, 2, phụ lục VI, Nghị định 105/2025/NĐ-CP, tiếp tục áp dụng quy định tại Điều 26, Nghị định 67/2023/NĐ-CP cho đến khi Nghị định 105/2025/NĐ-CP được sửa đổi và quy định lại về mức phí bảo hiểm và tỷ lệ phí bảo hiểm cháy, nổ.
Thực tế, những vấn đề liên quan đến chính sách về phòng cháy, chữa cháy thời gian qua cũng đã và đang để lại không ít quan ngại. Và tại phản ánh của Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) vừa qua cũng chỉ ra những vướng mắc, khó khăn liên quan đến thủ tục này.
Cụ thể, theo đại diện của VIPFA, việc thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy là những thủ tục bắt buộc và có ý nghĩa quan trọng trước khi đưa công trình vào hoạt động. Tuy nhiên, các quy định về phòng cháy, chữa cháy thường xuyên thay đổi, yêu cầu kỹ thuật cao và đôi khi chưa thực sự phù hợp với thực tiễn các loại hình công trình khác nhau. Quá trình thẩm duyệt, nghiệm thu đôi khi còn chậm trễ, thiếu sự hướng dẫn cụ thể và thống nhất từ cơ quan phòng cháy, chữa cháy, buộc doanh nghiệp phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần, làm chậm tiến độ bàn giao và vận hành công trình.