Tầm nhìn dài hạn về công nghiệp hỗ trợ
Từ chỗ chỉ lắp ráp xe, đến nay Toyota Việt Nam đã tạo dựng một hệ sinh thái sản xuất, cung ứng và chuyển giao có tính lan tỏa cao.
Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức sự kiện đặc biệt mang tên “Toyota Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ”.
Cách đây 30 năm, Toyota là hãng xe tên tuổi hàng đầu thế giới hiện diện tại Việt Nam bằng việc đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô. Từ thời điểm ban đầu chỉ đạt doanh số hơn 7.000 xe/năm, đến nay Toyota đã đạt doanh số 70.000 xe/năm và doanh số tích lũy 1 triệu xe. Không chỉ tăng trưởng tốt về doanh số bán, Toyota còn là doanh nghiệp đi đầu trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Từ chỗ chỉ lắp ráp xe, đến nay Toyota Việt Nam đã tạo dựng một hệ sinh thái sản xuất, cung ứng và chuyển giao có tính lan tỏa cao. Toyota đã hình thành chuỗi cung ứng với 61 nhà cung cấp tại Việt Nam, trong đó 13 nhà cung cấp thuần Việt. Hơn 1.000 linh kiện ô tô đã được nội địa hóa, phục vụ cho lắp ráp xe tại chỗ và xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, với tổng doanh thu xuất khẩu tích lũy đạt gần 1 tỷ USD.
Nội địa hóa ô tô tại Việt Nam không phải là nhiệm vụ dễ dàng, do sản lượng từng mẫu xe còn thấp và tiềm lực của các doanh nghiệp trong nước hạn chế, dẫn đến khó tối ưu sản xuất, chi phí cao, khả năng cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.
Thông qua các chương trình hợp tác với Bộ Công Thương, các tổ chức hiệp hội, Toyota đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tính đến hết 2024, đã có 29 doanh nghiệp trong nước nhận được sự hỗ trợ từ Toyota, trong đó phần lớn các doanh nghiệp đều đã đạt được chuẩn 5S cấp độ 3 sau khi được tư vấn cải tiến.
Ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, tầm nhìn dài hạn mà công ty đặt ra là không đơn thuần mở rộng sản xuất, mà còn góp phần nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt, chuyển giao công nghệ và thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng nội địa. Chúng tôi tin rằng, thúc đẩy sản xuất trong nước, chuyển giao công nghệ, sẽ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, qua đó tạo ra tăng trưởng kinh tế bền vững.

Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho rằng, với 30 năm hình thành và phát triển, Toyota không chỉ lớn mạnh ở thị trường Việt Nam mà còn định hình chiến lược phát triển bền vững lâu dài.
Dù đã đạt được nhiều thành tích, nhưng tỷ lệ nội địa hóa vẫn chưa cao. Cụ thể, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất của Toyota tại Việt Nam là Innova mới ở mức 37% và Vios khoảng 34%.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, thị trường ô tô sắp mở cửa hoàn toàn với thế giới, lợi thế của những dòng xe lắp ráp trong nước không còn nhiều, cạnh tranh sẽ khốc liệt, Toyota cần có chiến lược và những hành động mạnh mẽ để tăng thị phần, tăng niềm tin đối với người tiêu dùng và tăng tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp nhiều hơn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ông Quân nói.
Trong khuôn khổ sự kiện, Toyota tiếp tục khởi động “Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ”. Đây là năm thứ 6 liên tiếp phối hợp cùng Bộ Công thương, minh chứng cho cam kết lâu dài của Toyota không chỉ với chính sách nội địa hóa mà còn với chiến lược nâng tầm doanh nghiệp Việt để có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.