DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG LẦN VI: Gỡ nút thắt hoàn thiện hạ tầng kết nối
Để phát huy lợi thế hiếm có của mình, thành phố Huế cần xây dựng quy hoạch tổng thể cho hệ thống cảng biển, hoàn thiện hạ tầng kết nối.
Tại “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” do VCCI cùng UBND thành phố Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương thành phố Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan tổ chức, ông Thang Khánh Hưng - Phó Giám đốc công ty TNHH Hào Hưng nhấn mạnh: thành phố Huế có lợi thế hiếm có và vị trí chiến lược.

Thành phố nằm ở ngã tư hành lang vận tải Bắc Nam và Đông Tây, sở hữu cảng biển nước sâu tự nhiên cùng các hình thức vận tải như đường sắt, đường biển, đường bộ, hàng không. Đặc biệt, Huế tiếp giáp với tuyến đường sắt quốc gia, có quốc lộ 1A đi qua, có mạng lưới sân bay mới, hệ thống đường sắt cùng cảng nước sâu Chân Mây, trong đó có cảng Hào Hưng.
Những yếu tố thuận lợi trên, theo ông Thang Khánh Hưng là điều kiện để thành phố Huế trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối hành lang kinh tế Bắc Nam - Đông Tây của Việt Nam và tiểu vùng sông Mekong mở rộng, kết nối hành lang hàng hóa từ Lào, Campuchia Thái Lan, Myanmar.
Trong định hướng phát triển, thành phố Huế cũng xác định tập trung phát triển đa dạng các hình thức dịch vụ vận tải, phát triển dịch vụ logistics trực tiếp gắn với hệ thống cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cảng biển nước sâu Chân Mây và trở thành trung tâm logistics xanh của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Tuy nhiên để phát huy hết tiềm năng của mình, theo ông Thang Khánh Hưng, còn nhiều nút thắt cần được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo tháo gỡ.
Hiện, tại Huế thiếu trung tâm logistics, hệ thống kho bãi manh mún, hàng hóa qua cảng chưa phong phú. Trong khi đó, các khu vực công nghiệp chưa phát triển mạnh, thiếu liên kết với hệ thống cảng biển và thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực chuyên ngành logistics.
Từ góc độ doanh nghiệp cảng biển logistics hoạt động tại địa bàn, đại diện công ty TNHH Hào Hưng đã đề xuất một số giải pháp kiến nghị.
Thứ nhất, cần quy hoạch tổng thể và dài hạn cho hệ thống cảng biển logistics Huế. Hiện nay, các cảng tại Huế đang hoạt động theo quy mô phân tán thiếu tính kết nối chiến lược. Huế cần xây dựng chiến lược quy hoạch logistics, liên kết giữa cảng Chân Mây, cảng Hào Hưng và các khu công nghiệp trong vùng; thiết lập trung tâm logistics tập trung làm đầu mối gom hàng, chia hàng và cung ứng cho các hãng tàu biển lớn.
.jpg)
Bên cạnh đó, có chiến lược ưu tiên phát triển logistics hàng rời và hàng xuất khẩu khối lượng lớn như dăm gỗ, viên nén, quặng…, những mặt hàng đặc trưng của vùng cũng đẩy mạnh hàng hóa xuyên biên giới từ Lào, Campuchia Thái Lan, Myanmar.
Thứ hai, thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, đường bộ, đường sắt, hàng không. Hiện, tuyến đường bộ kết nối từ các vùng nguyên liệu về cảng biển còn nhỏ hẹp, xuống cấp, gây tốn chi phí vận tải và mất an toàn giao thông. Ông Thang Khánh Hưng đề xuất Trung ương và Huế có chính sách đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường trục kết nối cảng Chân Mây, khu công nghiệp Phú Bài, quốc lộ 1A tạo vành đai vận tải thông suốt; kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ giữa cảng biển, sân bay Phú Bài và đường cao tốc. Cùng với đó, nghiên cứu kết nối đường sắt và khu cảng giúp giảm áp lực cho đường bộ và giảm chi phí logistics.
Thứ ba, tạo môi trường logistics thông minh. Đại diện công ty TNHH Hào Hưng kiến nghị thành phố Huế sớm triển khai một cửa điện tử tại cảng, giảm thiểu hồ sơ giấy tờ, tiến tới vận hành logistics số; thành lập tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp cảng biển làm đầu mối xử lý nhanh các vướng mắc. Bên cạnh đó, xúc tiến mở cửa cửa khẩu quốc tế A Đớt, đơn giản hóa thủ tục thông quan để đẩy mạnh luân chuyển hàng hóa từ Lào. Đẩy mạnh chuyển đổi số liên kết đào tạo nhân lực với các trường viện trong nước.
Thứ tư, về cơ chế chính sách. Để thu hút thêm các nhà đầu tư, Huế cần có cơ chế cho phép mở rộng sử dụng đất trong khu vực cảng theo quy hoạch được phê duyệt; đồng thời phát triển khu bến Chân Mây đáp ứng nhu cầu của tàu tổng hợp có trọng tải 150.000 - 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi có điều kiện.