Doanh nghiệp

DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG LẦN VI: 7 giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển logistics

Bài: Gia Nguyễn - Ảnh: Tuấn Vỹ 22/08/2025 09:55

Đề cập đến các lợi thế và thách thức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đề ra 7 giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển lĩnh vực logistics.

Phát biểu tại “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND Thành phố Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương thành phố Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan tổ chức sáng 22/8 tại Thành phố Huế, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt hiếm nơi nào có được.

logistics-vung-hue-22.8.1.jpg
“Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng UBND Thành phố Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Sở Công Thương thành phố Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC và các đơn vị liên quan tổ chức sáng 22/8.

Ở vị trí trung độ của đất nước, đây là đoạn kết nối giữa hai cực tăng trưởng lớn nhất của đất nước - miền Bắc và miền Nam - thông qua hệ thống quốc lộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đồng thời, là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế quốc tế, điểm trung chuyển hàng hóa với các tỉnh Tây Nguyên và là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất đối với các địa phương thuộc vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.

“Chính vị trí ấy đã khiến Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trở thành “điểm hội tụ” của hàng hóa: từ nguyên liệu, nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo… không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa. Logistics xuyên biên giới vì thế là “đòn bẩy chiến lược” để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng”, Thứ trưởng chia sẻ.

Đồng thời Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, tại Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông - Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc - Nam và Đông - Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.

logistics-vung-hue-22.8.3.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại Diễn đàn.

Theo Thứ trưởng, dù tiềm năng rất lớn, chúng ta cũng phải nhìn thẳng vào những hạn chế còn tồn tại khiến logistics khu vực này chưa phát triển xứng tầm. Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh. Việc đào tạo, phát triển và thu hút nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho ngành dịch vụ logistics tại khu vực này cũng còn nhiều hạn chế.

“Trong 07 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực trên hầu hết các lĩnh vực; nhiều chỉ tiêu, chỉ số quan trọng về tăng trưởng, sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, thu ngân sách Nhà nước, đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng... tiếp tục xu hướng tích cực. Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%, tạo nhu cầu mạnh mẽ đối với dịch vụ logistics.

logistics-vung-hue-22.8.2.jpg
Sự kiện thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức còn rất lớn, nhất là từ những yếu tố bất lợi từ bên ngoài. Từ đầu năm 2025 đến nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột quân sự tại Ucraina, khu vực Trung Đông tiếp tục lan rộng. Kinh tế thế giới mang tính bất định, đối mặt nhiều rủi ro từ các nhân tố địa chính trị và điều chỉnh chính sách thương mại của Hoa Kỳ.

"Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục nhiều biến động khó lường, ngành logistics vừa đối mặt với áp lực chi phí, vừa đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vai trò là hạ tầng mềm của thương mại và phát triển”, Thứ trưởng bày tỏ.

Đánh giá cao tầm nhìn và ý nghĩa của chủ đề Diễn đàn năm nay: “Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ, đây là một chủ đề vừa mang tính chiến lược, vừa có giá trị thực tiễn sâu sắc. Bởi “xuyên biên giới” ở đây không chỉ nói đến phạm vi địa lý, mà còn là ý chí vượt qua những rào cản về hạ tầng, thể chế, công nghệ và năng lực con người, để tạo nên một mạng lưới logistics thông suốt, kết nối liên vùng, xuyên quốc gia.

Sắp tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050, trong đó Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có một vị trí quan trọng trong phát triển hệ thống logistics quốc gia.

Do vậy, Thứ trưởng đề nghị các vị đại biểu cùng thẳng thắn trao đổi, thảo luận cởi mở để cùng tìm ra những giải pháp căn cơ, then chốt và khả thi nhằm thúc đẩy phát triển logistics khu vực miền Trung nói riêng và mở rộng hơn nữa là các giải pháp để phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam xứng đáng với tiềm năng, lợi thế của đất nước đang có. Trong đó, tôi xin gợi mở một số giải pháp trọng tâm như:

Thứ nhất, khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch của các tỉnh, thành phố phù hợp với địa giới hành chính mới và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm tối ưu hóa nguồn lực phát triển sau sắp xếp địa giới hành chính và tổ chức bộ máy, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch giao thông, công nghiệp và thương mại.

Thứ hai, đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics đa phương thức, đặc biệt là kết nối đường sắt đến các cảng biển lớn như Chân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất; phát triển cảng cạn (ICD) và khu trung chuyển hàng hóa nội vùng.

Thứ ba, xây dựng các trung tâm logistics quốc tế gắn với các cảng trọng điểm, vừa là kho bãi tập trung, vừa là điểm trung chuyển xuyên biên giới.

Thứ tư, khuyến khích việc thuê ngoài logistics, nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện thu hút nguồn hàng về các cảng trong khu vực.

Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực; cải cách thủ tục, hướng tới cơ chế hải quan “một cửa” với các nước láng giềng, giảm tối đa thời gian thông quan và chi phí giao dịch.

Thứ sáu, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu vận hành hiện đại. Khuyến khích áp dụng rộng rãi quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần.

Thứ bảy, phát huy hiệu quả hoạt động đào tạo tại chỗ, đẩy mạnh đào tạo ngành logistics tại các trường đại học tại miền Trung để cung ứng nhân lực tại nguồn. Đồng thời, có chính sách thu hút nguồn nhân lực logistics chất lượng cao từ các thành phố lớn trở về làm việc tại địa phương.

“Logistics xuyên biên giới không chỉ là một thuật ngữ chuyên môn, mà là một phương thức phát triển. Nếu chúng ta khai thác tốt lợi thế địa lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục và mở rộng hợp tác quốc tế, miền Trung sẽ không chỉ trở thành “trạm trung chuyển” của Việt Nam, mà còn là một “mắt xích chiến lược” trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Tôi tin rằng, với quyết tâm chính trị, sự đồng hành của doanh nghiệp, nhà đầu tư và cộng đồng quốc tế, sức bật từ logistics xuyên biên giới sẽ đưa Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vươn lên mạnh mẽ, đóng góp xứng đáng vào tăng trưởng chung của đất nước”, Thứ trưởng tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
DIỄN ĐÀN LOGISTICS VÙNG LẦN VI: 7 giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO