Các chuyên gia nhận định, dự án Trung tâm Logistics Chân Mây không chỉ là một điểm đến hàng hóa, mà còn là cánh cửa mở ra kết nối kinh tế xuyên vùng, giúp miền Trung “cất cánh” từ Chân Mây.
Được đầu tư bởi Tập đoàn đa ngành LEC Group – đơn vị sở hữu 1 triệu m2 kho bãi và hệ sinh thái logistics tích hợp trải dài khắp Bắc – Trung – Nam, dự án Trung tâm Logistics Chân Mây mang tầm vóc khu vực với công nghệ hiện đại tích hợp hạ tầng số và phát triển xanh, kỳ vọng trở thành tâm điểm logistics miền Trung và là mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng quốc gia, khu vực và thế giới.
Được xem là hành lang vận tải huyết mạch của Việt Nam, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung không chỉ sở hữu lợi thế địa lý liền kề Biển Đông, khu vực này còn đóng vai trò then chốt trong liên kết vùng giữa Bắc Bộ, Nam Bộ và cả khu vực ASEAN qua hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC).
Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng định hướng thành vùng kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển; hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại. Hiện thực mục tiêu này, quy hoạch đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế của vùng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung phát triển các ngành kinh tế biển; Phát triển mạnh một số ngành công nghiệp như công nghiệp bán dẫn, sản xuất chip; dịch vụ tài chính, thương mại, logistics.
Đặc biệt, Quy hoạch đưa ra nhiệm vụ, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tập trung phát triển vùng động lực miền Trung - vùng động lực quốc gia là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của vùng; phát triển các hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam, các hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm kết nối hiệu quả các cảng biển, khu kinh tế, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn, các đô thị ven biển, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển tại các tỉnh trong vùng...
“Phát triển logistics theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Hình thành các trung tâm logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu. Phát triển các trung tâm logistics cấp vùng và quốc gia trên cơ sở hệ thống cảng biển trong vùng và các hành lang vận tải quốc tế chính. Phấn đấu đóng góp trên 6% tổng doanh thu logistics của cả nước”, Quy hoạch vùng nêu rõ.
Trong bức tranh tổng thể về định hướng phát triển logistics Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, TP Huế đang trở thành cực tăng trưởng mời với nhiều tiềm năng từ cảng nước sâu tự nhiên có thể đón tàu container và khu kinh tế đầy tiềm năng, kỳ vọng tạo cú hích hạ tầng chiến lược cho khu vực miền Trung và cả nước.
Theo Quyết định số 1745/QĐ-TTg năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ, cảng Chân Mây tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô sẽ được đầu tư phát triển thành cảng tổng hợp quy mô lớn, có khả năng tiếp nhận tàu hàng rời và tàu tổng hợp trọng tải từ 150.000 đến 200.000 tấn, thậm chí lớn hơn nếu đủ điều kiện kỹ thuật. Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Nguyễn Văn Phương khẳng định, định hướng mở rộng cảng Chân Mây theo hướng phát triển cảng tổng hợp nhằm đưa Chân Mây trở thành cảng biển tổng hợp đa chức năng, giữ vai trò trung tâm logistics khu vực miền Trung.
Việc điều chỉnh quy hoạch còn nhằm cụ thể hóa các mục tiêu trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời thống nhất với Quy hoạch thành phố Huế và Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đến năm 2045.
Thực tế, với hệ thống cảng biển nước sâu, tuyến đường sắt Bắc – Nam, cao tốc La Sơn – Túy Loan cùng nhiều cửa khẩu quốc tế, TP. Huế đang dần trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lý tưởng, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt phục vụ hoạt động trung chuyển hàng hóa liên vùng và quốc tế, đặc biệt là các nước láng giềng như Lào và Thái Lan.
Nằm trên diện tích hơn 33,6 ha tại khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, TP Huế với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, Trung tâm Logistics Chân Mây được quy hoạch đồng bộ, tích hợp nhiều hạng mục trọng yếu như: hệ thống kho bãi hiện đại, khu trung chuyển container, dịch vụ logistics tổng hợp, khu hải quan tại chỗ và trung tâm điều phối vận tải thông minh và vận chuyển đa phương thức, logistics thương mại điện tử…
Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC - LEC Group chủ đầu tư dự án đặt mục tiêu phát triển nơi đây thành trung tâm logistics đầu mối cấp vùng, phục vụ hiệu quả cho hàng loạt khu công nghiệp tại Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số từ hệ thống quản lý kho WMS đến nền tảng logistics thông minh và mô hình logistics xanh sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động vận hành, tăng hiệu suất và giảm thiểu sai sót.
Việc hình thành Trung tâm Logistics Chân Mây được đánh giá không chỉ là “cú huých” cho hạ tầng logistics miền Trung, mà còn có tác động lan tỏa mạnh mẽ về kinh tế – xã hội. Dự án dự kiến tạo ra hàng trăm việc làm chất lượng cao, thu hút các nhà đầu tư phụ trợ, đồng thời thúc đẩy dịch chuyển cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp – dịch vụ.
Về lâu dài, Trung tâm sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng tái cấu trúc sản xuất sau đại dịch và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở rộng dư địa xuất khẩu.
Trung tâm Logistics Chân Mây là bước đi chiến lược không chỉ của LEC Group mà còn là minh chứng cho tầm nhìn phát triển bền vững của TP Huế nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung. Với vai trò là điểm kết nối then chốt trong mạng lưới logistics quốc gia và khu vực, dự án hứa hẹn sẽ đưa miền Trung vươn tầm trở thành “trung tâm trung chuyển mới”, là “điểm đến chiến lược” trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Các chuyên gia nhận định, dự án Trung tâm Logistics Chân Mây không chỉ là một điểm đến hàng hóa, mà còn là cánh cửa mở ra kết nối kinh tế xuyên vùng, giúp miền Trung “cất cánh” từ Chân Mây. Với năng lực tích hợp vận hành, hệ thống quản trị hiện đại và tầm nhìn dài hạn, LEC Group đang dần khẳng định vai trò là người kiến tạo hạ tầng logistics chiến lược. Dự án Trung tâm Logistics Chân Mây tiếp tục là ví dụ tiêu biểu cho chiến lược phát triển bền vững tại miền Trung, thể hiện tầm nhìn dài hạn và năng lực kết nối chuỗi cung ứng của LEC, góp phần nâng tầm vị thế khu vực Bắc Trung Bộ – Duyên hải miền Trung trên bản đồ kinh tế Việt Nam.
“Chân Mây không chỉ là vị trí chiến lược về mặt địa lý, mà còn là điểm giao thoa giữa hành lang kinh tế Đông – Tây và chuỗi cung ứng biển quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong bản đồ logistics quốc gia”, ông Trần Đức Tuân, Chủ tịch LEC Group khẳng định.
Không chỉ vậy, với hệ sinh thái logistics – năng lượng – hoá chất - nông nghiệp gắn kết LEC Group là một trong những doanh nghiệp tiên phong xây dựng hệ sinh thái logistics tích hợp mang tầm quốc tế với phương châm tận gốc, năng động và toàn diện.
Trong đó, LEC cung cấp vận tải bằng đường thủy, đường bộ và sà lan chuyên dụng, phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu nông sản, khoáng sản, vật liệu xây dựng, dăm gỗ và than. Việc kết nối vận tải đa phương thức giúp LEC rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm rủi ro và tối ưu chi phí cho đối tác.
Không chỉ là nhà vận chuyển, LEC còn đóng vai trò “đối tác chuỗi cung ứng” toàn diện với dịch vụ tài chính lưu kho (warehouse finance), dịch vụ khai báo hải quan, ủy thác xuất nhập khẩu. Đây là một trong những điểm cộng giúp LEC hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường biến động.
LEC Group cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu dăm gỗ, viên nén sinh khối (biomass) sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đồng thời, tập đoàn đang mở rộng mảng nhập khẩu và phân phối than sạch, kết hợp đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời – hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Có thể thấy, LEC Group không đơn thuần đầu tư hạ tầng, mà còn kiến tạo chuỗi giá trị bền vững – nơi logistics không tách rời sản xuất, thương mại, tài chính và năng lượng. Sự tích hợp này chính là chìa khóa để doanh nghiệp, địa phương và quốc gia cùng nhau đi nhanh hơn, xa hơn trong hành trình phát triển.
Tại Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, doanh nghiệp này kỳ vọng, trên nền tảng các quy hoạch tầm quốc gia, dần hình thành một cực tăng trưởng mới tại thành phố Huế vốn gắn liền với đô thị văn hoá, nơi kết nối sắt – sông - biển – bộ - hàng không, nơi hạ tầng, chính sách và doanh nghiệp cùng hội tụ. Từ cảng nước sâu tự nhiên Chân Mây, từ hành lang logistics xuyên biên giới đến không gian mở ra biển Đông, miền Trung đang vươn lên mạnh mẽ, sẵn sàng hợp sức cùng các cụm cảng biển Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải, TP Hồ Chí Minh định hình lại chuỗi cung ứng khu vực và thế giới.