Hệ sinh thái logistics toàn diện – xanh – thông minh, Trung tâm logistics Quốc tế Bắc Giang đặt mục tiêu trở thành “trái tim xanh” trong trung tâm logistics chiến lược khu vực phía Bắc.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp bên lề Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG) 2025, bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang cho biết, mặc dù ra đời sau nhưng Trung tâm Logistics Bắc Giang là trung tâm logistics hạng II của quốc gia, sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh khác biệt. Bên cạnh đó, với tư duy tiên phong, dám làm, dám dấn thân, Trung tâm mong muốn hỗ trợ cho các doanh nghiệp phía Bắc, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI trong cuộc đua toàn cầu.
-Những điểm lợi thế nổi bật tạo nên sức cạnh tranh cho một trung tâm logistics “sinh sau đẻ muộn” như Trung tâm Logistics Bắc Giang là gì, thưa bà?
Mặc dù ra đời sau nhưng Trung tâm Logistics Bắc Giang là trung tâm logistics duy nhất tại Bắc Giang đi vào hoạt động với quy mô 67 ha, là trung tâm logistics hạng II của quốc gia. Đặc biệt, trung tâm may mắn nằm ở vị thế chiến lược, sở hữu điều không nhiều trung tâm có được đó là đồng thời kết nối 5 loại hình vận chuyển.
Cụ thể, chúng tôi là điểm giao giữa cửa khẩu Hữu Nghị và Cảng Hải Phòng, ngay tại cảng đường sông và tiếp cận đồng thời hai sân bay là sân bay Nội Bài và sân bay Gia Bình. Đường sắt ga Kép cũng chỉ cách trung tâm 20km. Dựa trên lợi thế đó, chúng tôi nghiên cứu đưa ra giải pháp với tính năng ưu việt dựa trên kết nối đồng bộ vận tải đa phương thức và chuyển đổi xanh, chuyển đổi số ngay từ bước đầu, nâng cao sức cạnh tranh của chuỗi cung ứng khu vực phía Bắc. Trong tương lai định hướng đưa Trung tâm thành “trái tim xanh” của toàn khu vực, đóng góp vào sự phát triển của ngành logistics Việt Nam.
-Bà có thể chia sẻ cụ thể những giải pháp chuyển đổi xanh mà bà vừa nhắc tới?
Ngay từ những bước đi đầu tiên trong thiết kế và xây dựng, Trung tâm Logistics Bắc Giang đã định hướng phát triển trung tâm xanh - thông minh - tích hợp, với một hệ sinh thái vận hành thân thiện môi trường. Toàn bộ vật liệu xây dựng thân thiện và vận hành theo tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ.
Trong đó, chúng tôi phát triển hệ thống hạ tầng xanh, gồm toàn bộ mái kho được thiết kế sẵn để triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái quy mô lớn.
Bên cạnh đó chúng tôi sử dụng hệ thống mái năng lượng mặt trời và tích hợp trạm sạc để sử dụng năng lượng này cho phương tiện vận tải xanh. Chúng tôi cũng đang phối hợp với các đối tác để đầu tư trạm sạc, bãi xe tải điện, xe nâng điện với công nghệ sạc nhanh 15 phút/300km cũng như trạm đổi pin chỉ 3 phút, giúp tiết kiệm thời gian phương tiện trên đường, và tiến tới vận hành logistics không phát thải tại chặng cuối.
Đặc biệt, Trung tâm logistics Bắc Giang là điểm chạy thẳng không dừng với các phương tiện từ Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại. Chúng tôi cũng cung cấp giải pháp bổ trợ, là trung tâm duy nhất ghép được hàng để quay về Trung Quốc, giúp giảm chạy rỗng, tối ưu chi phí và mang lại lợi ích cho môi trường cũng như hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.
Trung tâm logistics Bắc Giang là điểm chạy thẳng không dừng với các phương tiện từ Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại.
Bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang
-Ngoài ra, Trung tâm còn được biết tới với hệ sinh thái hiện đại? Yếu tố này được thể hiện như thế nào, thưa bà?
Ngoài yếu tố về chuyển đổi xanh nói trên, chúng tôi cũng ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ chuẩn hoá theo quy trình quốc tế. Cụ thể, tích hợp hệ thống quản lý WMS - TMS - ERP giúp kết nối tổng thể, kết hợp AI tối ưu tuyến vận tải, giảm xe rỗng, giảm tiêu hao nhiên liệu và đo đếm carbon footprint theo thời gian thực.
Ngoài ra, chúng tôi phối hợp cùng đối tác để chuẩn hóa vận hành, số hoá hoạt động nghiệp vụ như khai báo hải quan, kiếm soát hàng hóá, phương tiện... Hàng hoá khai báo từ nước ngoài thông qua công cụ AI sẽ tích hợp trực tiếp hệ thống của chúng tôi mà nhân viên không phải khai báo lại theo yêu cầu phần mềm hải quan Việt Nam. Điều này giúp giảm nhân lực và tăng hiệu quả cho vận hành.
Chúng tôi cũng ứng dụng công nghệ IOT trong kho bãi, kiểm soát hàng hoá và phát hiện lỗi theo quy trình.
Ngoài ra, trung tâm cũng hướng tới mô hình kiểu mẫu, hiện đại, đa chức năng. Ngoài hệ thống kho bãi đa chức năng như: Kho kiểm soát hải quan, kho phi thuế quan, kho thương mại điện tử, kho tự động hóa..., kiểm soát hải quan, sẽ liên hoàn với hệ công trình dịch vụ bổ trợ như trung tâm hành chính, văn phòng, đăng kiểm, kiểm định, thuế…
Chúng tôi cũng có trạm phương tiện với mô hình “bãi ngoại quan” đầu tiên với diện tích 3,5 ha. Tức là phương tiện không cần dừng nhập khẩu trước khi vào nội địa.
-Quá trình đầu tư mô hình xanh, hiện đại kiểu mẫu này chắc hẳn cũng khiến doanh nghiệp gặp phải những khó khăn, doanh nghiệp có đề xuất tháo gỡ như thế nào, thưa bà?
Chi phí đầu tư ban đầu rất cao, là hành trình khó khăn đòi hỏi tính nhất quán, nhưng chúng tôi kỳ vọng hiệu quả khi đi vào vận hành thực tế sẽ giảm 30% chi phí tổng thể cho khách hàng. Trong đó, dựa trên tối ưu phương tiện chiều về và giảm thải carbon ra môi trường. Chúng tôi cũng đang làm việc với đối tác để có số liệu thực tế đo lượng carbon phát thải trên từng lô hàng, có tính toán triển khai.
Thực sự doanh nghiệp đều hiểu “xanh hoá” là yếu tố quan trọng để ra toàn cầu nhưng thực tế doanh nghiệp làm theo tiêu chuẩn nào, làm thế nào thì chưa có. Kể cả trên thế giới mới chỉ có các tiêu chuẩn cho xây dựng công trình hoặc trong phạm vi nhỏ thôi, còn về trung tâm logistics xanh hay thông minh thì chưa có quy chuẩn, mà chúng tôi phải tự nghiên cứu tìm hiểu. Do đó, mong muốn sớm có hành lang pháp lý với tiêu chuẩn, quy chuẩn rõ ràng và có cơ sở hỗ trợ cho doanh nghiệp tiên phong, tạo “đòn bẩy” cho doanh nghiệp.
Đồng thời mong có sự hợp tác giữa các đơn vị trong ngành để triển khai các giải pháp mà chúng tôi đang phát triển như phần mềm hải quan, xe vận tải điện… tạo bước thay đổi lớn cho ngành.
Giai đoạn 2030 – 2050 chúng tôi đặt mục tiêu đưa mình thành trung tâm kiểu mẫu của thủ phủ công nghệ phía Bắc, hỗ trợ doanh nghiệp FDI trên địa bàn. Chúng tôi cũng có kế hoạch nhân rộng ra tất cả các địa phương có khu công nghiệp và cảng lớn và là đơn vị dẫn đầu về giải pháp logistics toàn diện. Đây sự chung tay với Chính phủ để tiến đến mục tiêu trung hòa phát thải vào năm 2050, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và môi trường mà còn là lợi thế cạnh tranh trên thị trường logistics.
Trân trọng cảm ơn Bà!