Tác hại lớn khi ô tô dùng xăng E10 để lâu không sử dụng
Xăng E10 dễ hấp thụ nước và tách lớp khi để lâu trong bình xăng, gây ra những ảnh hưởng với ô tô nếu để lâu ngày không sử dụng.
Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam, đang được Bộ Công thương lấy ý kiến góp ý. Theo đề xuất tại dự thảo, giai đoạn 1 (từ 1/1/2026 đến hết 2030), toàn bộ xăng bán ra trên thị trường sẽ là xăng E10. Sang giai đoạn 2 (từ 2031), tất cả xăng lưu thông sẽ chuyển sang E15.

Từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã thí điểm bán xăng E10 tại 36 cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh; còn Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thí điểm bán xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội và Hải Phòng.
Đây là loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia nhằm giảm phát thải. Tuy nhiên, việc chuyển sang sử dụng xăng E10 cũng có những điểm khác so với xăng khoáng thông thường. Người tiêu dùng cần lưu ý và thay đổi thói quen bảo quản nhiên liệu.
Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), xăng E10 dễ hấp thụ nước và tách lớp khi để lâu trong bình xăng, gây ra những ảnh hưởng với ô tô nếu để lâu ngày không sử dụng.
EIA cho biết, với ô tô để lâu ngày không đi, không khí ẩm xâm nhập vào bình xăng, gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Xăng E10 là hỗn hợp giữa 90% xăng khoáng và 10% ethanol sinh học. Do ethanol có tính hút ẩm mạnh, vì vậy khi để lâu trong bình chứa, đặc biệt với những ô tô ít sử dụng, nhiên liệu dễ bị tách lớp và sinh cặn. Tình trạng này có thể dẫn đến khó nổ máy, giảm hiệu suất động cơ hoặc gây tắc nghẽn hệ thống phun xăng.
Khi nước xâm nhập vào bình nhiên liệu, khiến phần ethanol tách ra khỏi xăng. Mức độ tách lớp phụ thuộc vào tỷ lệ ethanol, thành phần xăng, nhiệt độ môi trường...

Khi xảy ra hiện tượng tách lớp, phần xăng phía trên bị hao hụt một phần ethanol nên chỉ số octan giảm, dễ gây kích nổ và gõ máy. Nước kết hợp với ethanol còn thúc đẩy quá trình ăn mòn các bộ phận như phớt (gioăng) cao su, nhựa và kim loại, làm giảm tuổi thọ của động cơ. Hỗn hợp nước và ethanol có thể tạo ra cặn, dẫn đến tắc nghẽn kim phun hoặc bơm xăng. Ngoài ra, ethanol còn làm bong tróc cặn bẩn tích tụ trong hệ thống nhiên liệu lâu ngày, cũng dẫn đến tắc nghẽn kim phun hoặc bơm xăng.
Khi bị hiện tượng xăng tách lớp, xe có thể khó khởi động, máy nổ không đều, ga không bốc, hụt ga khi tăng tốc, chết máy đột ngột.
EIA khuyến cáo người dùng cần tránh để xe quá lâu không sử dụng khi đã đổ xăng E10. Không để xe ở nơi có độ ẩm cao hoặc ngoài trời mưa lâu ngày, nguy cơ tách lớp sẽ cao hơn. Nên để xe ở nới khô ráo, thông thoáng. Nếu không sử dụng lâu ngày cần đổ đầy bình xăng để hạn chế hơi ẩm ngưng tụ bên trong. Ngoài ra, có thể dùng thêm phụ gia ổn định nhiên liệu (fuel stabilizer) giúp ngăn xăng E10 xuống cấp, đồng thời hạn chế hiện tượng tách lớp.
Đối với xe sử dụng xăng E10, không nên để động cơ ngừng hoạt động lâu hơn 1 tháng. Phải để xe hoạt động thường xuyên và thường xuyên bổ sung xăng mới để hạn chế hiện tượng trên. Phụ gia hoạt động như một "chất bảo quản" cho xăng, giúp hạn chế xuống cấp khi để lâu. Tuy nhiên, tại Việt Nam đến nay phụ gia dùng cho xăng chưa phổ biến.