Văn phòng Chính phủ đề nghị xem xét các kiến nghị tại Diễn đàn Logistics Vùng lần VI
Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương xem xét và xử lý tổng hợp đề xuất kiến nghị tại Diễn đàn Logistics Vùng lần VI do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp các cơ quan tổ chức.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3203/PC-VPCP gửi Bộ Công Thương đề nghị xem xét và xử lý Báo cáo tổng hợp đề xuất kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia tại Diễn đàn Logistics Vùng lần VI: “Logistics xuyên biên giới - sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung”. Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND TP Huế chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Sở Công Thương TP Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Công ty Cổ phần Tập đoàn LEC tổ chức thành công ngày 22/08/2025 vừa qua.

“Điểm hội tụ” hàng hoá
Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được văn bản số 310/BC-DĐDN ngày 09/09/2025 của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tổng hợp đề xuất, kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia tại Diễn đàn Logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.
Theo quy định tại Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xin chuyển văn bản nêu trên đến Bộ Công Thương để xem xét, xử lý theo quy định.
Là Diễn đàn thường niên được tổ chức từ nằm 2021, qua 6 lần tổ chức tại các Vùng đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung…, Diễn đàn Logistics Vùng đã khẳng định được uy tín và vị thế của diễn đàn cấp cao, nơi tập hợp tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt đi trực diện vào các khó khăn, vướng mắc và khai phá tiềm năng phát triển logistics của từng vùng, hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và ngành logistics nói chung.
Tiếp nối thành công của các năm trước đây, ngày 22/08/2025 vừa qua, Diễn đàn Logistics Vùng lần đầu tiên đến với miền Trung thu hút 500 đại biểu tham dự chia sẻ những điểm nghẽn, bàn bạc giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp logistics các tỉnh thành vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Đồng thời chia sẻ định hướng phát triển, đề xuất giải pháp thúc đấy phát triển chung của ngành logistics và của vùng.
Đánh giá về chủ đề của Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhấn mạnh, chủ đề “Logistics xuyên biên giới – sức bật tăng trưởng Vùng Bắc trung Bộ và duyên hải miền Trung” của diễn đàn logistics Vùng năm nay đặc biệt có ý nghĩa thể hiện tính thiết thực, kịp thời bám sát những định hướng, chiến lược quan trọng của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng và ngành logistics quốc gia.
Là cơ quan chỉ đạo tổ chức Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc đi kèm với việc đẩy mạnh khai thác không gian biển, không gian ngầm, không gian vũ trụ, cùng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực đặt ra những yêu cầu mới, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy ngành logistics. Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, logistics được xem là một trong những trọng tâm phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thành vùng động lực, tiềm năng trở thành trung tâm logistics quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây với Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Ở vị trí trung độ của đất nước, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt hiếm nơi nào có được, kết nối giữa hai cực tăng trưởng lớn nhất của đất nước là miền Bắc và miền Nam thông qua hệ thống quốc lộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đồng thời, là cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế quốc tế, điểm trung chuyển hàng hóa với các tỉnh Tây Nguyên và là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất đối với các địa phương thuộc vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Đông Bắc Campuchia thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây.
“Chính vị trí ấy đã khiến Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trở thành “điểm hội tụ” của hàng hóa”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định. Đồng thời cho rằng, logistics xuyên biên giới vì thế là “đòn bẩy chiến lược” để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng.

Đánh giá cao tầm nhìn và ý nghĩa của chủ đề Diễn đàn năm nay, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ, chủ đề vừa mang tính chiến lược, vừa có giá trị thực tiễn sâu sắc, mà khi khai thác tốt, miền Trung sẽ không chỉ trở thành “trạm trung chuyển” của Việt Nam, mà còn là một “mắt xích chiến lược” trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Đặc biệt, bày tỏ vui mừng khi logistics miền Trung nhận được sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn khẳng định, Diễn đàn đã tạo cơ hội tăng cường giao lưu kết nối cho các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đề xuất cơ chế thu hút nguồn lực xã hội, sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tới các lĩnh vực, dự án có điểm nhấn, có ý nghĩa lan tỏa như: logistics xuyên biên giới, hành lang vận tải thế hệ mới từ tiền đề hành lang kinh tế Đông – Tây, tiềm năng phát triển Khu Thương mại tự do gắn với Khu kinh tế và cảng biển Chân Mây…
Đặc biệt, tại Diễn đàn, các Lãnh đạo Ban, Bộ ngành Trung ương, chuyên gia, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp đã thảo luận hợp tác, liên kết, khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, các dịch vụ hỗ trợ, cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên Vùng và lân cận góp phần tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.
Biến tiềm năng thành cơ hội
Để biến tiềm năng thành hiện thực, để logistics xuyên biên giới thành sức bật tăng trưởng cho cả vùng, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh, cần chú trọng kiến tạo không gian phát triển mới, một cách bền vững tạo động lực tăng trưởng đột phá. Thay vì phát triển đơn lẻ, cần hướng đến một quy hoạch tích hợp hình thành các trung tâm logistics cấp vùng, hiện đại tại Chân Mây, Lăng Cô, Phú Bài kết hợp chặt chẽ với các cửa khẩu quốc tế như Lao Bảo.
Đặc biệt, phải đảm bảo hạ tầng đồng bộ, kết nối và hiệu quả, cần sớm xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng và hợp tác liên quốc gia với Lào, Thái Lan để thúc đẩy kết nối ba trong một gồm kết nối thể chế, kết nối hạ tầng và kết nối doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, cần tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực; cải cách thủ tục, hướng tới cơ chế hải quan “một cửa” với các nước.
Đồng thời, cần đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics đa phương thức, đặc biệt là kết nối đường sắt đến các cảng biển lớn như Chân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất; phát triển cảng cạn (ICD) và khu trung chuyển hàng hóa nội vùng. Xây dựng các trung tâm logistics quốc tế gắn với các cảng trọng điểm, vừa là kho bãi tập trung, vừa là điểm trung chuyển xuyên biên giới.
Đặc biệt, các lãnh đạo Ban, Bộ ngành Trung ương cũng nhấn mạnh yêu cầu đón đầu các xu hướng mới của thời đại, đặc biệt là xu hướng xanh và thông minh phát triển logistics gắn với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, coi logistics xanh không chỉ là khẩu hiệu mà phải là những hành động rất cụ thể trong triển khai thực hiện ngay từ khâu lập quy hoạch cho đến triển khai.
Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu vận hành hiện đại. Khuyến khích áp dụng rộng rãi quản trị chuỗi cung ứng, quản trị logistics trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần.
Đáng lưu ý, các ý kiến tại Diễn đàn cũng nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi có tính chất cạnh tranh vượt trội để thu hút đầu tư. “Có thể thúc đẩy nghiên cứu khả năng xây dựng mô hình khu thương mại tự do thế hệ mới tại Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô để hội tụ các ưu đãi về thuế, trở thành nơi có môi trường kinh doanh tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất”, Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhấn mạnh.
Từ góc độ địa phương, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Huế cũng khẳng định quyết tâm của địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp phát triển logistics hiện đại - động lực mới để cạnh tranh, thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững. Trong đó, cảng Chân Mây sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển lớn và hệ thống logistics quốc tế, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô sẽ là trung tâm trung chuyển vận tải theo hướng đa phương thức cùng với lực lượng doanh nghiệp năng động. Huế tự tin đứng trước cơ hội trở thành trung tâm logicticis của khu vực và cả nước.